Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT có điểm khác biệt so với gió trình khác là tài liệu tương đối ngắn gọn và trình bày tương đối cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống trên ô tô và động cơ.
Tài liệu bải giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT gồm 4 chương:
Phần đầu tiên của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giới thiệu cho chúng ta một cách tổng quan nhất các vấn đề chúng ta cần nghiên cứu ở ô tô. Giúp các bác có cái nhìn tổng quan nhất về một ô tô được cấu tạo từ những thành phần nào.
Những thành phần đó trên ô tô có vai trò, nhiệm vụ và chức năng gì đến quá trình chuyển động trên ô tô. Đây là phần khá quan trọng do nếu các bác không tìm hiểu phần này các bác sẽ không biết được những đặc tính riêng của từng dạng ô tô (Do ô tô được phân loại thành nhiều dạng với nhiều mục đích khác nhau từ ô tô du lịch cỡ nhỏ phục vụ cho mục đích cá nhân đến ô tô chuyên chở hàng hay ô tô du lịch thương mại cỡ lớn,…). Do từng dạng ô tô khác nhau sẽ có yêu cầu và điều kiện làm việc khác nhau từ đó, cấu tạo các chi tiết cũng rất khác nhau. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé.
Phần tiếp theo của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về “Nguồn sống” của ô tô đó chính là động cơ trên ô tô. Đây là nguồn động lực giúp sản sinh ra năng lượng cần thiết cung cấp cho hệ thống truyền động trên ô tô để ô tô có thể chuyển động trên đường.
Đối với một động cơ ô tô, ta có khá nhiều phương án phân loại động cơ, từ việc phân loại động cơ theo nguyên lý hoạt động của động cơ đó như động cơ 4 kỳ, động cơ 2 kỳ,… Theo phương pháp đốt cháy hòa khí sinh công như động cơ xăng, động cơ Diesel,… hay phân loại theo dung tích xylanh,… Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé. Ad chỉ giới thiệu một cách sơ lược nhất thôi nhén.
Tiếp theo đó, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô. Các bác sẽ được tìm hiểu 2 dạng động cơ đó là động cơ 4 kỳ và động cơ 2 kỳ. Nguyên lý hoạt động của từng động cơ sẽ theo đúng tên gọi của nó. Động cơ 4 kỳ nghĩa là hết 1 chu trình hoạt động, động cơ sẽ hoàn thành 4 chu kỳ gồm Hút – Nén – Nổ – Xả. Đối với động cơ 2 kỳ thì 1 chu trình hoạt động sẽ chỉ gói gọn trong 2 kỳ hoạt động thôi. Cụ thể chi tiết nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm thì các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo thêm nhé.
Để động cơ có thể hoạt động được. Ta cần có các chi tiết cơ bản trong động cơ và theo Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT, ta phân thành 7 hệ thống riêng biệt gồm:
Nếu Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT quá khô khan và các bác muốn tìm kiếm những tài liệu liên quan đến các hệ thống trên động cơ. Các bác có thể truy cập ở các đường dẫn tương ứng với các hệ thống mà các bác cần tìm hiểu thêm nhén.
Từng hệ thống trên động cơ ô tô sẽ được phân loại thành nhiều dạng hệ thống khác nhau như là hệ thống hệ thống Bôi trơn sẽ được phân loại thành nhiều dạng hệ thống bôi trơn khác nhau tùy theo yêu cầu của động cơ ô tô. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tìm hiểu thêm nhé.
Phần tiếp theo của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT chính là tìm hiểu về hệ thống truyền lực trên ô tô. Hệ thống truyền lực trên ô tô gồm khá nhiều hệ thống thành phần, Ad sẽ giới thiệu sơ lược về nguyên lý hoạt động, chức năng cũng như cấu tạo thành phần các hệ thống trong hệ thống truyền lực trên ô tô cho các bác dễ tìm hiểu thêm nhé.
Một hệ thống truyền lực thường sẽ có 2 nhiệm vụ chính sau:
Chính vì thế, hệ thống truyền lực phải đảm nhiệm tới 2 chức năng và nó cũng khá là quan trọng cho việc di chuyển và vận hành của ô tô. Một hệ thống truyền lực trên ô tô thành các chi tiết sau:
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu rất chi tiết từng cụm hệ thống có chwscn ăng như thế nào, yêu cầu kỹ thuật ra sao và cấu tạo từng chi tiết trong hệ thống. Giúp các bác có cái nhìn tổng quát đến chi tiết về hệ thống truyền lực trên ô tô. Các bác có thể lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo thêm do nếu đề cập hết các hệ thống này trên bài viết thì sẽ quá dài và các bác đọc cũng sẽ ngán lắm. Nên các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về tham khảo nó sẽ tốt hơn nhé.
Phần cuối cùng của Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT sẽ giúp các bác tìm hiểu về các hệ thống khung gầm trên ô tô. Khung gầm là một khái niệm chi những hệ thống tiêp xúc trực tiếp với khung ô tô. Đồng thời, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT cũng giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và phân loại khung xe trên ô tô. Một chủ đề khá hiếm tài liệu đề cập đến.
Bên cạnh khung xe ô tô, Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT tiếp tục giúp các bác tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống phanh trên ô tô. Nếu nói về tính ăn toàn cho người lái. 3 hệ thống này sẽ có vai trò quan trọng nhất do 3 hệ thông này sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng ổn định, sự thoải mái và kiểm soát ô tô của người lái.
Hệ thống treo có nhiệm vụ giúp giảm thiểu tác nhân từ mặt đường đến ô tô trong quá trình chuyển động. Một hệ thống treo sẽ có 3 nhiệm vụ chính đó là: Tạo ra sự êm dịu, Hấp thụ dao động và dẫn hướng cho cầu bị động ô tô. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn ở Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT hoặc tham khảo bài viết Ad đã đính kèm ở phía trên nhé.
Hệ thống lái có nhiệm vụ giúp người lái kiểm soát được hướng di chuyển của ô tô và giúp ô tô có thể chuyển động theo đúng động học lái mà các bác đã được học ở môn học Lý thuyết ô tô rồi á. Về cấu tạo của hệ thống lái thì các bác có thể chia thành 3 cụm chi tiết chính, đầu tiên là Cơ cấu lái giúp thay đổi góc quay của các bánh lái, Dẫn động lái giúp người lái điều khiển cơ cấu lái và trợ lực lái giúp giảm thiểu lực cần thiết tác dụng lên vô lăng. Các bác lấy Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT về đọc thêm hoặc tham khảo bài viết ở dưới đây nhé.
Hệ thống phanh có nhiệm vụ giúp người lái có thể giảm tốc độ khi cần thiết và dừng hẳn ô tô. Với một hệ thống phanh thì các bác cũng rất dễ tìm hiểu. Một hệ thống phanh được chia làm 3 phần rất rõ rệt đảm nhiệm 3 vài trò hoàn toàn khác nhau đó là cơ cấu phanh, Dẫn động phanh và trợ lực phanh. Các bác tìm hiểu thêm ở Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT nhé.
Chương còn lại phân tích về kết cấu khung vỏ, hệ thống phanh, treo, lái. Anh/em mình DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận