Hộp số là chi tiết không thể thiếu trong cụm hệ thống truyền động của ô tô & hộp số vô cấp CVT là hộp số hiện đại được sử dụng trên hầu hết các ô tô có công suất nhỏ do những ưu điểm vô cùng vượt trội của họ.
Như ta đã tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bản của hộp số sử dụng trên ô tô. Nhiệm vụ của hộp số trong hệ thống truyền lực là thay đổi tỷ số truyền (Thường là giảm tốc) để tạo ra moment phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô do Moment xoắn tạo ra bởi động cơ không đủ để kéo ô tô di chuyển.
Từ chức năng trên, ta thấy được là hộp số ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất sử dụng năng lượng cũng như khả năng vận hành của ô tô. Một ô tô càng cần tính năng kinh tế về nhiên liệu thì theo lý thuyết sẽ cần có nhiều tỷ số truyền hơn (Do càng tăng tỷ số truyền tốc độ càng lớn dẫn đến lực kéo cần thiết càng giảm).
Đối với hộp số có cấp (Hộp số thường), việc tăng tỷ số truyền là công việc khá phức tạp & khó khăn. Do ta không thể làm hộp số quá cồng kềnh hay quá dài. Chính vì vậy, đối với hộp số có cấp, ta dùng phương án hộp số phụ để tăng số tỷ số truyền lên.
Đối với hộp số tự động có cấp, việc tăng tỷ số truyền trở nên tương đối gọn nhẹ hơn do việc tăng tỷ số truyền đồng nghĩa với việc lắp đặt thêm các cơ cấu bánh răng hành tinh lên. Hộp số tự động có cấp sẽ gọn nhẹ hơn so với hộp số thường với cùng số lượng tỷ số truyền. Song việc thiết kế thêm 1 cơ cấu hành tinh cũng không hề đơn giản do là bên cạnh việc thiết kế 1 cơ cấu bánh răng hành tinh còn cần bố trí các cụm ly hợp phanh để hãm các chi tiết. Chính vì thế, việc tăng số lượng tỷ số truyền cũng không tương đối đơn giản.
Thế nhưng đối với hộp số vô cấp CVT. Việc thay đổi tỷ số truyền được biến theo liên tục theo thời gian thông qua 1 bộ truyền đai dạng kéo của 2 Pulley chủ động và bị động. Việc thay đổi đường kinh của Pulley bằng các thiết bị thủy lực (Hoặc cơ cấu ly tâm) có thể làm tỷ số truyền thay đổi liên tục theo thời gian. Từ đó, tạo ra một dãy tỷ số truyền liên tục. Điều này sẽ giúp ta tiết kiệm nhiên liệu hơn và đáp ứng khả năng vận hành tốt hơn so với 2 loại hộp số trên.
Đây là nguyên lý hoạt động cơ bản của hộp số vô cấp CVT và cũng như hộp số vô cấp CVT sử dung trên Audi. Nó cũng thay đổi tỷ số truyền dựa trên nguyên lý thay đổi đường kinh Pulley thông qua các thiết bị thủy lực.
Ta có thể thấy, hộp số vô cấp CVT sử dụng trên Audi có nhiều điểm ưu việt hơn rất nhiều. Cụ thể, ECM điều khiển hộp số vô cấp CVT sử dụng trên Audi có nhiều chế độ vận hành khác nhau để phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô hay đơn giản là sở thích của người lái. Bên cạnh việc tự động điều chỉnh tỷ số truyền của hộp số. ECM còn có chức năng cho người lái tự động điều chỉnh tỷ số truyền ở giá trị xác định (Giống với hộp số có cấp) từ đó tăng cảm giác lái cho người lái cũng như hỗ trợ người lái khi họ cần di chuyển với tốc độ thấp & tải cao.
Bên cạnh đó, hộp số vô cấp CVT sử dụng trên Audi thường sử dụng 2 cảm biến cùng loại. 1 là để đo đạc giá trị vận hành & gửi về cho ECM. Cái còn lại có nhiệm vụ giám sát và gửi tín hiệu cho ECM để ECM so sánh 2 giá trị điện áp từ đó việc tính toán sẽ đúng hơn & tối ưu hơn.
CVT sử dụng trên Audi thường sử dụng 2 cảm biến cùng loại. 1 là để đo đạc giá trị vận hành & gửi về cho ECM. Cái còn lại có nhiệm vụ giám sát và gửi tín hiệu cho ECM để ECM so sánh 2 giá trị điện áp từ đó việc tính toán sẽ đúng hơn & tối ưu hơn.
Tài liệu hộp số vô cấp CVT sử dụng trên Audi có hình ảnh khá rõ nét rất phù hợp cho Anh/em nào sử dụng để làm hình mẫu thuyết trình & tài liệu ghi chú khá đầy đủ. Tuy nhiên đây là tài liệu tiếng anh. Anh/em sẽ thấy khó khăn ban đầu khi tìm hiểu. Tuy nhiên, đọc tài liệu tiếng anh là tạo điều kiện cho ta có cơ hội ôn lại cũng như học từ vựng anh văn chuyên nghàng. Khá tốt cho A/E sau này.
Hộp số tự động U660E của Toyota Camry
Hộp số ly hợp kép 7 cấp sử dụng trong xe Audi
Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Để lại một bình luận