Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ cung cấp cho ta kiến thức cơ bản về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như phương pháp sửa chữa và chẩn đoán các hư hỏng của hệ thống phanh điện từ.
Như ta đã biết, với sự phát triển nhanh chóng của nghành cơ điện tử đã thúc đẩy các hệ thống điện điều khiển điện tử với tốc độ chóng mặt. Cụ thể, tại bài viết này ta sẽ cùng vào tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh điện từ.
Trong hầu hết bài viết của Ad sẽ phân loại hệ thống phanh theo kết cấu, nhưng ở bài viết này Ad sẽ phân loại hệ thống phanh theo chức năng. Hệ thống phanh thường sẽ có 2 dạng, dạng đầu tiên là hệ thống phanh chính và hệ thống phanh phụ. Hệ thống phanh chính là hệ thống phanh hoạt động xuyên suốt quá trình vận hành của ô tô. Hệ thống phanh thứ 2 là hệ thống phanh phụ, đây là hệ thống phanh hỗ trợ cho hệ thống phanh chính trong quá trình hoạt động và thường hoạt động ngắt quãng.
Hệ thống phanh chính thì các bác đều biết rồi nên Ad không đề cập nữa. Nếu chưa biết về hệ thống phanh này thì các bác tìm đọc giáo trình cấu tạo ô tô nhé. Trừ phanh đỗ (hay phanh dừng) thì tất cả chi tiết đó đều là của hệ thống phanh chính hết.
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Giáo trình Kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Và sau đây, Ad sẽ giới thiệu các bác 1 hệ thống phanh phụ khác được sử dụng rất nhiều trên xe ô tô du lịch cỡ lớn. Đây được coi là cụm chi tiết thần thánh giúp ô tô du lịch đổ đèo thay vì phải sử dụng cơ chế phanh động cơ. Cụ thể như thế nào thì các bác tìm hiểu thêm nhé.
Phanh điện từ là một phanh phụ. Có nhiệm vụ giúp ô tô dừng lâu dài trên đường bằng hoặc điều kiện đường dốc.
Một trong số các nhược điểm mà hệ thống phanh thông thường không khắc phục được chính là làm nóng bánh xe trong quá trình phanh. Nhưng với phanh điện từ, điều đó sẽ được hạn chế trong trường hợp xe trên. Do sự giảm tốc độ chuyển động được thực hiện theo nguyên lý cảm ứng điện từ hoàn toàn không sinh ra nhiệt tại các cơ cấu phanh. Nên có thể giảm được trường hợp quá nhiệt cơ cấu phanh.
Cụ thể, hệ thống phanh điện từ sẽ có một số tính năng vượt trội như là:
Tính an toàn.
Tính kinh tế.
Bảo vệ môi trường.
Phanh phụ (phanh điện từ) hoạt động theo nguyên tắc cảm ứng điện từ. Nguyên tắc này hoạt động giống như nguyên lý hoạt động của máy phát vậy ấy nhưng mà nó hoạt động theo cơ chế ngược lại. Khi ta đưa dòng điện vào cuộn cảm lúc này sẽ sinh ra lực điện từ trong Rotor và làm Rotor hoạt động. Nếu chuyển động của Rotor ngược hướng với bánh xe thì vô tình làm giảm tốc độ bánh xe và từ đó tiến hành phanh ô tô lại.
Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn về cụm chi tiết hệ thống phanh điện từ này qua Video Clip Ad tìm thấy trên Youtube nhé. Clip này sẽ mô tả chi tiết hơn về cụm phanh phụ này.
Cấu tạo của phanh điện từ gồm 2 cánh Turbine (Rotor) và một bộ Stator. Roto được lắp nối với trục các – đăng.
Về cấu tạo cụ thể của hệ thống phanh điện từ sẽ gồm các bộ phận sau:
Về cụ thể cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh điện từ. Anh/em hãy cùng Download về tìm hiểu thêm nhé.
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô
HỆ THỐNG PHANH ĐIỆN TỪ XE BUÝT THACO TB120SL
Tài liệu được sưu tầm trên mạng. Nên tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền. Có thắc mắc gì cứ liên hệ Ad nhé
Để lại một bình luận