Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về các vấn đề cơ bản của bộ truyền động Hybrid trên ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua nhé.
Trước tiên vào tìm hiểu Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid thì các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược về hệ thống truyền động Hybrid trên ô tô trước nhé.
Bộ truyền Hybrid là bộ truyền động sử dụng 2 hoặc nhiều dạng năng lượng khác nhau. Thông thường, ta sẽ sử dụng 2 dạng năng lượng để dẫn động ô tô đó là năng lượng nhiệt sinh ra khi đốt cháy hòa khí trong động cơ đốt trong và năng lượng điện được tích trữ ở Acquy cao áp.
Động cơ Hybrid khác hoàn toàn với các động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế nhé. Động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế là động cơ loại bỏ hoàn toàn vai trò của hệ thống nhiên liệu truyền thống. Tại Việt Nam, ta thường thấy các ô tô công cộng như xe Buýt, xe chở hàng nội bộ sẽ sử dụng hệ thống nhiên liệu CNG hoặc hệ thống dẫn động thuần bằng điện. 2 dạng trên không thể được gọi là động cơ Hybrid được nên các bác lưu ý nhé.
Việc trang bị động cơ Hybrid sẽ giúp ô tô vừa có thể tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp giảm thiểu phát thải ô nhiễm do giảm được tác vụ của động cơ đốt trong và bên cạnh đó việc sử dụng động cơ điện sẽ giúp ô tô có tính cơ động tốt hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong truyền thống khi vận hành ở tốc độ thấp. (Do động cơ điện có thể đạt được moment xoắn cực đại ngay khi ở tốc độ rất thấp). Các bác có thể tham khảo thêm về bộ truyền Hybrid ở các bài viết phía dưới nhé.
Phần đầu tiên của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo cũng như bố trí tổng thể của ô tô Hybrid. Trên ô tô Hybrid thông thường ta sẽ có 3 phương pháp bố trí chính, bố trí kiểu nối tiếp, bố trí kiểu song song và bố trí kiểu kết hợp. Các bác có thể tham khảo thêm về các phương án bố trí cũng như ưu nhược điểm của phương án ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid nhé.
Tiếp theo đó, Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về những ưu điểm và động lực để các nhà sản xuất ô tô quyết tâm phát triển động cơ Hybrid. Các bác sẽ thấy động cơ Hybrid sẽ có suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn động cơ truyền thống cũng kha khá, đồng thời, động cơ Hybrid còn giúp giảm được phát thải và cải thiện được tính cơ động của bộ truyền lực truyền thống khi ô tô di chuyển ở tốc độ chậm. Các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.
Phần tiếp theo của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về quy trình xây dựng các đường đặc tính ngoài của động cơ đốt trong và động cơ điện. Các bác có thể tham khảo thêm ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid nhé do các phần này Ad cũng nói tương đối nhiều ở các môn học lý thuyết động cơ đốt trong rồi nên các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết dưới nhé.
Bên cạnh đó, phần đáng nói ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid đó chính là phần thiết kế và tính toán các đường đặc tính của động cơ điện trên ô tô. Nếu các bác để ý các bác sẽ thấy đường moment xoắn của động cơ điện có thể đạt giá trị cực đại ngay tốc độ động cơ gần bằng 0. Điều này chính là lý do tại sao động cơ điện sẽ tối ưu về lực kéo hơn động cơ truyền thống rất nhiều khi vận hành ở tốc độ thấp và các bác hay thấy người ta đem xe điện và xe động cơ nổ truyền thống thi kéo với nhau thì hầu như xe điện đều chiếm ưu thế hết là vậy.
Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ trình bày quy trình tính toán cũng như thiết kế các đường đặc tính của động cơ điện, các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.
Như các bác đã biết thì ô tô Hybrid sẽ sử dụng đồng thời 2 nguồn động lực chính. Chính vì thê,s ta phải có cụm chi tiết để thay đổi đường truyền lực của động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho vẫn đảm bảo được hiệu quả truyền lực của động cơ. Các bác có thể lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé do phần này khá học thuật thì đọc tài liệu sẽ giúp các bác dễ hình dung hơn rất nhiều.
Phần cuối cùng của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về đặc tính lực kéo và giá trị lực kéo của hệ thống truyền lực trên ô tô Hybrid. Từ đó, các bác sẽ có được các thông số tổng thể để tính toán các vấn đề liên quan đến tính động học và động lực học của ô tô – Phần mà các bác được tìm hiểu rất kỹ ở môn học Lý thuyết ô tô. Các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.
Tài liệu đào tạo hệ thống truyền động Hybrid trên ô tô Audi
Tài liệu BMW về nguyên lý hoạt động của ô tô Hybrid
Tài liệu về động cơ Hybrid sử dụng trên ô tô BMW X6
Tài liệu về hệ thống Multi Stage Hybrid của động cơ ô tô Lexus
Để lại một bình luận