Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi hay còn được gọi là hệ thống điều khiển xe chạy tự động được thiết kế bởi các kỹ sư của Audi để giúp giảm tải khối lượng điều khiển cho người lái.
Như ta đã biết, với sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật cơ điện tử & điều khiển tự động, Các nhà sản xuất xe cũng đã đưa các thành tựu điều khiển tự động vào chính xe của họ. Trước tiên, đó chinh là các hệ thống điều khiển phun xăng điện tử nhằm tăng tối đa công suất cũng như tính kinh tế nhiên liệu, sau đó là công nghệ điều khiển van phối khí như công nghệ I-VTEC của Honda hay công nghệ VVTcủa Audi,…
Khác với hệ thống điều khiển chạy tự động CCS trên Toyota. Ngoài việc giữ tốc độ ở giá trị không thay đổi. Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi còn có thể tự động điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách với ô tô phía trước (hoặc phía sau) dựa trên tần số mà bộ radar đo được. Đây được coi là điểm nổi bật của của công nghệ điều khiển tốc độ mà Audi áp dụng lên ô tô của mình.
Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi hoạt động theo 2 chế độ cảnh cáo cơ bản ứng với 4 chế độ điều khiển tốc độ khác nhau:
Khi ô tô đang di chuyển với 1 tốc độ xác định & tốc độ tương đối của ta và xe phía trước có sự chênh lệch (Cụ thể là tốc độ ta nhanh hơn họ) thì khi đến một khoảng cách xác định, hệ thống ACC (Adaptive Cruise Crontrol) sẽ phát tín hiệu cảnh cáo cho người lái.
Nếu ô tô vẫn giữ nguyên tốc độ di chuyển, khi xe ta tiến vào vùng khoảng cách có thể va chạm thì hệ thống ACC sẽ phát tín hiệu cảnh báo va chạm. Lúc này, ACC điều khiển hệ thống phanh hoạt động giảm tốc độ của ô tô đi 1 phần.
Khi ô tô tiến đến khoảng cách mà tín hiệu Radar trả về cho ACC xử lý và ACC cho rằng đây là khoảng cách nguy hiểm thì ACC tiếp tục điều khiển hệ thống phanh tăng áp lực lên.
Khi ô tô tiến vào vùng chuẩn bị va chạm, ACC sẽ phanh với lực phanh lớn nhất có thể của ô tô nhằm giữ ô tô an toàn tránh va chạm với chướng ngại vật bên ngoài.
Hơn thế nữa, với sự phát triển của công nghệ ACC còn cho phép ta hoạt động trong đường phố với chức năng Stop and Go. Khi đó, ACC sẽ điều khiển ô tô di chuyển cách xe trước và sau 1 khoảng xác định mà không cần sự can thiệp của người lái.
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Hệ thống điện thân xe và điều khiển gầm ô tô ĐH Hưng Yên
Hệ thống treo khí nén điện tử trên Audi A8
Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota
Để lại một bình luận