Tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz cung cấp cho ta về kết cấu các hệ thống của động cơ mà sử dụng cực kỳ phổ biến của Mercedes – Benz.
Động cơ I4 thường là những động cơ có giá thành tương đối không cao so với các động cơ bố trí kiểu khác được trang bị trên ô tô. Chính vì vậy, động cơ này được sử dụng rất phổ biến ở hầu hết các hãng xe dân dụng trên thế giới.
Tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz cung cấp cho ta hầu như đầy đủ hết về các hệ thống trên động cơ đốt trong. Cụ thể là:
Cũng như ta đã được tìm hiểu ở các tài liệu về kết cấu động cơ. Hệ thống cố định có nhiệm vụ làm “bệ đỡ” và là nơi lắp đặt các chi tiết của hệ thống khác như Xupap, vòi phun,… Còn hệ thống phát lực đảm nhận vai trò tạo ra nguồn động lực (hay Moment quay) cho trục đầu vào của hộp số để thực hiện quá trình thay đổi lực kéo phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ.
Ở đây, tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz không có đi sâu vào tìm hiểu Nguyên lý hoạt động các hệ thống mà chỉ đưa ra cấu tạo các chi tiết. Từ đó, ta có cái nhìn tổng quan hơn về kết cấu hệ thống thực tế và so sánh các động cơ với nhau.
Các trang bị điện của động cơ hiện đại ngày nay rất phức tạp. Do hiện nay các hệ thống điều khiển điện tử đang ngày càng được trang bị trên xe để tăng tính tiện nghi cũng như an toàn khi vận hành. Các trang bị điện trong động cơ nói sơ lược qua gồm:
Hệ thống nhiên liệu trong tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz giới thiệu là động cơ sử dụng Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI và có thanh tích áp Rail. Việc sử dụng thêm thanh tích áp Rail sẽ giúp áp suất phun tại các vòi rất ổn định và kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI sẽ làm cải thiện hiệu suất nhiệt của quá trình cháy lên rất nhiều. Từ đó tăng hiệu suất động cơ và tính kinh tế nhiên liệu.
Để đáp ứng được các nhu cầu khắt khe về khí phát thải. Nên việc mặc định động cơ phải trang bị hệ thống xử lý khí thải (Catalyts). Trong tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz trang bị bộ xúc tác 3 thành phần.
Hệ thống làm mát và bôi trơn động cơ là 2 hệ thống cực kỳ quan trọng và có thể gọi là 2 hệ thống quan trọng nhất trong động cơ. Nếu 2 hệ thống này hư hỏng, phải đảm bảo không nên vận hành với mọi trường hợp hoặc sẽ gây ra một số tác hại đến động cơ như:
Cũng như đã đề cập ở trên, tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz chỉ cung cấp cho ta về kết cấu chứ không đi vào tìm hiểu về nguyên lý hoạt động. Trong hệ thống làm mát và bôi trơn. Tài liệu I4 của Mercedes – Benz có cung cấp thêm cho ta các đường nước và đường dầu đi để từ đó hiểu được kết cấu của hệ thống hơn.
Với điều kiện phát triển của hệ thống điều khiển điện tử ngày nay. Việc tìm pan khi động cơ gặp hư hỏng mà không có hệ thống tự chẩn đoán thì hầu như không khả thi.
Tài liệu động cơ I4 của Mercedes – Benz giới thiệu cho ta cơ bản về chức năng cũng như lợi ích của hệ thống tự chẩn đoán thế hệ 2 (OBD – II). Về việc tìm hiểu về cách sử dụng máy chẩn đoán cũng như chẩn đoán các pan của động cơ. Bài viết chẩn đoán động cơ phân tích khá chi tiết
Tài liệu động cơ TFSI EA888 2.0L của Audi
Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz
Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota
Bài giảng cấu tạo các hệ thống trên ô tô
Để lại một bình luận