Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng sẽ giúp các bác hiểu khá kỹ về lý do cần thiết của hộp số cơ khí cũng như nguyên tắc khi thiết kế các tỷ số truyền của các cấp số trên hộp số cơ khí trên ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua truowsc nhé.
Trước tiên đi vào tìm hiểu kết cấu cũng như các vấn đề liên quan đến hộp số cơ khí. Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng sẽ giúp các bác tìm hiểu về sự cần thiết của hộp số và lý do tại sao cần thiết trang bị hộp số trên ô tô. Như các bác biết thì tỷ số truyền của các cấp số sẽ ảnh hưởng đến sự tương quan của giá trị lực kéo (hoặc moment xoắn) và tốc độ của ô tô. Nghĩa là nếu moment xoắn càng lớn thì thường ô tô sẽ di chuyển với tốc độ thấp và khi tốc độ tăng cao thì giá trị lực kéo sẽ giảm đi (Cái này mình được tìm hiểu ở môn học lý thuyết ô tô rồi á). Ở trên ô tô, nó khác với các động cơ gia công cơ khí ở chỗ là tốc độ phải được thay đổi liên tục và còn phải trong điều kiện khắc nghiệt (Không được dừng lại khi sang số, độ đáp ứng phải nhất thời,…) Chính vì thế mà cấu tạo hộp số cơ khí của ô tô thường sẽ phức tạp hơn khá nhiều.
Như các bác đã tìm hiểu sơ qua về hộp số trên ô tô. Hộp số cơ khí đóng vai trò giúp thay đổi moment xoắn để đảm báo đáp ứng đủ lực kéo đồng thời giúp ô tô có thể di chuyển ở tốc độ cao khi cần thiết. Chính vì thế, đây là cụm chi tiết cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trên mọi hệ thống truyền động của ô tô. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn về Cấu tạo hộp số của ô tô ở các bài viết dưới sau, do đây là bài viết tiếng anh nên đôi phần sẽ gây khó khăn chúng ta trong giai đoạn tìm hiểu nhất là các bác nào đang yếu về anh văn.
Phần tiếp theo của Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng sẽ giúp các bác tìm hiểu về nguyên tắc khi lựa chọn tỷ số truyền. Tỷ số truyền không thể được lựa chọn 1 cách bừa bãi. Đầu tiên nó sẽ tạo ra sự mất cân xứng về tổng thể của hộp số (Cả về kích thước lẫn yếu tố kỹ thuật), bên cạnh đó, nếu một hộp số được thiết kế tỷ số truyền bừa bãi sẽ gây ra sự va chạm mạnh trong các chi tiết bánh răng trong hộp số và tuổi thọ hay độ bền hộp số sẽ giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy, lựa chọn tỷ số truyền cho hộp số phải có hệ thống và phải đúng nguyên tắc của nó.
Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng sẽ giới thiệu cho các bác 2 phương pháp lựa chọn tỷ số truyền cho hộp số. Phương pháp đầu tiên là lựa chọn tỷ số truyền theo cấp số tiến và phương pháp thứ 2 là theo cấp số điều hòa. Các bác có thể lấy Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng về tham khảo thêm hoặc lấy tài liệu thiết kế hộp số ô tô mà Ad đã đăng ở các bài trước để tìm hiểu hơn để dễ nắm vấn đề nhé.
Phần tiếp theo của Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng sẽ giúp các bác tìm hiểu về Khái niệm số truyền tăng và nguyên tắc lựa chọn số truyền tăng. Số truyền tăng nếu lựa chọn phù hợp sẽ giúp ô tô tiết kiệm được 1 phần nhiên liệu đồng thời giúp đưa tốc độ ô tô tăng lên được 1 giá trị đáng kể. Chính vì thế mà hầu như các ô tô từ phân khúc trung đến cao cấp đa số đều được trang bị thêm số truyền tăng (O/D) trên hộp số. Các bác có thể lấy Tài liệu về hộp số cơ khí và nguyên tắc thiết kế số truyền tăng về tìm hiểu thêm để biết về tính năng và nguyên tắc lựa chọn giá trị số truyền tăng cho hộp số hén. Bài viết khá dài rồi nên Ad chỉ ghi tới đây thôi.
Tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số cơ khí có cấp MT Toyota
Tài liệu đồ án thiết kế hộp số ly hợp kép DCT trên ô tô
Tài liệu hộp số sàn MT trên ô tô Audi
Cấu tạo hộp số R-Tronic trang bị trên Audi R8
Để lại một bình luận