Hiện tượng Oversteer và Understeer của ô tô khi quay vòng là hiện tượng rất phổ biến của ô tô khi bắt đầu ôm cua quay vòng. Như các bác hay xem trên phim hoặc các sự cố giao thông. Nhất là trong phim, các bác sẽ thấy các nhân vật chính lái xe và bị một nhóm người truy đuổi. Khi vào cua, họ đạp thắng và kéo phanh tay pla pla pla sau đó xe sẽ bị văng đuôi và điểu chỉnh hướng lái theo mong muốn của nhân vật chính nhanh hơn so với các đối tượng đang truy đuổi họ. Đây chính là 1 trường hợp cụ thể về hiện tượng Understeer. Khi đó, đuôi xe sẽ chuyển động quay vòng nhanh hơn so với đầu xe. Các bánh ở đầu xe sẽ làm trọng tâm để thực hiện quay vòng cho đuôi xe để Drift.
Trường hợp hy hữu hơn chính là khi các bác vào cua mà đụng vào “Vách đá”, Hiện tượng đó được gọi là quá lái hay còn gọi là Oversteer. Khi đó. Dự quay vòng ở phía trước xe lại nhanh hơn so với phía sau xe. Làm cho bán kính quay vòng nhỏ hơn so với người lái mong muốn. Trường hợp này thì không có chủ đích như Drift và hầu như là sự cố nhé các bác. Nhưng nguy hiểm của trường hợp này thấp hơn so với Understeer. Do understeer sẽ gây ra hiện tượng mất lái mạnh (Bánh xe có thể bị trượt nếu ta tiếp tục tăng ga) gây sự cố nghiêm trọng cho người lái. Vậy cụ thế, hiện tượng Oversteer và Understeer như thế nào, các bác hãy lấy về tìm hiểu nhé.
Tất nhiên hiện nay, các nhà sản xuất đã có thể hạn chế hiện tượng trên thông qua Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Hệ thống ESP có thể can thiệp vào các hệ thống phanh cũng như hệ thống truyền lực giúp điều khiển lực kéo cũng như lực phanh 1 cách ổn định nhất nhằm giúp người lái quay vòng theo đúng quỹ đạo mong muốn của họ. ESP còn có tên gọi khác, với BMW họ sử dụng với tên gọi là DSC (Dynamic Stability Control) nhưng trên cơ bản. Các hệ thống đó có cấu tạo giống nhau.
Sau đây, ta sẽ đi sơ lược vào tìm hiểu cơ bản Hiện tượng Oversteer và Understeer của ô tô khi quay vòng:
Understeer: Cầu trước của xe bị trượt nhiều hơn so với cầu sau của xe khiến chiếc xe có một xu hướng đi thẳng thay vì theo đường cong. Nếu có ESP, thì ESP sẽ can thiệp vào hệ thống phanh bánh xe ở phía trong của cầu sau để điều chỉnh lực phanh cho phù hợp.
Oversteer: Cầu sau bị trượt nhiều hơn cầu trước, xe có thể có nguy cơ bị lật. Nếu xe có trang bị hệ thống ESP, thì ESP sẽ gửi tín hiệu đến ECU can thiệp vào hệ thống phanh bánh xe ở phía ngoài cầu trước để điều chỉnh lực phanh cho phù hợp.
Như đã đề cập trên, hiện tượng Oversteer và Understeer thật sự gây nguy hiểm cho người lái. Do việc thiếu lái hay thừa lái đều làm cho xe di chuyển khác đi so với quỹ đạo mong muốn. Hãy tưởng tượng thử, nếu phía trước ta toàn là các chướng ngại vật thì Oversteer hay Understeer đều sẽ làm cho người lái hoảng sợ đạp phanh hoặc tệ hại hơn là nhấn nhầm chân ga. Khi đó, các bánh xe sẽ trượt và nguy cơ mất lái rất cao. Chính vì thế, ở các nước châu Âu hiện nay, hệ thống ESP phải được trang bị như hệ thống tiêu chuẩn trên đó. Và hiện nay, Mercedes Benz tích hợp hệ thống ESP với hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic Brake Control (SBC) giúp giảm thiểu tối đa và gần như hoàn toàn hiện tượng trên.
Mô phỏng hệ thống ABS TCS và ESP của Huyndai
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và ổn định xe VSC
Hệ thống điều khiển chạy không tải ISC của Toyota
Để lại một bình luận