Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh trên ô tô VW Touareg sẽ giúp mình hiểu thêm về những đặc trưng kết cấu sử dụng trên hệ thống phanh của ô tô Volkswagen Touareg 2011. Các bác cũng biết là năm 2011, hệ thống phanh bằng dây Brake By Wire vẫn còn đang nằm trong phòng nghiên cứu sản phẩm thôi, chưa có thương mại hóa được nên dễ hiểu là VW Touareg không được trang bị phanh bằng dây nhén.
Trước tiên vào tìm hiểu Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh trên ô tô VW Touareg, Ad giới thiệu sơ về nhiệm vụ, chức năng của hệ thống phanh cho bác nào chưa đọc qua giáo trình cấu tạo ô tô nhé.
Hệ thống phanh trên ô tô có 2 nhiệm vụ chính: Đầu tiên là giảm giúp ô tô giảm tốc độ đến khi dừng hẳn và nhiệm vụ thứ 2 là giúp ô tô có thể đứng yên trên mọi địa hình.
Đây là 2 nhiệm vụ chính của hệ thống phanh. Để thực hiện được 2 nhiệm vụ cơ bản này thì ta có hàng loạt các chi tiết cơ cấu thực hiện và hàng loạt các yêu cầu đặt ra cho nhiệm vụ của hệ thống phanh này. Các bác hãy tìm hiểu giáo trình cấu tạo ô tô của PGS. TS Nguyễn Khắc Trai. Thầy viết là siêu rõ luôn
Còn Ad chỉ giúp các bác nắm về bản chất của hệ thống phanh thui. Để thực hiện 2 nhiệm vụ đó nghĩa là hệ thống phanh phải lấy năng lượng từ bánh xe chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác, có như vậy thì tốc độ bánh xe mới giảm (Theo định luật bảo toàn năng lượng lớp 10 mình học thôi). Hệ thống phanh giúp chuyển năng lượng của bánh xe từ động năng sang nhiệt năng bằng cơ chế ma sát giữa má phanh và trống phanh (Hoặc giữ má phanh với đĩa phanh) và từ đó tốc độ nó mới chậm lại. Đây là bản chất quá trình phanh, các bác nào đang làm đồ án thiết kế hệ thống phanh phải lưu ý cái này để biết tại sao nên chọn cơ cấu phanh tang trống và tại sao phải chọn cơ cấu phanh đĩa nhé.
Hệ thống phanh trên ô tô sẽ được chia làm 2 cụm chi tiết chính đó là cụm chi tiết cơ cấu phanh và dẫn động phanh. Nếu như trong dẫn động phanh thủy lực mà lực đạp bàn đạp phanh yêu cầu quá lớn ta sẽ có thêm chi tiết trợ lực phanh giúp hỗ trợ lực phanh cho người lái.
Từng cấu tạo và nguyên lý làm việc của từng chi tiết trên hệ thống phanh trên ô tô thì các bác hãy tham khảo giáo trình cấu tạo ô tô của thầy Trai nhé hoặc các bác có thể đọc tài liệu cấu tạo hệ thống phanh thủy lực trên ô tô Toyota nếu không muốn tìm hiểu quá sâu.
Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh trên ô tô VW Touareg liệt kê cơ cấu phanh trước và sau cho chúng ta xem chi tiết cơ cấu và nêu ra những đặc trưng của cụm chi tiết cơ cấu phanh đó. VW Touareg 2011 thì tất nhiên sử dụng hệ thống phanh đĩa 4 bánh dẫn động thủy lực rồi. Thế nhưng cụm phanh đĩa thằng này không phải đồ lởm đâu nhé. Đây là cụm phanh đĩa của Bremo. 1 nhà sản xuất phanh đĩa hiệu năng cao cho các xe thể thao và xe đua nên chắc chắn hiệu quả phanh của phanh Bremo rất tốt và khả năng chịu cũng như thoát nhiệt rất cao (Thoát nhiệt càng tốt, hiệu quả phanh càng cao nhớ cái bản chất quá trình phanh Ad đề cập ở trên hơm?). Hiện nay, Bremo đã bắt đầu sử dụng những cơ cấu phanh vật liệu Composite như phanh Ceramic. Nếu các bác đã đọc về tài liệu cấu tạo phanh đĩa Ceramic của BMW thì các bác sẽ hiểu hiệu quả thoát nhiệt của phanh Ceramic nó tốt ra sao. Mà 1 cơ cấu phanh đĩa Ceramic chắc mua được tới 10 cụm cơ cấu phanh đĩa thông thường nên không nhờn được đâu :)).
Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh trên ô tô VW Touareg cần nói ở đây là hệ thống phanh tay điện tử. Phanh tay điện tử này gồm có cơ cấu phanh và dẫn động phanh hoàn toàn độc lập với hệ thống phanh chính phía sau. Phanh đỗ này được gọi là phanh tay điện tử là do dẫn động phanh này là 1 motor điện để thực hiện quá trình điều khiển cơ cấu phanh. Cơ cấu phanh trong hệ thống phanh tay điện tử vẫn là phanh tang trống không có gì thay đổi cả.
Kết cấu hệ thống phanh tay điện tử thì cũng không gì đặc biệt cả. Cũng được cấu thành từ 3 cụm chi tiết, tín hiệu từ người lái, bộ điều khiển phanh tay điện tử và Motor dẫn động thực hiện quá trình phanh. Khi người lái bấm vào nút bấm trên bảng điều khiển thì bộ điều khiển điện tử nhận diện được tín hiệu và điều khiển Motor phanh tiến hành phanh xe chỉ đơn giản vậy thôi.
Và chính vì có sự hỗ trợ của hệ thống phanh tay điện tử nên phanh tay điện tử có thể hoạt động 1 cách độc lập so với phanh chính nên ta có thể trang bị thêm một số tính năng rất hay và thú ví trên hệ thống phanh. Thay vì can thiệp và điều khiển hệ thống phanh chính để tạo ra các tính năng như hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì khá là khó (Khó chứ không phải không làm được nhen). Nếu phanh tay điện tử hoạt động độc lập thì ta có thể tận dụng phanh tay điện tử để thực hiện các tính năng trên. Do hoạt động độc lập nên việc điều khiển trở nên rất dễ dàng. Ví dụ về tính năng khởi hành ngang dốc đi, khi ta buông chân ra khỏi bàn đạp phanh và có cảm biến độ nghiêng thân xe (cảm biến trên hệ thống cân bằng điện tử ESC trên ô tô) nên sẽ phát hiện được là ô tô đang ở đường dốc, nên bộ điều khiển phanh tay điện tử sẽ tiến hành phanh ô tô với 1 lực phanh phù hợp để giữ xe đứng yên trong 2 – 3s để người lái chuyển chân qua bàn đạp ga. Khi người lái bắt đầu đạp ga thì bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC sẽ nhận diện được và nhả phanh tay điện tử ra. Thật tiện lợi đúng không
Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh trên ô tô VW Touareg phân tích khá là hay đấy, các bác lấy về tìm hiểu thêm thì sẽ rõ. Nói chung giờ mới thấy tụi Tây nó giỏi, cái gì cũng có thể biến đổi thành 1 cái gì đó rất đơn giản và thực tế.
Tài liệu đào tạo cấu tạo hệ thống phanh KIA
Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ
Hướng dẫn sửa chữa hệ thống phanh trên ô tô
Để lại một bình luận