Tài liệu Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu về một số công nghệ hiện đại được trang bị trên các động cơ Diesel của BMW ngày nay.
Tài liệu Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW chia làm 4 phần cơ bản. Phần 1 của tài liệu là giới thiệu sơ lược về các công nghệ BluePerformance trên ô tô. Phần 2 là giới thiệu về mẫu và đời xe trang bị công nghệ BluePerformance. Phần 3 là tìm hiểu về các công nghệ BluePerformance.
Công nghệ này là sự tập họp của nhiều hệ thống khác nhau Như hệ thống phun dầu điện tử sử dụng thanh cao áp, hệ thống thu hồi hơi xăng hay hệ thống tuần hoàn khí thải SCR,…
Như mọi đứa đã biết, hiện nay ở các nước G7 đang rât khắc khe về vấn đề về môi trường. Chính vì thế mà yêu cầu tiêu chuẩn khí thải của các nước đó đặt ra rất cao. Theo Ad biết mà theo tiêu chuẩn Euro IV -2 thì hầu như chỉ còn CO2 với H20. Chỉ theo tiêu chuẩn đó thì các bác biết cần xử lý khí thải trong buồng cháy và trong ống xả phải đạt đến hiệu quả như thế nào rồi.
Về việc nâng cao hiệu quả quá trình cháy, làm động cơ cháy sạch hơn bằng cách cách phun nhiên liệu sao cho hòa khí được hòa trộn 1 cách tốt nhất. Bên cạnh đó, việc nâng cao hiệu quả quá trình cháy vẫn không thể đảm bảo cháy sạch nhiên liệu 1 cách hoàn toàn. Ta sẽ phải cần thêm một số hệ thống xử lý khí thải sau quá trình cháy như phun thêm nhiên liệu để cháy sạch các hợp chất HC còn lại hay sử dụng bộ xúc tác hoặc đưa dòng khí thải vào động cơ để đốt cháy thêm lần nữa (Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR),…
Việc điều khiển phun nhiên liệu phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng chủ yếu là khả năng xử lý và điều khiển của bộ điều khiển động cơ ECU. Tuy nhiên, nếu như các cảm biến đo thông số trả về có sự sai số quá nhiều hoặc các thiết bị chấp hành có sự cố cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của quá trình cháy.
Chính vì thế, các hệ thống phun nhiên liệu sẽ sử dụng các cảm biến hay tín hiệu chéo để kiểm tra lẫn nhau. Ví dụ, đối với cảm biến khí nạp ta sẽ có 1 cảm biến đo lưu lượng khí nạp chính và phụ hoặc cảm biến đo áp suất đường ống nạp kết hợp với cảm biến khí nạp để kiểm tra xem cảm biến đo lưu lượng có đo đúng giá trị không. Tương tự, khi phun nhiên liệu hay đánh lửa cũng sẽ có 2 tín hiệu phản hồi về để đánh giá hiệu quả cháy hay hiệu quả phun của bộ điều khiển và cuối cùng. Chất lượng quá trình cháy sẽ được giám sát bởi cảm biến Oxy hoặc cảm biến Lamda để đảm bảo hiệu quả cháy đạt được là tốt nhất. Ta có thể thấy, 1 hệ thống phun xăng điện tử thật sự làm rất nhiều công việc và lý do tại sao cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử của động cơ xe sang (Như BMW, Audi hay Mer) thường sẽ phức tạp hơn hệ thống phun xăng của động cơ xe bình dân như Toyota.
Tài liệu Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW phân tích cũng khá là hay á. Các bác lấy dìa tìm hiểu thêm nhén.
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ Diesel của ô tô BMW
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW
Ô nhiễm môi trường và tác hại của khí thải ô tô
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel
Để lại một bình luận