Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS

8 Likes Comment
Tổng quan về cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô

Giới thiệu Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS:

Tổng quan về cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô
Tổng quan về cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS sẽ giúp chúng ta tìm hiểu 1 hệ thống siêu quen thuộc mà giờ nó thành luôn hệ thống tiêu chuẩn trên các ô tô đang phân phối trên thị trường rồi. Hệ thống này là hệ thống chống bánh xe ABS. Nhưng tài liệu BOSCH thì ta không chỉ tìm hiểu về cấu tạo và cách hoạt động đâu mà Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS sẽ giúp ta tìm hiểu về bản chất phương pháp tính toán hay cơ sở lý thuyết của hệ thống phanh ABS. Các bác cùng Ad tìm hiểu nhén.

Nội dung Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS:

Cấu tạo và chức năng các bộ phận của hệ thống chống bó cứng phanh ABS:

Sơ đồ cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô
Sơ đồ cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô

Trước tiên, Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo cũng như chức năng của các chi tiết trên hệ thống chống bánh xe ABS. Từ đó, ta có cái nhìn tổng quan và cách thức hoạt động tổng quát nhất của hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS tuy viết tiếng anh. Tuy nhiên cũng khá dễ hiểu. Mà các bác nào yếu anh văn quá thì có thể tham khảo ở các bài viết Ad để phía dưới nhé.

Động học phanh bánh xe trên hệ thống chống bó cứng phanh ABS:

Đồ thị biểu diễn hệ số trượt của bánh xe với mặt đường
Đồ thị biểu diễn hệ số trượt của bánh xe với mặt đường

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS giới thiệu với chúng ta cơ sở lý thuyết chính của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Các bác có hỏi là tại sao bánh xe lại bị trượt khi phanh gấp không? Do lực phanh lớn quá nên làm bánh không quay được? hay do bánh trơn quá không phanh được? Đó là một số hệ quả thôi. Nguyên nhân thì chưa chắc. Yếu tố mà làm bánh xe bị trượt khi phanh chính là do lực bám của bánh xe và mặt đường.

Thông thường khi ta phanh, cơ cấu phanh sẽ xuất hiện 1 lực phanh và tác dụng lên bánh xe giúp ô tô giảm tốc độ và sau đó dừng hẳn. Vậy, các bác thấy chi tiết quyết định ô tô có giảm tốc độ và dừng lại hay không chưa chắc là hoàn toàn từ cơ cấu phanh. Mà nó 1 phần còn đến từ bánh xe. Bánh xe luôn có một lực tác dụng lên mặt đường đó là lực bám và lực phanh truyền xuống bánh xe tối đa cũng chỉ có thể bằng giá trị lực bám đó nhé. Nếu lớn hơn thì bánh xe sẽ không còn bám trên mặt đường nữa và từ đó tạo ra hiện tượng quay trơn và đó là vấn đề mà hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang muốn khắc phục.

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS ghi rất chi tiết đấy, các bác lấy về đọc hiểu thêm hén.

Nguyên lý hoạt động và chức năng điều khiển của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô:

Đồ thị biểu diễn áp lực dầu của các chế độ vận hành của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô
Đồ thị biểu diễn áp lực dầu của các chế độ vận hành của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS tiếp theo sẽ giúp ta tìm hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô. Không phải là khi bắt đầu bánh xe quay trơn mà hệ thống phanh ABS mới hoạt động đâu nhé. Thực ra là bộ ECU điều khiển ABS luôn tính toán giá trị hệ số trượt (Lamda trong tài liệu) ứng với giá trị tốc độ của 4 bánh xe. Khi phát hiện hệ số trượt đang tăng đến giá trị có nguy cơ xảy ra hiện tượng bó cứng phanh thì bộ điều khiển ABS sẽ phát tín hiệu đến các cơ cấu chấp hành tiến hành đóng – ngắt và giữ các mạch dầu tương ứng để đảm bảo được lực phanh lớn nhất đồng thời cũng không gây ra trường hợp bánh xe bị bó cứng.

Tài liệu BOSCH về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ABS còn giúp ta tìm hiểu 1 số mô hình tính toán hệ thống chống bó cứng phanh ABS nữa. Nói chung, Tài liệu BOSCH sẽ khó hiểu hơn nhưng nếu hiểu thì các bác sẽ hiểu nó rất sâu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo hệ thống ABS và EBD trên ô tô

Lý thuyết động học chuyển động ô tô

Cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi

Cấu tạo cơ cấu phanh Ceramic trên xe ô tô BMW

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *