Tài liệu Cấu tạo bộ truyền vi sai ô tô 1 cầu chủ động là tài liệu của Ad tự soạn lại. Để Ad học tập và ôn bài lại. Nhưng nay Ad soạn ra lại để share với mọi người. Nên các bác share tài liệu này nhớ trích nguồn nhén.
Tài liệu Cấu tạo bộ truyền vi sai ô tô 1 cầu chủ động sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động cơ bản của các loại vi sai sử dụng trên hệ thống truyền lực 1 cầu chủ động. 2 cầu Ad sẽ soạn lại sau.
Giới thiệu về Bộ truyền vi sai trên ô tô có hệ thống truyền lực đơn (hệ thống truyền động 1 cầu chủ động):
Bộ truyền vi sai trên ô tô có thể coi là cụm chi tiết cuối cùng trong hệ thống truyền lực trên ô tô. Cùng với các chi tiết khác như là Cardan hay Bán trục sẽ tạo thành một cầu chủ động chính trên ô tô giúp truyền chuyển động từ đầu ra hộp số đến bánh xe và làm bánh xe di chuyển.
Thế nhưng trong cầu chủ động ô tô, sẽ rất khó trong việc duy trì sử ổn định chuyển động khi quay vòng nếu không có bộ truyền vi sai. Như các bác đã tìm hiểu sơ lược qua về hệ thống lái trang bị trên ô tô. Giữa các bánh xe luôn có một tâm quay và để ô tô có thể quay vòng ổn định. Tâm quay của 4 bánh tốt nhất nên hội tụ về cùng 1 điểm và nên nằm trên đường vuông góc với phương dọc trục của bánh xe sau (Động học lái Ackerman).
Tuy nhiên, chắc bác nào cũng biết nếu bánh trái và phải của cầu chủ động chuyển động với cùng tốc độ. Với bán kinh quay vòng khác nhau chắc chắn sẽ gây ra sự trượt cho các bánh ở cầu chủ động. Từ đó mà ô tô khi chuyển động quay vòng sẽ rất bất ổn định đồng thời còn làm giảm độ bền cho lốp xe ô tô và đó là lý do ta cần trang bị thêm bộ truyền vi sai trên cầu chủ động ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua về cụm chi tiết này trước khi lấy Tài liệu cấu tạo bộ truyền vi sai ô tô 1 cầu chủ động về tìm hiểu thêm nhé.
Để Ad sơ lược về chức năng và nhiệm vụ của vi sai cho mọi người dễ nắm nhé. Bộ vi sai nằm trong bộ truyền lực cuối cùng của hệ thống truyền lực trước khi truyền moment xoắn từ động cơ tới bán trục và quay 2 bánh xe.
Tuy nhiên, sẽ rất đơn giản nếu ô tô chỉ có 1 bánh sau DUY NHẤT. Điều này không thể xảy ra được do 1 bánh không thể đảm bảo cân bằng ổn định của ô tô khi đứng yên. Như ta đã học ở môn học lý thuyết ô tô rồi. Ô tô là một vật thể gồm nhiều chi tiết có khối lượng cũng đáng kể. Mà khối lượng đáng kể thì ta phải phân tích lực tác dụng lên từng chi tiêt trên xe. Nếu khi quay vòng (Vào cua), tốc độ của bánh gần tâm quay và xa tâm quay mà như nhau thì xe sẽ bị trượt. Điều này rất không tốt do nó sẽ làm mất ổn định của xe đồng thời làm lốp xe mòn nhanh hơn (Do bánh xe bị trượt trong quá trình quay vòng chuyển hướng của ô tô).
Thông qua bộ truyền vi sai trong cầu chủ động, việc này sẽ được khắc phục thông qua cụm chi tiết bánh răng hành tinh trong đó. Bán răng hành tinh sẽ được kết nối với bánh răng vành khăn của truyền lực chính trên hệ thống và các bánh răng bán trục sẽ kết nối gián tiếp với hệ thống truyền lực thông qua bánh răng hành tinh.
Khi ô tô quay vòng, thông qua sự truyền lực đến bánh răng hành tinh, các bánh răng bán trục sẽ được nhận một giá trị tốc độ góc khác nhau để đảm bảo sao cho tốc độ góc ở 2 bánh là bằng nhau. Khi đó, tốc độ quay ở bánh gần tâm quay hơn sẽ có xu hướng nhận tốc độ thấp hơn so với bánh răng xa tâm quay hơn.
Nếu ô tô di chuyển theo phương dọc trục (Đi thẳng). Khi đó, vai trò của bánh răng hành tinh chỉ giúp truyền lực đến bánh răng bán trục và không có bất kỳ vai trò gì.
Nếu các bác còn chưa hiểu lắm thì các bác có thể tham khảo thêm ở Video Clip mà Ad sưu tập được trên Youtube nhé. Ad thấy Video này mô tả khá dễ hiểu và trực quan á.
Để hiểu hơn về cái Ad nãy giờ nói, các bác có thể lấy tài liệu lý thuyết ô tô về tìm hiểu thêm trong chương động học lái quay vòng trên ô tô.
Một vấn đề khác làm cho bộ truyền vi sai phải cải tiến hơn thành bộ truyền vi sai có ly hợp khóa cứng đó chính là khi 1 trong các bánh xe bị lúng hoặc dính lầy (Lực bám của bánh kia giảm còn bánh không bị lún có lực bám không đổi).
Lúc này, bô vi sai cũng sẽ phân bố lực moment xoắn xuống bánh có lực bám nhiều và bánh không có lực bám ít. Điều này làm cho bánh không lúng quay trơn nhưng bánh bị lúng bùn thì không thể vượt qua được. Chính vì thế, ta cần có thêm bộ vi sai ma sát trong cao để khắc phục trường hợp đó.
Các bác có thể tham khảo thêm về chức năng hoạt động của bộ truyền vi sai ma sát trong cao LSD trên ô tô 1 cầu chủ động ở Video clip này thêm nhé và sẵn tiện Ad giới thiệu với các bác kênh Lesics. Kênh này khá là hay về các chủ đề kỹ thuật mà họ diễn giải cũng khá dễ hiểu nữa. Các bác có thể tham khảo thêm ở kênh Youtube này nhé.
Nãy giờ diễn tả cũng dài dòng rồi, các bác có thể lấy Tài liệu Cấu tạo bộ truyền vi sai ô tô 1 cầu chủ động để tham khảo thêm nhé.
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô
Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống truyền động trung cấp nghề Hà Nam
Thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô
Bảo dưỡng sửa chữa cầu chủ động và truyền lực chính ô tô
Để lại một bình luận