Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô sẽ phức tạp hơn so với kết cấu hệ thống phanh thủy lực do phải đáp ứng những yêu cầu về nguyên lý làm việc của hệ thống.
Đối với các hệ thống phanh thủy lực, khi người lái đạp bàn đạp phanh, lực đạp bàn đạp sẽ được sử dụng để làm lực tác dụng lên cơ cấu phanh. Đối với hệ thống phanh thủy lực, do lực tạo ra bởi hệ thống chỉ phù hợp cho các cơ cấu phanh nhỏ, không yêu cầu về moment phanh quá lớn.
Nếu như cơ cấu phanh lớn để tạo ra moment phanh cần thiết cho các xe thương mại thì việc dùng lực đạp để bàn đạp phanh để tạo ra moment phanh là không khả thi mặc cho các cơ cấu trợ lực. Chính vì thế, ta mới sử dụng hệ thống phanh khí nén trên ô tô.
Hệ thống phanh khí nén cấu tạo gồm các chi tiết cơ bản như:
Bơm khí nén được dẫn động bởi trục khuỷu
Van điều áp để giúp giữ áp suất khí vào bình chứa ở giới hạn nhất định
Bình chứa khí nén
Tổng phanh đóng vai trò là cơ cấu để mở các van nạp truyền khí nén để tác dụng lực vào cơ cấu phanh.
Bầu phanh có nhiệm vụ truyền lực từ tổng phanh lên tác dụng lên các chi tiết của cơ cấu phanh thực hiện quá trình phanh.
Và cơ cấu phanh thực hiện quá trình phanh xe
Đối với hệ thống phanh khí nén trên ô tô, ta sẽ thấy là khi phanh khí nén bị rò khí dẫn đến áp suất khí nén dưới 1 giá trị giới hạn nào đó thì xe sẽ tự động phanh và không di chuyển được. Đặc điểm đó có được nhờ kết cấu phanh tay của hệ thống phanh khí nén trên ô tô. Trong chi tiết bầu phanh, ta sẽ có bầu phanh thường và phanh tay với 2 chức năng đối nghịch nhau. 1 sử dụng lực lò xo để hoàn vị cái còn lại sử dụng lực lò xo để nén. Khi không có khí lực lò xo đó sẽ nén bầu phanh lại từ đó tác dụng lên các cơ cấu phanh và làm nó phanh lại.
Tài liệu kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô phân tích khá chi tiết, nếu các bác không hiểu các bác có thể lên Youtube xem sơ về nguyên lý hoạt động sẽ dễ hiểu hơn. Còn vẫn chưa hiểu thì cứ liên hệ Ad ^_^. Ad sẵn sàng phân tích lại cho mọi người theo cách dễ hiểu nhất.
Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota
Thiết kế và tính toán hệ thống phanh ô tô
Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Để lại một bình luận