Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota có thể sẽ có chút khác biệt với cấu tạo hệ thống phanh khẩn cấp của các hãng khác. Song, về nguyên lý hoạt động chắc chắn sẽ như nhau, cho dù có khác đi nữa thì cũng phải giống với bản chất của hệ thống phanh ABS trang bị trên ô tô. Những yếu tố khác chỉ là các tùy chọn (Options) thêm cho hệ thống phanh ABS là chỉnh.
Mặc dù bây giờ được xem là hệ thống tiêu chuẩn được trang bị trên ô tô. Thế nhưng ở thời trước, khi không có hệ thống phanh ABS các tài xế đã phải rất vất vả trong quá trình phanh gấp hoặc giảm tốc độ ở đường trơn trượt. Hệ thống phanh truyền thống thực sự không khắc phục được các yếu điểm của nó. Chính vì thế, hệ thống phanh ABS ra đời để khắc phục các yếu điểm đó.
Hơn nữa, hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của điều khiển tự động cho phép ta tích hợp nhiều điều khiển điện tử khác ngoài ABS như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống điều khiển hành trình CCS,… Giúp tăng tối đa tính năng an toàn cũng như giảm thiểu khối lượng công việc cho người lái.
Hầu như chúng ta đều nghĩ là hệ thống phanh ABS là sẽ phanh hoặc nhả cơ cấu phanh liên tục khi bánh xe bị khóa cứng. Điều đó không đúng hết. Cụ thể, hệ thống phanh ABS luôn tìm cách giữ hệ số trượt của bánh xe với mặt đường ở một giá trj nào đó. Khi vượt quá giá trj này, các cảm biến trên hệ thống phanh ABS sẽ ghi nhận tình huống này và xem nó là có thể bị trượt. Hệ thống phanh ABS sẽ hoạt động để tránh hiện tượng trượt luôn chứ không phải đợi đến bánh xe bị khóa cứng mới hoạt động.
Hệ thống phanh ABS gồm các chi tiết cơ bản như:
Do bản chất của cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota nên khi ECU hỏng, thì tất cả các hoạt động điều khiển sẽ không được thực hiện, thay vào đó ECU chính sẽ ghi nhận tình trạng này và cho các hệ thống điều khiển hoạt động ở tình trạng khẩn cấp (Một số ô tô còn ngắt luôn cả chức năng điều khiển ABS khi ECU điều khiển trượt có sự cố).
Hệ thống phanh ABS hoạt động theo nguyên tắc Tăng + giữ và nhả áp suất thủy lực tùy theo hệ số trượt mà ECU điều khiển trượt tính toán được.
Nhưng hệ thống phanh ABS có một yêu cầu đó chính là nó chỉ vận hành khi phanh khẩn cấp. Nghĩa là khi ta đạp phanh để ABS hoạt động thì ta phải đạp hết bàn đạp phanh và không nhấp nhả (Do hệ thống phanh ABS sẽ làm điều đó). Việc ECU điều khiển trượt nhận biết như thế nào, sẽ được thể hiện ở sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota đã trình bày ở trên.
Tài liệu cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota cơ bản đã liệt kê hết những khái niệm tổng quan cũng như kiến thức cơ bản về hệ thống phanh ABS. Ta hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Tài liệu hệ thống khung gầm ô tô của Huyndai
Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ
Để lại một bình luận