Tài liệu Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu sơ lược về cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản của một hệ thống lái rất độc đáo của BMW.
Ad xin nói sơ về những đặc điểm của xe BMW. Các bác luôn nghe người ta nhắc đến xe Đức là một tinh hoa hay thành tựu về nghành công nghiệp ô tô. Hồi trước người ta còn đùa rằng thành công là “Ăn phố Tàu, xài điện thoại Hà Lan, cưới vợ Nhật ở nhà Tây và lái xe hơi ĐỨC – hihi tui chế đấy”. Trong 3 thương hiệu đình đám nhất của Đức là BMW, Audi hay Mercedes Benz thì hầu như họ đều nhắm đến phân khúc khách hàng hoàn toàn khác nhau.
Nếu nhắc đến Mercedes Benz, ta sẽ liên tưởng đến sự sang trọng đồng thời sự êm dịu mà hệ thống treo đặc biệt của Mercedes Benz mang lại tới hiện tại hệ thống treo Magic Body Control của Mercedes Benz vẫn là “Bất tử” và Ad test xe thì chưa xe nào cấn ổ gà mà lại êm như Mer.
Audi được chúng ta biết đến với xe thể thao cá tính trẻ trung qua các hệ thống đèn rất hiện đại và sang trọng. Bên cạnh đó, Audi cũng rất tự hào về công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro của họ nhưng nếu các bác leo lên BMW mà đạp ga thì mới thấy đẳng cấp về động cơ và cảm giác lái thì không thể có ai hơn nổi BMW.
Chính vì thế, Ad mới tìm tài liệu Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW để mọi người cùng tìm hiểu.
Tài liệu Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW chỉ là mô tả sơ lược về hệ thống này cũng như nếu ra nguyên lý hoạt động rất cơ bản. Nếu các bác muốn biết rõ hơn về cấu tạo chi tiết của hệ thống Active Streering của ô tô BMW thì các bác có thể truy cập bài viết sau.
Ad sẽ sơ lược về nguyên lý hoạt động và Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW cho các bác nắm sơ. Còn chi tiết thì các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW là một hệ thống lái trợ lực điện điều khiển điện tử. Việc thông qua cảm biến để thu thập thông số đầu vào ECU hệ thống lái sẽ điều khiển lực sinh ra trong Motor điện để tác dụng 1 lực (Có thể trợ lực hoặc cản lực) phù hợp với điều kiện xe trên đường.
Bên cạnh đó, việc tích hợp hệ thống lái với các hệ thống ổn định khác như hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ giúp cho người lái có thể duy trì sự ổn định khi quay vòng đột ngột. Đây là điều mà các xe Châu Á rất hạn chế khi chuẩn bị vào cua (Thường thì xe Nhật hay Hàn, ta sẽ phải giảm hết ga rà thắng để vào cua, nếu các bạn có cơ hội test BMW hãy thử 1 nhát Ad đã thử và mới thấy một xe đắt tiền nó hơn xe “Cỏ” ở khá nhiều điểm).
Chính vì thế mà Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW cũng phải có điểm khác so với hệ thống lái trợ lực truyền thống. Ta sử dụng 1 bộ truyền bánh răng hành tinh với sự dẫn động của bộ trục Vis – Bánh Vis. Như ta đã biết, hệ thống lái phải hạnời chế phản lực của những dao động từ mặt đường tác dụng lên vành lái để giúp xe ổn định. Thế nhưng vẫn phải có sự truyền động này để người lái có cảm giác lái. Chính vì thế, ta phải bố trí thêm bộ bánh răng hành tinh.
Việc bánh răng hành tinh sẽ hạn chế được trường hợp Bánh Vis khóa cứng trục Vis khi hệ thống trợ lực bị hư hỏng đồng thời cũng cho phép người lái có được cảm giác lái với mặt đường.
Khi hệ thống trợ lực hư hỏng thì khi đó bộ truyền bánh răng hành tinh với trục lái sẽ thành 1 khối và bỏ qua sự dẫn động của bộ trục Vis- Bánh Vis từ đó cho người lái có thể di chuyển xe đến trạm sửa chữa.
Tài liệu Cấu tạo hệ thống lái Active Front Steering của ô tô BMW cũng có sơ đồ cấu tạo mô tả cho trường hợp đó. Các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện thủy lực EHPS ô tô
Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện EMPS ô tô Audi
Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS
Tài liệu sửa chữa hệ thống lái trên ô tô
Để lại một bình luận