Tài liệu Đào tạo Cấu tạo Hệ thống khung gầm Audi A7 cung cấp cho ta kết cấu tổng quan và những chi tiết đặc trưng của hệ thống khung gầm Audi A7. Giúp ta có cái nhìn tổng quan về cấu tạo các hệ thống khung gầm khác trang bị trên các dòng xe Audi hay các dòng xe của các nhà sản xuất khác.
Tài liệu Đào tạo Cấu tạo Hệ thống khung gầm Audi A7 sẽ cùng ta quán triệt cùng ta 5 hệ thống cơ bản trong cụm hệ thống khung gầm Audi A7. Đó chính là các hệ thống: Cầu trước và sau, hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử, hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống phanh, hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống điều khiển chạy tự động Adaptive Cruise Control.
Như ta đã biết, đối với một xe hạng sang như Audi A7 thì hiển nhiên sẽ dùng truyền lực chính ở cầu sau. Do truyền lực chính cầu sau sẽ giúp việc phân bố tải trọng được tối ưu hơn cũng như tận dụng được tối đa lực kéo của động cơ.
Ta có thể thấy, cầu trước của hệ thống khung gầm sử dụng hệ thống treo lò xo trụ. Có thể, đây là nơi treo chủ yếu cho động cơ là chính nên không đảm nhiệm nhiều tính năng êm dịu cho tài xế. Việc hệ thống treo hoạt động ổn định như thế nào có thể phụ thuộc phần lớn vào hệ thống treo sau. (Ad nghĩ vậy à)
Như ta đã biết, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ điều khiển điện tử. Hệ thống trợ lực điện đang dần chiếm ưu thế và thay thế vị trí cho hệ thống lái trợ lực thủy lực. Cụ thế, Do việc trợ lực được điều khiển độc lập bởi cụm điều khiển hệ thống lái nên ta có thể chủ động thay đổi dòng điện đi vào cụm Rotor giúp tăng trợ lực hoặc cản trở lực từ vô lăng tác dụng vào bánh dẫn hướng (Do đi đường cao tốc, việc chật hướng 1 cái có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người lái, chính vì vậy, hệ thống lái trợ lực điện sẽ tăng dòng cản để giúp tài xế giữ Lane đường tốt hơn.
Hệ thống treo trên Audi A7 sử dụng là hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử. Điều đó mang lại rất nhiều ưu điểm so với hệ thống treo truyền thống trên ô tô.
Do ta có thể chủ động thay đổi độ cao gầm xe bằng cách cho thêm hoặc bớt khí vào cụm chi tiết đàn hồi động cơ. Bên cạnh đó, việc sử dụng chi tiết giảm chấn điều khiển bằng khí nén cũng có thể giúp thay đổi được hệ số giảm chấn của hệ thống treo. Giúp tăng tối đa tính an toàn cũng như tính cơ động khi vận hành.
Hiện nay, công nghệ hệ thống cân bằng điện tử ESP được xem là hệ thống tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe Châu Âu hiện nay. Sơ lược về Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô . Hệ thống này còn có tên gọi khác là hệ thống DSC (Dynamic – Stability – Control). Hệ thống Electronic Stability Progam (ESP) trên cơ sở là kết hợp các hệ thống diều khiển an toàn trên động cơ như hệ thống ABS, hệ thống điều khiển lực kéo TRC hay liên kết với ECM của hộp số tự động để thay đổi lực kéo hay lực phanh tác dụng vào các bánh xe nhằm giảm giữ ô tô có lực kéo tối ưu trong quá trình di chuyển.
Hệ thống phanh trên Audi A7 sử dụng 2 loại phanh. 1 là hệ thống phanh dẫn động thủy lực được dùng để dẫn động cơ cấu phanh khi xe đang di chuyển. Cơ cấu phanh sau của xe Audi A7 sử dụng phanh điện Electromechanical Parking Brake để giúp ô tô phanh đỗ khi xe dừng hẳn hoặc trên đồi dốc.
Việc sử dụng hệ thống phanh điện khi đỗ có khá nhiều ưu điểm. Do hệ thống phanh cơ khí lâu ngày sẽ bị oxh hoặc dính bụi bậm dẫn đến khó nhả phanh. Việc sử dụng hệ thống phanh điện sẽ giúp giảm thiểu trường hợp này. Hơn thế nữa, lực phanh cũng được đảm bảo hơn so với cơ cấu dẫn động phanh cơ khí.
Tai liệu Đào tạo Cấu tạo Hệ thống khung gầm Audi A7 phân tích khá chi tiết về cấu tạo các hệ thống. Các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Tài liệu cấu tạo ô tô ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi
Hệ thống treo khí nén điện tử trên Audi A8
Để lại một bình luận