Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp ta tìm hiểu một dạng động cơ rất độc đáo trên ô tô Audi đó là động cơ 5 máy. Hầu hết ta thấy ô tô trên thị trường đều sử dụng động cơ có số máy chẵn. Vậy tại sao Audi lại từng có một động cơ có sổ máy lẻ loi như thế. Hãy cùng Ad tìm hiểu thêm nhé.
Hình dạng bố trí của các máy trên động cơ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tính năng vận hành của ô tô. Ví dụ đối với các động cơ đối xứng (Hay động cơ Boxer) mà ta thường gặp ở xe Porsche hoặc Subaru thường sẽ có trọng tâm ô tô rất thấp nhưng bù lại độ ổn định của động cơ Boxer rất cao. Đối với động cơ thẳng hàng ta có thể thấy đây là dạng bố trí phổ biến nhất do thiết kế đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả cân bằng động các chi tiết trong hệ thống phát lực ô tô cũng khá cao. Động cơ chữ V thì ưu điểm nó chính là có thể rút ngắn được chiều dài động cơ, tuy nhiên hầu hết động cơ chữ V đều cần trang bị thêm trục cân bằng để cân bằng với các lực quán tính sinh ra của các chi tiết trong hệ thống phát lực.
Ta có thể thấy, việc bố trí 5 máy trong động cơ có thể thấy đây là động cơ “Không giống ai”. Chính vì thế, bài toán khó nhất của động cơ V5 đó chính là cân bằng động.
Nguyên nhân tại sao Audi lại sử dụng động cơ V5. Câu trả lời chính là do Audi muốn rút ngắn chiều dài động cơ lại. Thà là như động cơ I4, thứ tự nổ 1 – 4 – 3 -2 thì có thể triệt tiêu hết được lực quán tính của từng máy sinh ra từ hệ thống phát lực thì dễ biết mấy. Động cơ 5 máy có dư một máy nên thứ tự nổ dù thế nào đi nữa cũng sẽ tạo ra rung giật khi ta bố trí thẳng hàng. Để giải quyết 2 bài toán về cân bằng động và chiều dài động cơ, Audi đã “Ăn gian” 1 ít khi đặt các động cơ lệch với nhau 1 góc 15 độ. Góc này có thể giúp hạn chế được sự rung động của động cơ. Bên cạnh đó, với sự trang bị của các trục cân bằng động thì động cơ V5 cũng hoạt động tương đối êm dịu.
Nhìn sơ lược về cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi thì ta có thể thấy, hầu hết các chi tiết được dẫn động bởi Pulley trục khuỷu như bơm dầu thủy lực trong hệ thống lái trợ lực thủy lực hay bơm nước và bơm dầu của hệ thống làm mát và bôi trơn bị lệch sang 1 bên. Theo Ad, thì chắc để tiết kiệm không gian trong khoang động cơ để độ lắp cái gì đấy
Cái cần nói đó chính là hệ thống phát lực trong động cơ V5 ô tô Audi. Với bánh đà kép, ta có thể giảm thiểu được tối đa sự bất ổn định của động cơ khi có thể tích trữ năng lượng quán tính nhiều hơn khá nhiều so với bánh đà 1 đĩa.
Phần tiếp theo của Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô Audi V5. Theo tài liệu thì động cơ V5 sử dụng hệ thống phun xăng Motronic của BOSCH. Đây cũng là một hệ thống phun xăng hiện đại trên ô tô và Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi liệt kê cấu tạo và chức năng của hệ thống Motronic rất cụ thể từ các cảm biến sử dụng trên hệ thống đến các cơ cấu chấp hành trên hệ thống Motronic của ô tô Audi sử dụng động cơ V5.
Điểm cần nói ở đây chính là động cơ V5 Audi có sử dụng các hệ thống tối ưu hiệu quả nạp như bướm ga điện tử ECTS-i có chức năng điều khiển ga hành trình theo bộ điều khiển Cruise Control. Hệ thống thay đổi chiều dài ống nạp ACIS để tối ưu hiệu quả nạp trên động cơ.
Phần cuối cùng của Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi đó là nói về cấu tạo và nguyên lý làm việc của các chi tiết trong hệ thống đánh lửa trên ô tô Audi. Đối với ô tô Audi thi tất cả các động cơ đều sẽ được trang bị hệ thống đánh lửa trực tiếp DIS có điều khiển góc đánh lửa sớm ESA. Ad để đường dẫn ở phía dưới các bác tìm hiểu thêm nhé chứ đề cập 2 chủ đề này nữa thì quá dài.
Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi cũng khá là hay với hình ảnh khá đẹp đấy, các bác lấy về tìm hiểu và đọc chơi cho vui cũng được.
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ trên ô tô Madza 2
Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW
Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011
Tài liệu cấu tạo động cơ V6 3.0L TFSI trên ô tô Audi
Để lại một bình luận