Hệ thống điện trên động cơ của PGS TS Đỗ Văn Dũng gồm 8 chương. Giúp ta nắm rõ các khái niệm, kiến thức và nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống điện trên động cơ.
Giới thiệu cho ta các hệ thống điện cơ bản trên động cơ và ô tô và các cảm biến được sử dụng như:
Các hệ thống điện trên động cơ và ô tô gồm:
Hệ thống khởi động ( Starting System)
Máy phát hoặc hệ thống cung cấp điện (Charging System)
Hệ thống đánh lửa(Ignition System)
Hệ thống chiếu sáng và thông tin (Lighting and Infomation System)
Hệ thống đo lường và kiểm tra ( Gauing System)
Hệ thống điều khiển động cơ (Engine Control System) gồm:
Các hệ thống điều khiển trên ô tô (Vehicle Control System)
Ở bài viết này, ta chỉ tập trung nghiên cứu và phân tích về hệ thống điện trên động cơ.
Accu được biết đến như 1 bình tích trữ năng lượng để các hệ thống điện thường trực sử dụng như hệ thống định vị và an ninh trên ô tô. Accu còn đảm nhiệm vai trò cung cấp điện cho hệ thống khởi động hoạt động để đưa bánh răng khởi động vào vành răng bánh đà giúp động cơ hoạt động.
Hệ thống khởi động cũng là 1 hệ thống điện trên động cơ có nhiệm vụ giúp động cơ đạt được số vòng quay tối thiểu để động cơ hoạt động.
Giáo trình phân tích nguyên lý hoạt động cơ bản của máy khởi động.
Và các chi tiết quan trọng trong hệ thống khởi động như: Mô tơ, Relay khởi động,…
Máy phát có nhiệm vụ sạc điện cho Accu và cung cấp điện cho thiết bị tải là thiết bị vô cùng quan trọng trong hệ thống điện trên động cơ.
Để nạp điện cho Accu, một mình máy phát chưa đủ. Ta còn phải cần thêm bộ chỉnh lưu để đưa dòng điện xoay chiều về một chiều.
Bộ chỉnh lưu có nhiều dạng gồm: 6 Điốt, 8 Điốt và 14 Điốt.
Nếu như muốn các thiết bị tải hoạt động với dòng điện ổn định, ta cần bộ tiết chế.
Bộ tiết chế cũng được chia làm nhiều loại gồm: Loại rung, điện trở cân bằng, bán dẫn, vi mạch,…
Hệ thống đánh lửa là 1 bộ phận của hệ thống điện trên động cơ có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Và đây là hệ thống vô cùng quan trọng trong động cơ do hệ thống đánh lửa là yếu tố quyết định hiệu suất của động cơ, khả năng phát thải khí,…
Hệ thống đánh lửa được chia làm nhiều loại và phát triển theo thời kỳ gồm:
Hệ thống đánh lửa thường sử dụng bộ chia điện
Hệ thống đánh lửa CDI
Bên trên là các hệ thống đánh lửa cơ bản. Sau thời gian phát triển hiện nay ta có thể một số hệ thống đánh lửa khác như:
Hệ thống đánh lửa 1 Bobine cho 2 máy, 1 Bobine cho 1 máy
Việc điều chỉnh đánh lửa hay phun nhiên liệu sớm (Đối với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp) sẽ được ECU tính toán và điều khiên các cơ cấu chấp hành.
1 số chương còn lại của hệ thống điện trên động cơ là các hệ thống điều khiển cho động cơ xăng, Diesel, điều khiển làm mát trên động cơ,… Anh/em chúng ta download về tìm hiểu nhé.
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM
Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT (Tài liệu tương đối ngắn gọn, phù hợp anh/em tìm hiểu sơ lược).
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận