Góc đặt bánh xe trên ô tô của Toyota gồm có 5 phần chính liệt kê về các góc đặt bánh xe trên ô tô gồm:
Góc Camber.
Góc Caster.
Góc Kingpin.
Độ chụm (độ choải).
Góc đặt bánh xe trên ô tô ảnh hưởng rất nhiều đến tính năng vận hành và hoạt động của ô tô. Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
Góc Camber được định nghĩa là góc nghiêng so với phương thẳng đứng.
Thông thường ta sẽ có 3 góc Camber: Camber dương, Camber âm và Camber không.
Việc đặt góc Camber dương, âm hay bằng không sẽ có tác động trực tiếp đến tính năng vận hành của ô tô.
Cụ thể, việc đặt góc Camber dương sẽ giúp tăng độ bền của trục trước và để lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhằm ngăn hiện tượng mòn không đều của bánh xe vì phần tâm bánh thường cao hơn bình thường.
Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng khi nhìn từ cạnh xe.
Góc Caster là góc ảnh hưởng trực tiếp đến độ ổn định của xe khi quay vòng. Do đó góc Caster cực kỳ quan trọng trong việc xác định góc đặt bánh xe. Việc xác dịnh sai góc Caster sẽ gây ra hiện tượng quay vòng khó khăn và vô lăng không tự trả về trạng thái ban đầu,…
Vai trò của góc Kingpin đến tính năng vận hành của tô tô:
Mục đích làm bánh xe có độ chụm là đảm bảo ổn định của xe khi chạy trên đường thẳng.
Tài liệu góc đặt bánh xe trên ô tô của Toyota phân tích vấn đề này khá chi tiết. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Tài liệu tham khảo:
Tài liệu lý thuyết ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa – TP.HCM
Hệ thống điện trên động cơ và ô tô – PGS . TS Đỗ Văn Dũng
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận