Tài liệu Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH sẽ giúp ta tìm hiểu sâu về hệ thống nhiên liệu Diesel. Từ đó, các bác sẽ dễ dàng tìm hiểu các hệ thống phun dầu điện tử hiện đại khác.
Trước tiên thì Ad sẽ giới thiệu từ hệ thống phun dầu sơ khai nhất đó là phun dầu cơ khí. Chính vì do cấu tạo điều chỉnh lượng phun dầu quá phức tạp và cần bảo dưỡng thường xuyên nên các hãng xe họ quyết định chuyển sang một dạng hệ thống phun dầu thế hệ mới hơn là phun dầu điều khiển điện tử EFI bằng các van điện tử SCV. Tiếp theo đó, hệ thống phun dầu điện tử này vẫn gặp nhược điểm là áp suất phun dầu không đều và làm động cơ bị rung lắc và gây tiếng ồn lớn do đó hệ thống nhiên liệu này vẫn chưa được sử dụng nó trong ô tô du lịch và để áp suất phun đồng đều, ta đưa nhiên liệu cao áp vào 1 chi tiết trung gian đó gọi là thanh tích áp từ đó, áp suất phun trong 4 vòi phun tương đối đồng đều hơn và từ đó ra đời hệ thống phun dầu điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail. Ad cần các bác nắm sơ vậy trước thì tìm hiểu sẽ dễ dàng hơn ^_^ (Trích lời từ 1 người thầy siêu đẹp trai của Ad).
Tại liệu Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH sẽ giúp các bác tìm hiểu sâu về nguyên lý cấu tạo chứ không chỉ đơn thuần về kết cấu cấu tạo đơn thuần như các tài liệu khác.
Trước tiên, tài liệu giúp ta tìm hiểu về nguyên lý làm việc của bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu Diesel
Loại bơm cao áp thứ 1 mà tài liệu Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH giới thiệu cho chúng ta đó là loại bơm cao áp hướng kính VE hay còn gọi là bơm phân phối. Bơm cao áp này khác với bơm cao áp PE ở chỗ đó là 1 bơm cao áp sử dụng cho tất cả vòi phun của động cơ. Trong 1 vòng quay của bơm cao áp VE sẽ có các kênh dầu cao áp tương ứng với số vòi phun trong động cơ. Bơm cao áp phân phối VE hoạt động khi cam (Hoặc con lăn) sẽ nén nhiên liệu trong buồng cao áp đến vòi phun. Piston bơm cao áp này vừa nén vừa xoay chính vì thế, kênh phân phối sẽ lần lượt đưa nhiên liệu đến vòi phun cao áp của động cơ.
Ưu điểm của cấu tạo bơm cao áp VE này đó chính là kích thước gọn, nhẹ. Thường sử dụng trên các ô tô tải cỡ vừa và nhỏ. Cấu tạo bơm cao áp VE này không sử dụng trên các ô tô tải lớn là do cấu tạo bơm cao áp VE không phù hợp (Động cơ lớn từ 6 – 8 máy sẽ làm cho kết cấu bơm cao áp VE quá phức tạp và lượng cung cấp nhiên liệu không đáp ứng được). Để đảm bảo về lượng nhiên liệu cung cấp cho mỗi máy đồng thời đảm bảo cấu tạo đơn giản để dễ sửa chữa nên ô tô tải lớn sử dụng loại bơm cao áp dọc trục hay còn gọi là bơm cao áp PE.
Cấu tạo Bơm cao áp tiếp theo mà tài liệu BOSCH giới thiệu mới là bơm cao áp kiểu dọc trục hay còn gọi là bơm cao áp PE. Cấu tạo Bơm cao áp PE tận dụng cách rãnh trong trục của bơm cao áp để nén nhiên liệu đến vòi phun dầu đưa dầu vào buồng cháy hòa trộn với không khí nén ở đó bốc cháy sinh công cho động cơ. Cấu tạo Bơm cao áp PE có ưu điểm đó chính là các buồng cao áp cho từng vòi phun được thiết kế độc lập và có thể thiết kế song song với nhau chính vì thế, cấu tạo loại bơm cao áp này đơn giản hơn và nguyên lý làm việc của bơm cao áp PE cũng đơn giản hơn nguyên lý làm việc của bơm cao áp VE nữa. Đồng thời, bơm cao áp PE đảm bảo đủ lượng nhiên liệu cấp đến từng máy và việc bảo dưỡng, chẩn đoán bơm cao áp PE cũng dễ dàng hơn bơm cao áp VE và không những là trên ô tô tải lớn, hiện nay ô tô tải vừa và nhỏ cũng ưu tiên sử dụng bơm cao áp dạng dọc trục này hơn. Ta gọi đây là bơm cao áp dạng dãy hay còn gọi đây là bơm cao áp PE.
Thế nhưng. những loại bơm cao áp này vẫn còn sử dụng 1 chi tiết để điều chỉnh lượng nhiên liệu Diesel phun đến động cơ đó là bộ điều tốc cơ khí. Chính vì cấu tạo bộ điều tốc quá phức tạp và cần bảo trì thường xuyên nên nhất là BOSCH đã chuyển sang sử dụng điều chỉnh lượng nhiên liệu bằng các van điện từ SCV. Chính vì có sự can thiệp của van diện từ nên việc điều khiển nhiên liệu Diesel phun vào động cơ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. SCV có điện thì mở, nhiên liệu theo đường ống dẫn dầu qua van SCV về thùng nhiên liệu. Còn SCV ngắt thì đường ống dẫn dầu bị cố định dẫn đến giới hạn lượng nhiên liệu phun vào buồng cháy động cơ. Ta gọi đây là hệ thống phun dầu điện tử điều khiển điện tử EFI.Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH giới thiệu với chúng ta đều là hệ thống phun dầu điều khiển điện tử hết. Còn về bộ đồng tốc của bơm cao áp điều khiển cơ khí các bác tìm hiểu thêm tại ĐÂY nhé.
Hệ thống phun dầu điện tử EFI có những ưu điểm vượt trội hơn hệ thống phun dầu điện tử điều khiển cơ khí. Như là lượng nhiên liệu phun được điều chỉnh chính xác hơn. Ít cần bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa hơn do van điện tử SCV nếu hư thì chỉ cần thay thế và không cần căn chỉnh như các chi tiết cơ khí. Chính vì thế mà hệ thống phun dầu điện tử EFI được sử dụng khá phổ biến trên các ô tô tải hiện nay.
Tuy nhiên hệ thống phun dầu điện tử EFI vẫn còn 1 nhược điểm chưa khác phục được. Đó là áp suất phun của các vòi phun vẫn chưa ổn định. Điều này làm cho động cơ thường bị rung giật khi chạy ở tải lớn hoặc khi di chuyển ở tốc độ thấp. Để khắc phục trường hợp đó. Các nhà kỹ sư nhất là các người kỹ sư của BOSCH đã nghĩ ra hệ thống phun dầu nhiên liệu Commonrail. Thay vì bơm cao áp bơm nhiên liệu độc lập đến từng vòi phun, bơm cao áp của hệ thống phun dầu nhiên liệu Commonrail lại bơm dầu đến thanh tích áp rồi từ thanh tích áp xuống vòi phun theo tín hiệu phun của bộ điều khiển phun dầu EDU tiến hành phun dầu ở cuối quá trình nén.
Điều này thật sự khắc phục được các nhược điểm của hệ thống phun dầu điện tử EFI. Và từ đó, động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel êm dịu hơn, ít run giật hơn và có thể được áp dụng lên các động cơ xe du lịch và cũng chính vì có thanh tích áp, nên việc nén nhiên liệu đến áp suất cao hơn không ảnh hưởng trực tiếp đến cấu tạo chi tiết bơm cao áp nhiều và cũng không ảnh hưởng nhiều đến sự chênh lệch áp suất phun của các máy trong động cơ nên hầu hết hệ thống Commonrail phun dầu điện tử nén nhiên liệu đến áp suất rất cao ( thấp thì 3000bar, cao thì có thể đến 4000bar) nên nhiên liệu phun ra rất tơi dẫn đến hiệu quả hòa trộn tốt hơn từ đó suất tiêu hao nhiên liệu cũng được cải thiện đáng kể.
Các hướng cải tiến của Hệ thống Commonrail phun dầu điện tử đó chính là nâng cao áp suất phun của vòi phun đồng thời phát triển các phương pháp giảm thiểu khí thải để đạt yêu cầu khí thải của các nước. Nhưng xu hướng phát triển động cơ Diesel dần đi vào ngõ cụt khi EU tuyên bố 2030 không còn cho động cơ ô tô Diesel chạy trong đất nước của họ và thay bằng một số các động cơ khác như động cơ thuần điện hoặc động cơ Hybrid vừa sử dụng nhiên liệu Diesel vừa sử dụng nhiên liệu điện.
Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH đó là đi vào tìm hiểu hệ thống cung cấp nhiên liệu cho cụm chi tiết cao áp trên. Để có dầu đến nén trong bơm cao áp thì chắc chắn phải có bơm thấp áp đưa nhiên liệu đến đầu vào bơm cao áp chứ. Các bác lấy về tìm hiểu cho rõ hơn nhé.
Điều cần lưu ý trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho cụm chi tiết bơm cao áp hệ thống phun dầu Diesel so với động cơ xăng đó chính là sử dụng nhiều bầu lọc hơn. Việc lọc dầu rất quan trọng, do dầu lẫn tạp chất sẽ làm đóng cặn vòi phun. Đóng cặn vòi phun sẽ gây ra rất nhiều các hệ quả tiêu cực như là động cơ mất công suất, quá trình cháy không đồng đều,…
Tài liệu Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH khá là hay. Các bác lấy về tìm hiểu thêm, nếu không hiểu thì liên hệ Fanpage hỏi Ad.
Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp
Tài liệu đào tạo động cơ xe tải nhẹ Thaco FOTON
Cấu tạo động cơ Diesel 6.7L trang bị trên ô tô F150 Ford
Để lại một bình luận