Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện EMPS ô tô Audi nghe có vẻ lạ nhưng đây là một hệ thống lái trợ lực cũng được sử dụng khá phổ biến trên các ô tô của Audi.
Về hệ thống lái trợ lực điện, Ad đã có 1 mớ tài liệu nói về nó rồi nên Ad sẽ không đi sâu vào giới thiệu nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện nữa mà Ad sẽ giúp các bác tìm hiểu về các kết cấu đặc trưng của hệ thống lái trợ lực điện EMPS ô tô Audi thôi.
Thật ra, cấu tạo hệ thống lái hầu như trên các xe nào cũng giống nhau. Cũng có cơ cấu lái và dẫn động lái. Cơ cấu lái xe du lịch thì quanh năm suốt tháng cũng là cơ cấu lái trục vis thanh răng, Khác nhau chỉ nằm ở dẫn động lái. Trong hệ thống lái của Audi thì Audi sử dụng dẫn động lái bằng các cụm chi tiết cơ khí nhưng được trợ lực bằng một motor điện tử. Hệ thống trợ lực lái điện này sẽ khác với một hệ thống trợ lực lái cũng được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe hạng sang đó là hệ thống lái trợ lực thủy lực điều khiển điện tử EPHS. Hệ thống lái trợ lực thủy lực điều khiển điện tử EHPS là thông qua tính toán của ECM điều khiển hệ thống lái sẽ quyết định áp suất dầu phù hợp cung cấp cho van xoay để trợ lực cho người lái. Còn hệ thống trợ lực điện thì thông qua ECM điều khiển hệ thống lái sẽ tính toán ra Moment cần thiết giúp trợ lực cho người lái.
Nói chung cũng có khá nhiều tài liệu của ad nói về Cấu tạo Hệ thống lái trợ lực diện EPS trên ô tô rồi nên Ad cũng không cần nói quá nhiều. Nhưng điểm mạnh của tài liệu này là ĐƠN GIẢN. Mọi cái kết cấu phức tạp thì tài liệu này đưa được về cái đơn giản nhất. Các bác có thể lấy về tìm hiểu. Còn 1 câu hỏi cho bác nào đã đọc hoặc chuẩn bị đọc tài liệu nè. Tại sao cần có bộ chi tiết bánh răng đặt ăn khớp với trục lái ??? Đọc tài liệu Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện EMPS ô tô Audi các bác sẽ rõ hihi.
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Giáo trình Cấu tạo ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Cấu tạo hệ thống lái trợ lực điện MDPS
Để lại một bình luận