Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong

26 Likes Comment

Giới thiệu về tài liêu kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong:

Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong cũng là một trong các hệ thống vô cùng quan trọng trong động cơ. Do đây là cơ cấu đưa hòa khí (hoặc không khí) vào buồng cháy để thực hiện quá trình đốt cháy sinh công. Chính vì thế, kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong sẽ ảnh hưởng rất nhiều tính năng vận hành của động cơ.

Tài liệu này được Ad tổng hợp lại theo giáo trình kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa và giáo trình chuyên nghành kỹ thuật ô tô & xe máy hiện đại. Để Anh/em dễ ôn tập lại kiến thức về kết cấu.

Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong:

Hệ thống phối khí có kết cấu tương đối đơn giản, nhưng cấu tạo các chi tiết tạo thành thì tương đối phức tạp.
Hệ thống phối khí hiện nay chủ yếu được chia theo 2 loại:

Hệ thống phối khí sử dụng Xupap đặt.

Kết cấu Hệ thống phối khí động cơ đốt trong sử dụng Xupap đặt

Hệ thống phối khí sử dụng Xupap treo.

Kết cấu Hệ thống phối khí động cơ đốt trong sử dụng Xupap treo

Như ta đã thấy, hệ thống phối khí sử dụng xupap đặt được sử dụng nhiều trên các động cơ xe máy hiện nay. Do kết cấu đơn giản cũng cũng như việc bảo trì bảo dương dễ dàng hơn so với Xupap treo.

Đối với động cơ ô tô, ta rất ít bắt gặp sử dụng hệ thồng phối khí Xupap đặt, thay vào đó là sử dụng Xupap treo. Việc sử dụng hệ thống treo có được nhiều ưu điểm khác như dễ làm mát thân Xupap, kết cấu cũng tương đối đơn giản, các chi tiết phản ánh đúng quy luật phối khí, tạo buồng cháy tối ưu hơn,…

Chính vì vậy, mà hầu như trên tất cả ô tô đều chọn phương án xupap treo cho kết cấu hệ thống phối khí trên động cơ đốt trong.

Bên cạnh việc phân loại cách đặt Xupap, ta còn 1 số cách phân loại khác như phân loại theo dẫn động Xupap gồm: Dẫn động bằng đai thang, bằng xích và bằng bánh răng. Mỗi 1 phương án đều có ưu và nhược điểm khác nhau.

Các phương án dẫn động sử dụng trên hệ thống phối khí động cơ đốt trong

Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong ngoài các chi tiết trên còn bao gồm: Đũa đẩy, Xupap, cò mổ, con đội,… Anh/em hãy Download về tìm hiểu nhé. Tài liệu AD tổng hợp khá đầy đủ ấy.

Ngoài ra, hệ thống phối khí hiện nay còn sử dụng khá nhiều các cơ cấu điều khiển thời điểm và thời gian phối khí như: VVT của Audi, CVVT của Huyndai hay VVT-i của Toyota,.. Các bác hãy lấy về tìm hiểu nhé.

Tóm lại là cũng lần đầu soạn thảo tài liệu, nên Anh/em có gì thắc mắc cứ góp ý để cho bài soạn này tốt hơn. Để sau này, Anh/em có một bộ tài liệu chuẩn để ôn tập lại khi cần thiết ^_^. (Khi share hoặc sử dụng làm tài liệu tham khảo, xin ghi nguồn là tailieuoto.vn nhé ^_^ tks các bạn).

Link DOWNLOAD tài liệu:

Google Drive

Nguồn tài liệu tham khảo:

Sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô & xe máy hiện đại

Giáo trình động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM.

Tài liệu liên quan:

Kết cấu hệ thống phát lực động cơ đốt trong

Mô phỏng cấu tạo động cơ đốt trong

Hệ thống điện trên động cơ – PGS.TS Đỗ Văn Dũng

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *