Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kim phun Peizo phun xăng sẽ giúp ta tìm hiểu kỹ hơn kim phun được xem là khá hiện đại trên các hệ thống phun xăng điện tử hiện nay. Các bác tìm hiểu sơ sơ ở phần tiếp theo nhé.
Để các bác hiểu hơn về những dặc điểm của Kim phun Peizo thì trước tiên, các bác phải biết áp suất phun có tác động gì đến chất lượng hòa trộn không khí hoặc hiệu quả quá trình cháy – Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm môi trường và suất tiêu hao nhiên liệu.
Góc chia sẻ, các bác có biết tại sao các nhà sản xuất lại chuyển từ hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí sang hệ thống phun xăng điện tử EFI không nhỉ? Trả lời đúng có thưởng hen hí hí hí.
Trong hệ thống phun xăng điện tử EFI thì thường sẽ có khá nhiều thế hệ khác nhau. Từ phun xăng đơn điểm SPI đến hệ thống phun xăng đa điểm MPI và thế hệ mới nhất hiện nay là sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp GDI. Còn về nguyên lý điều khiển, hoạt động ra sao thì các bác tìm hiểu hơn ở các bài viết khác nhé chứ đây dài quá hihi
Kim phun Peizo thật ra chức năng cũng chả khác gì so với kim phun xăng điện tử thông thường cả. Cũng là phun tơi nhiên liệu giúp nhiên liệu hòa trộn tốt hơn từ đó hòa khí đồng nhất hơn và cháy sạch hơn.
Tuy nhiên, đối với kim phun Peizo thì cái hay ở chỗ đó là kim phun Peizo có đường kính lỗ phun rất nhỏ. Từ đó, áp suất tối đa khi phun sẽ được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, thời gian nhấp nhả kim phun cũng ngắn hơn kim phun thông thường rất nhiều, đây là 1 yếu tố vô cùng quan trọng trong việc điều khiển phun để phù hợp với chế độ vận hành của động cơ và người lái. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn ở các tài liệu phun xăng điện tử EFI nhé. Ad chỉ nói sơ lược thôi, Tỷ lệ hòa khí (Đậm hay nhạt) sẽ phụ thuộc vào lưu lượng phun và lưu lượng phun sẽ phụ thuộc vào thời gian phun. Thời gian phun xăng chia làm 2 mục chính: Lượng phun cơ bản và Lượng phun hiệu chỉnh. Việc phun đóng ngắt phun thứ cấp nhanh sẽ giúp đáp ứng tối đa chế độ tải của động cơ và điều kiện vận hành của người lái.
Ad chỉ nói về những đặc điểm nổi bật của hệ thống phun xăng sử dụng kim phun Peizo thôi nhé. Còn về cấu tạo hay nguyên lý điều khiển phun ra sao thì các bác tham khảo và tìm hiểu thêm ở tài liệu phía dưới nhé.
Đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI Huyndai
Tài liệu đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp ô tô Mazda
Tài liệu cấu tạo động cơ AR-FSE trang bị trên Toyota Camry
Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW
Để lại một bình luận