Tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW sẽ giúp ta hiểu hơn về một số các kết cấu đặc trưng trong hệ thống làm mát động cơ ô tô trên BMW.
Ad nói sơ về hệ thống làm mát nhé. Đây là 1 trong 7 hệ thống cần phải có của 1 động cơ nhằm giúp duy trì hoạt động của động cơ ở một giá trị nhiệt độ hợp lý để động cơ hoạt động được trong điều kiện tối ưu nhất.
Ad có thể đảm bảo với các bác, đây là hệ thống phải gọi là quan trọng nhất nhì trong động cơ khi nó vận hành. Tại sao??? Các bác hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu nhiệt độ của động cơ lên đến 2 300 độ. Đó là cả 1 câu chuyện đúng không này. Chính vì thế không phải lý do gì mà người ta luôn khuyên ta kiểm tra LỐP XE, HỆ THỐNG BÔI TRƠN và HỆ THỐNG LÀM MÁT trước khi đi du lịch. Do 1 trong 3 cái trên có vấn đề thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Trong các tai nạn của Mỹ, tỷ lệ sống sót khi NỔ LỐP hầu như bằng 0 (Do cao tốc Mỹ chạy khá nhanh, nếu lốp nổ thì tỷ lệ lật xe hầu như là 100% nên tỷ lệ thương vong rất cao).
Tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW chia làm 3 phần chính. Phần I là sẽ giúp ta hiểu về cấu tạo cũng như các chi tiết trên hệ thống làm mát. Phần II của tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW sẽ đi vào phân tích hệ thống làm mát khí nạp của động cơ và phần cuối sẽ giúp ta tìm hiểu sơ về hệ thống bôi trơn và hệ thống quản lý nhiệt độ của động cơ ô tô BMW.
Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW cũng cần phải có những chi tiết cơ bản của hệ thống làm mát thông thường như két nước làm mát, Bơm nước, Quạt gió hay các kênh làm mát trong động cơ.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát thì khá là đơn giản. Khi động cơ mới khởi động, thì hệ thống làm mát sẽ hạn chế hoạt động kết hợp với hệ thống phun nhiên liệu giúp cho hâm nóng động cơ để động cơ đạt đến nhiệt độ tối ưu một cách nhanh nhất.
Sau đó thì hệ thống làm mát sẽ hoạt động nhằm giữ cho nhiệt độ của động cơ luôn ở giá trị đó nhằm giúp động cơ sử dụng hiệu quả nhiên liệu nhất. Cũng có câu hỏi đặt cho Ad là tại sao phải giữ nhiệt độ ở giá trị đó mà không làm mát nhiều hơn nữa. Câu trả lời khá đơn giản, làm mát là quá trình lấy đi nhiệt của động cơ. Mà động cơ đốt trong là động cơ nhiệt, nhiệt độ bị lấy đi càng nhiều thì tiêu hao càng nhiều. Còn nếu không làm mát mà để nhiệt độ động cơ cao quá thì các bác cũng biết hậu quả rồi hihi Ad không đề cập nữa.
Do hiện nay, hầu hết các động cơ đều sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp GDI nhằm giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu khi ở mức tải thấp và trung bình. Việc sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp sẽ cho phép ta có thể trang bị được thêm những chi tiết nhằm nén nhiều khí hơn vào xylanh. Từ đó, một phần giúp cho động cơ được “Nạp đầy” hơn.
Thế nhưng, như ta đã biết là vạn vật đều bị giãn nở vì nhiệt và khí nạp cũng như vậy. Khi ta nén khí nạp vào Xylanh thông qua bộ tăng áp (có 2 bộ tăng áp sử dụng phổ biến hiện nay là Turbo Charge hay Super Charge) thì nhiệt độ khí nạp sẽ tăng lên dẫn đến việc khí giãn nở và cùng 1 lượng thể tích thì lượng khí thật sự nạp vào sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính vì thế, ta cần làm mát khí nạp để khí được nạp vào đông cơ nhiều nhất.
Như ta đã biết, hệ thống làm mát chỉ thực hiện nhiệm vụ làm mát những chi tiết hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và không phải tất cả chi tiết cũng sẽ có kênh làm mát. Để lấy đi nhiệt độ trong các chi tiết đó ra (Như thanh truyền, Piston – Không có kênh làm mát) thì hệ thống bôi trơn sẽ làm nhiệm vụ đó.
Hệ thống bôi trơn không phải chỉ giúp giảm ma sát giữa 2 bề mặt kim loại, mà nó còn có 2 nhiệm vụ quan trọng khác, thứ 1 đó là lấy đi các mạt cặn bẩn ra khỏi chi tiết cơ khi của động cơ giảm hiện tượng ma mát của các cặn bẩn. Thứ 2 đó chính là làm mát các vị trí, chi tiết mà hệ thống làm mát không tiếp xúc được.
Sau đó, tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW sẽ cùng ta tìm hiểu về hệ thống quản lý nhiệt độ của động cơ ô tô BMW. Như ta đã biết, hiện nay hầu hết các hệ thống đều được thay thế dần bởi sự diều khiển điện tử. Và hệ thống làm mát cũng vậy, hệ thống cũng được giám sát bởi các cảm biến và được ECU động cơ đưa ra quyết định để điều khiển các cơ cấu chấp hành (Van hằng nhiệt, Bơm nước,…).
Tài liệu Cấu tạo hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW là tài liệu tiếng anh. Nhưng mà ghi rất kỹ (Hầu hết tài liệu anh văn đều vậy). Các bác có thể lấy tài liệu hệ thống làm mát tiếng việt mà Ad soạn ở phía trên để đọc rồi tìm hiểu về đặc trưng kết cấu của hệ thống làm mát động cơ ô tô BMW cũng được. Còn giỏi AV thì các bác đọc tài liệu này đi cho dễ hiểu.
Kết cấu hệ thống làm mát bằng nước động cơ
Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống làm mát ô tô
Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW
Cấu tạo động cơ V6 TDI Biturbo của ô tô Audi
Để lại một bình luận