Tổng quan động cơ đốt trong Diesel trên ô tô của BOSCH sẽ giới thiệu sơ lược cho chúng ta về lịch sử hình thành cũng như các chi tiết quan trọng trên động cơ đốt trong Diesel trên ô tô.
Trước tiên, để Ad giới thiệu sơ lược về động cơ sử dụng trên ô tô nhé. Với sự phát triển quá mạnh mẽ của các nghành công nghệ điều khiển điện, điện tử và nghành năng lượng nên hiện nay, động cơ sử dụng trên ô tô đã phát triển thành nhiều loại khác nhau. Để Ad cho sơ vài ví dụ nhé.
Đối với động cơ truyền thống chỉ sử dụng khí đốt như Xăng hay dầu Diesel thì hiện nay, đã có các động cơ ô tô du lịch sử dụng nhiên liệu thay thế như khí hóa lỏng CNG hay khí Gas LPG. Đối với động cơ Diesel thì còn có một số nhiên liệu thay thế như BioDiesel để giúp bảo vệ môi trường. Hiện nay, có một động cơ tuy mới nhưng khá phổ biến và được sử dụng trên hầu hết các xe phân khúc tầm trung trở lên để giúp tiết kiệm nhiên liệu đó là kiểu động cơ lai điện (Động cơ Hybrid). Với sự kết hợp của động cơ điện và động cơ xăng cho phù hợp vơi từng chế độ hoạt động cũng như chế độ tải động cơ nên sẽ tiết kiệm hơn động cơ truyền thống khoảng 15 – 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Ad sẽ để link bài viết về động cơ Hybrid tại ĐÂY, các bác nhấp vào để tìm hiểu nhé.
Tài liệu Tổng quan động cơ đốt trong Diesel trên ô tô của BOSCH chỉ đi vào giới thiệu lịch sử hình thành và phạm vi sử dụng động cơ Diesel cũng như điểm mạnh của động cơ Diesel chứ không có đi sâu vào tìm hiểu nguyên lý hoạt động và nhưng đặc trưng của động cơ Diesel. Ad cũng có sưu tầm được phần tiếp theo của tài liệu BOSCH và để ngày mai Ad sẽ viết bài về nó luôn.
Các bác biết vì sao các xe thương mại sử dụng động cơ Diesel nhiều không? Để Ad giải thích cho các bác biết nhén. Giả sử ta so sánh Động cơ xăng và 1 động cơ Diesel cùng công suất thì Động cơ Diesel thường có số vòng quay động cơ thấp hơn so với động cơ xăng mà tốc độ quay nhỏ, năng lượng được sinh ra như nhau thì chắc chắn moment xoắn (Hay lực kéo sinh ra từ động cơ) sẽ lớn hơn. Chính vì vậy, động cơ Diesel thường sẽ tạo ra lực kéo lớn hơn so với động cơ xăng.
Bên cạnh đó, giá thành nhiên liệu của động cơ Diesel cũng thấp hơn so với động cơ xăng và thường chính phủ các nước sẽ ưu tiên bình ổn giá dầu hơn là giá xăng.
Một lợi thế của động cơ Diesel đó là nhiệt độ hoạt động của động cơ Diesel thường sẽ cao hơn so vơi động cơ xăng. Đây là 1 ưu điểm rất tuyệt vời của động cơ Diesel. Như đã tìm hiểu ở môn học lý thuyết động cơ đốt trong, động cơ đốt trong là 1 động cơ nhiệt. Mà đã là động cơ nhiệt thì, nhiệt độ càng cao hiệu suất động cơ sẽ càng được cải thiện và nhiệt lượng mất mát qua hệ thống làm mát cũng ít đi. Chính vì thế, động cơ Diesel thường sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng.
Ad nói hơi lạc đề nhỉ, thôi thì các bác lấy tài liệu về đọc chơi, bài viết sau Ad sẽ viết về nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel 1 cách rất chi tiết. Từ đó, các bác sẽ hiểu hơn những ưu điểm vượt trội của loại động cơ này.
Tổng quan cấu tạo các hệ thống trên động cơ xe ô tô
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW
Cấu tạo hệ thống phun dầu động cơ Diesel xe ô tô Ford
Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW
Để lại một bình luận