Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ giúp ta nắm rõ về kết cấu cơ bản của các động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner – Dòng xe được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam.
Chính vì quá là thông dụng, việc nghiên cứu các hệ thống được trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ giúp ta nắm sơ lược về tổng quan kết cấu của hệ thống đồng thời hiểu rõ được nguyên lý làm việc của hệ thống.
Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ giúp ta nắm tổng quan về các thông số kỹ thuật trên xe Toyota Fortunner.
Trong nhiều năm qua, TOYOTA luôn là thương hiệu uy tín bậc nhất ở thị trường Việt Nam và một số nước Châu Á như Indonesia, Ấn Độ, Malaysia,… Là thương hiệu dẫn đầu về chất lượng mang đến sự tin cậy cao cho người sử dụng. Động cơ TRD 2.7V được bố trí phía trước và nằm dọc trên xe Fortuner. Động cơ cùng hệ thống truyền lực tạo ra moment chuyển động tại cầu sau (loại 4×2) hoặc cả cầu trước và cầu sau (loại 4×4).
Thân động cơ (thân máy) là nơi chứa và lắp đặt các cơ cấu và hệ thống của động cơ. Kết cấu phức tạp được đúc bằng hợp kim nhẹ. Xylanh được bố trí thành dãy dọc ở phần trên của thân động cơ. Để tăng độ cứng vững, mép dưới thân máy được bố trí thấp hơn so với tâm trục khuỷu 50 mm, tại các vách ngang ở các ổ đỡ trục khuỷu có các gân tăng cường. Trong thân máy có các lỗ, các đường dẫn dầu bôi trơn và nước làm mát. Bao quanh các Xylanh là khoang chứa nước để làm mát. Nước làm mát không tiếp xúc trực tiếp với thân Xylanh nên gọi là Xylanh khô.
Nắp máy là phần đậy trên Xylanh, có cấu tạo tương đối phức tạp vì trong nó có rất nhiều các đường ống dẫn khí, dẫn nước, dẫn dầu và là nơi chứa nhiều bộ phận khác của động cơ. Nắp máy được đúc thành khối liền chung cho cả dãy Xylanh. Nó được dúc bằng nhôm, lắp trên đó rất nhiều bộ phận như: giàn xu páp, các đường nạp, xả cho các Xylanh, các đường dầu, đường nước làm mát, lỗ để lắp kim phun nhiên liệu, bugi…Nắp máy được bắt chặt với thân máy bằng các budong cấy và các bulong.
Sau đó, Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ cùng ta tìm hiểu về các kết cấu đặc trưng của cụm hệ thống phát lực trên động cơ của Toyota Fortuner.
Cơ cấu bao gồm Piston cùng với chốt piston, các xéc măng, thanh truyền, trục khuỷu và bánh đà. Nó có nhiệm vụ tiếp nhận năng lượng của khí cháy và biến nó thành cơ năng làm quay trục khuỷu.
Piston là một trong những chi tiết quan trọng nhất của động cơ đốt trong. Phải chịu điều kiện làm việc nặng rất nặng nhọc: áp lực rất lớn của khí cháy, nhiệt độ cao của buồng đốt và ma sát liên tục với thành xylanh. Piston được đúc bằng hộp kim nhôm cùng tính chịu tải trong nhiệt, cơ cao. Trên đỉnh piston có vùng lỗm để tránh va đập với xu páp, tăng diện tích buồng đốt, tăng khả năng hòa trộn nhiên liệu… Để khỏi bị kẹt do biến dạng nhiệt không đều theo chu vi, đỉnh piston có dạng ô van. Mỗi khi tháo chốt piston phải ngâm piston trong nước nóng 800C, dùng tay hoặc chuôi gỗ ấn vào vào chốt piston.
Thanh truyền có nhiệm vụ truyền lực từ Piston cho trục khuỷu và nối liên động giữa Piston và Trục khuỷu. Thanh truyền được chế tạo từ thép rèn (dập), có cấu tạo dạng thanh, tiết diện chữ I với 2 đầu: đầu nhỏ và đầu to. Đầu nhỏ thanh truyền có lỗ để lắp với ác Piston và có bạc đỡ bằng đồng.
Trục khuỷu là một trong nhưng chi tiết máy quan trọng nhất, cường độ làm việc cao nhất và giá thành cao nhất của động cơ đốt trong . Trục khuỷu được chế tạo bằng công nghệ dập , liền với 8 đối trọng để cân bằng động cơ. Để giảm biến dạng, trục khuỷu có 5 ổ đỡ và có các cổ khuỷu và cổ biên được bố trí có độ trùng hợp lớn.
Sau đó, Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo hệ thống làm mát trang bị trên động cơ.
Động cơ TRD là loại động cơ sử dụng phương pháp làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức. Khi động cơ nóng lên, hệ thống làm mát sẽ truyền nhiệt ra không khí xung quanh để làm mát động cơ. Ngược lại, khi động cơ còn lạnh, hệ thống làm mát giúp động cơ dể nóng lên. Bằng cách đó, hệ thống làm mát giúp cho động cơ duy trì nhiệt độ thích hợp.
Là động cơ trang bị trên ô tô phổ thông nhất hiện nay, ta không thể không đề cập đến hệ thống điều khiển thời điểm phối khí thông minh VVT-i của Toyota. Đây được coi là hệ thống giúp tăng công suất cũng như giảm tiêu thụ nhiên liệu khá hiệu quả của Toyota. Còn có một hệ thống cải tiến hơn là hệ thống điều khiển độ nâng cam và thời điểm phối khí VVTL-i của Toyota. Nhưng thật đáng tiếc, Toyota không trang bị hệ thống đó trên Toyota Fortuner.
Hệ thống nhiên liệu sử dụng trên Toyota Fortunner là hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp. Kết hợp với bộ điều khiển đánh lửa sớm ESA và hệ thống đánh lửa trực tiếp DIS giúp hiệu suất nạp và quá trình cháy diễn ra tối ưu hơn bao giờ hết.
Sau đó, Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner sẽ cung cấp cho ta các quy trình bảo dưỡng và sửa chữa động cơ TRD trang bị trên ô tô Toyota Fortuner. Giúp ta có một quy trình bảo dưỡng chuẩn để tránh gây ra hư hỏng cần thiết.
Tài liệu Đồ án khai thác động cơ trang bị trên ô tô Toyota Fortuner phân tích chi tiết các hệ thống cũng như cung cấp quy trình bảo dưỡng, sửa chữa rất chi tiết. Các bác lấy về tìm hiểu nhé.
BẢN VẼ CAD:
Đồ án khai thác động cơ 7M-GE trên Toyota Supra
Đồ án khai thác động cơ 1NZ – FE trên xe Toyota Vios 2007
Tổng quan kết cấu động cơ 2GR-FE trên Lexus RX-350
Đào tạo động cơ 2AZ-FE trang bị trên Toyota Camry 2007
Để lại một bình luận