Kết cấu hệ thống truyền lực hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota là loại kết cấu hệ thống đặc biêt được sử dụng trên các dòng xe Off-Road hay các dòng xe yêu cầu công suất lớn và thường hoạt động ở các địa hình trơn trượt.
Về cơ bản, Kết cấu hệ thống truyền lực hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota cũng giống như các hệ thống truyền lực cơ bản trên Toyota, nhưng điểm khác biệt và tạo nên sự cơ động cũng như hoạt động mạnh mẽ trên các địa hình mà các xe trang bị hệ thống truyền lực cầu đơn không thể hoạt động tối ưu được.
Hệ thống 4WD còn được gọi là hệ thống dẫn động bốn bánh gián đoạn, nghĩa là việc dẫn động 4 bánh được thực hiện khi người lái kích hoạt ở hộp số phụ trên ô tô.
Hệ thống AWD còn được gọi là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian nghĩa là hệ thống truyền lực sẽ truyền động cho cả 4 bánh xe từ trên tất cả thời gian vận hành của xe.
Theo lý thuyết thì hết thống hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota mang lại rất nhiều ưu điểm khi vận hành trên đường do. Một chiếc xe phải có khả năng chạy được trên nhiều loại đường xá, không chỉ là các đường có tuyết, mà còn là các đường có đặc tính bề mặt thay đổi do điều kiện thời tiết. Cách tốt nhất để chạy trên các đường gồ ghề là xe có cả bốn bánh xe đều được truyền lực.
Về mặt này, các xe 4WD có một số ưu điểm vượt trội hơn các xe 2WD loại FF, FR hoặc MR (Động cơ đặt ở giữa xe, bánh sau dẫn động).
vẫn có một số nhược điểm nhất định như:
Thế nhưng, việc sử dụng các xe có trang bị hệ thống truyền lực 2 cầu chủ động luôn là lựa chọn cho người lái có yêu cầu ” Bốc” hoặc khả năng tăng tốc nhanh, sự êm dịu khi chạy trên mặt đường,… Với quá nhiều ưu điểm như vậy, thì rõ ràng ta có thể thấy là việc bỏ hơn 1 tí tiền dể mua xe 2 cầu chủ động là hoàn toàn hợp lý đúng không nào?
Tài liệu Kết cấu hệ thống truyền lực hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota phân tích rất chi tiết nhưng cũng khá dễ hiểu. Phù hợp cả cho mấy đứa học chậm tiêu như Ad. Ad tin các bạn sẽ hiểu hệ thống này 1 cách rất nhanh chóng.
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và ổn định xe VSC
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Để lại một bình luận