Tài liệu BOSCH về các cảm biến sử dụng trên hệ thống phanh sẽ giúp các bác tìm hiểu những thông số đầu vào cơ bản của việc điều khiển hệ thống phanh trên ô tô. Như các bác đã biết á, hệ thống phanh đã ra đời và phát triển chắc được cả trăm năm rồi thì chắc chắn không thể nào vẫn còn là hệ thống không thể dừng lại ở hệ thống phanh thủy lực sử dụng bộ trợ lực chân không của năm 1900 hồi đó được.
Đúng vậy, hệ thống phanh hiện đại hiện nay hầu hết đều có sự can thiệp của các hệ thống điều khiển điện tử và hiện nay. Các chi tiết điện tử trên xe ô tô đã chiếm gần như 60% tổng số chi tiết linh tinh trên động cơ và xe máy và việc tìm hiểu 3 các thiết bị điện này cũng rất cần thiết cho các bác nhé.
Thông số tốc độ bánh xe được coi la thông số quan trọng nhất trong việc tính toán và phân tích độ trượt của thân xe và bánh xe. Sự chênh lệch tốc độ thân xe với các bánh sẽ thể hiện giá trị độ trượt và được ECU điều khiển hệ thống phanh tính toán và giám sát trong quá trình vận hành. Nếu có sự chênh lệch quá nhiều giữa tốc độ thân xe và tốc độ các bánh xe chứng tỏ bánh xe đó đang trượt và khi đó ECU điều khiển phanh sẽ tác động đến các hệ thống an toàn chủ động trên xe như ABS, TCS hay ESPđể giảm giá trị lực phanh xuống.
Ad chỉ nói sơ về chức năng và công dụng của cảm biến thôi nhé. Còn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến tốc độ bánh xe thì Tài liệu BOSCH về các cảm biến sử dụng trên hệ thống phanh ghi rất rõ và chi tiết. Các bác lấy về đọc thêm là hiểu à.
Đây được coi là thông số giám sát quan trọng nhất của hệ thống cân bằng điện tử ESP. Như các bác đã biết á, nếu hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp hạn chế xe trượt theo phương dọc trục của xe thì hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ giúp hạn chế được xe bị trượt theo phương ngang (hạn chế lật xe á).
Để hệ thống cân bằng điện tử ESPbiết khi nào xe “Có nguy cơ” lật thì ta cần phải có thiết bị giám sát và đo lường được góc quay của thân xe. Đó chính là cảm biến độ nghiêng thân xe Yaw rate. Khi ta chuẩn bị quay vòng xe, trọng tâm thân xe của ta chắc chắn sẽ bị dịch chuyển theo hướng xa dần tâm quay (do tác dụng của lực ly tâm), Cảm biến góc quay vòng thân xe sẽ phát hiện sự dịch chuyển đó và báo về cho bộ điều khiển ESP và tiến hành giám sát, so sánh với giá trị góc đánh lái của cảm biến góc lái để tiến hành can thiệp hoặc giữ ổn định sự dịch chuyển của ô tô.
Tài liệu BOSCH về các cảm biến sử dụng trên hệ thống phanh phân tích rất rõ về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của chi tiết cảm biến này do nó khá là quan trọng để chúng ta tìm hiểu về ESP. Các bác đọc để hiểu hơn nhé.
Đây là cảm biến giúp phát hiện giá trị góc đánh lái của người lái. Đây cũng là một thông số không thiếu phần quan trọng cho hệ thống cân bằng điện tử. Nếu như cảm biến thân xe cho ra giá trị khác quá nhiều so với cảm biến góc lái thi chắc hẳn đang có vấn đề trong việc điều khiển chuyển động của người lái và ESP sẽ tiến hành can thiệp và giữ ổn định thân xe.
Tài liệu BOSCH về các cảm biến sử dụng trên hệ thống phanh nói chung là ghi rất chi tiết và cụ thể. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhé.
Tài liệu thuyết trình về Cấu tạo hệ thống phanh
Hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô
Cấu tạo hệ thống phanh Sensotronic Mercedes Benz
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ
Để lại một bình luận