Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ là hệ thống vô cùng quan trọng trong các hệ thống của động cơ đốt trong. Nó được coi là hệ thống quyết định đến việc nạp đầy hay thải sạch các khí cháy trong buồng cháy của động cơ – Đây là yếu tố quyết định đến hiệu suất cũng như suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
Như ta đã biêt. Nếu động cơ hoạt động theo đồ thị pha lý thuyết (Đồ thị pha đối xứng) thì sẽ không đủ thời gian nạp khí sạch vào cũng như thải khí cháy ra khỏi Xylanh. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế thêm cơ cấu điều chỉnh thời gian hoặc độ nâng Xupap để tăng dài thêm thời gian nạp khí sạch hoặc thời gian thải khí cháy khỏi Xylanh.
Kết cấu hệ thống phối khí sử dụng trên ô tô hiện nay chủ yếu là Xupap treo do kết cấu Xupap treo đơn giản. Hơn nữa lại có khả năng tạo ra buồng cháy tối ưu nhất để màn lửa lan truyền hiệu quả nhất trong các phương pháp bố trí Xupap. Nên vậy, hầu hết ô tô đều phải lựa chọn Xupap treo cho hệ thống phối khí của họ.
Tiếp theo đó, tài liệu Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ sẽ phân tích về các hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí của xupap nạp của các hãng khác nhau và từ đó cho ra sự so sánh để ta nắm được tổng quan của việc sử dụng công nghệ này cũng như biết được các kết cấu đặc trưng của từng hãng. Do vấn đề bản quyền trí tuệ, nên hầu hết các hãng sử dụng hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí đều không giống nhau. Nhưng về mục đích chính cũng là tăng thời gian nạp khí sạch vào xylanh để tăng tối đa hiệu quả quá trình nạp hoặc thải. Trong trường, có thể các bác hay nghe câu : “Nạp đầy, thải sach”. Và đây chính là công việc của hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí.
Tích hợp với các hệ thống điều khiển phun xăng điện tử EFIhoặc hệ thống phun xăng trực tiếp GDI. Hiệu suất nhiệt và suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ được cải thiện đáng kể.
Sau đó, tài liệu Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ sẽ liệt kê ra kết cấu các chi tiết trong hệ thống phối khí của động cơ như: Cấu tạo Xupap, cấu tạo của lò xo Xupap, cò mổ,… giúp ta biết sơ lược về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các chi tiết đó.
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Các hệ thống điều khiển điện tử trên Toyota
Hệ thống phun dầu điện tử với ống phân phối ĐH Hưng Yên
Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong
Để lại một bình luận