Cấu tạo động cơ ĐH Bách Khoa Hà Nội giúp ta có cái nhìn tổng quan nhất về động cơ đang được sử dụng hiện nay.
Do trình độ phát triển của khoa học kỹ thuật nên hiện nay, độngcơ ô tô được phân hóa thành nhiều loại khác nhau như động cơ lai – động cơ Hybrid hoặc động cơ điện,… nhưng bản chất của động cơ ô tô vẫn xoay quanh nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ đốt trong.
Tài liệu sơ lược về cấu tạo động cơ ĐH Bách Khoa Hà Nội được chia làm 3 chương chính:
Động cơ 1 xylanh là động cơ sơ khai và cơ bản nhất của động
cơ đốt trong. Hầu hết ô tô hiện nay đều sử dụng động cơ nhiều xylanh thay vì một
xylanh. Nhưng động cơ 1 xylanh hay nhiều xylanh cũng giống nhau về bản chất của
động cơ.
Đối với động cơ 1 xylanh thì ta có thể đơn giản đi nhiều yếu tố phụ thuộc khác như tính toán cân bằng động giữa các máy, đường làm mát đến nhiều máy,… Việc đọc hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ 1 xylanh sẽ là tiền đề để ta tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ nhiều xylanh.
Do tài liệu cấu tạo động cơ ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ là giới thiệu cơ bản về nguyên lý hoạt động động cơ đốt trong. Chính vì thế mà tài liệu không đi sâu vào phân tích chi tiết hệ thống cũng như không nêu ra các vấn đề quan trọng cần lưu ý.
Để hiểu hơn về cấu tạo các chi tiết của động cơ đốt trong. Ta nên đọc và tìm hiểu giáo trình kết cấu động cơ đốt trong.
Động cơ nhiều xylanh là động cơ được sử dụng phổ biến trong động cơ ô tô. Do phải đáp ứng nhiều yếu tố khác để động cơ vận hành 1 cách tối ưu. Nên động cơ sử dụng nhiều xylanh sẽ có sự khác biệt và phức tạp nhất định hơn so với động cơ 1 xylanh.
Ví dụ, về cách bố trí xylanh điều mà động cơ 1 xylanh khôngcần để tâm đến thì đối với động cơ nhiều xylanh, việc bố trí động cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể của động cơ ô tô và những kiểu bố trí khác nhau (Chữ I,V,…) sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau để phù hợp với yêu cầu thiết kế.
Trong tài liệu cấu tạo động cơ ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ phân tích sơ lược về các yếu tố liên quan đến ô tô. Không có chi tiết như các tài liệu Giáo trình kết cấu động cơ hay lý thuyết động cơ. Để hiểu hơn về động cơ đốt trong thì ta nên tìm hiểu 2 tài liệu kia.
Để động cơ thực hiện được 1 chu trình công tác (bao gồm hút, nén, nổ, xả đối với động cơ 4 kỳ) thì cần phải có một số hệ thống đáp ứng các chức năng và nhiêm vụ khác nhau như:
Hệ thống phối khí – Thực hiện nhiệm vụ nạp thải khí ra xylanh, hệ thống nhiên liệu – đảm nhiệm vấn đề cung cấp nhiên liệu cho động cơ,hệ thống đánh lửa (trên động cơ xăng) – Đảm nhiệm việc đánh lửa để đốt cháy hỗnhợp nhiên liệu sinh công cho động cơ.
Tài liệu cấu tạo động cơ ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ giới thiệu về một số loại hệ thống cơ bản chứ không nêu ra nhiều loại hệ thống trên động cơ. Cũng như vầy, nếu muốn tìm hiểu kỹ ta nên tìm đọc.
Cấu tạo động cơ đốt trong ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận