Tài liệu đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota sẽ giúp ta tìm hiểu một cách cơ bản về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các chi tiêt trên hệ thống treo khí nén điện tử trên Toyota. Từ đó, để ta có cái nhìn tổng quan để so sánh với hệ thống treo truyền thống tại sao hiên nay các dòng xe hiện đại và sang trọng hầu hết đều sử dụng hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử như hệ thống treo khí nén điều của Audi A8, hay hệ thống treo khí nén Air Matic của Mercedes Benz,…
Trước tiên vào tìm hiểu Tài liệu đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua về chức năng, cấu tạo tổng quát của hệ thống treo trên ô tô trước nhé. Khi đó, các bác sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về những cải tiến trên hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử.
Hệ thống treo là một cụm chi tiết có vai trò giúp duy trì ổn địnhthân xe theo phương thẳng đứng bằng cách hấp thụ và dập tắt dao động trên ô tô. Hệ thống treo được trang bị trên ô tô gồm 3 cụm hệ thống chính:
Về cấu tạo chi tiết của hệ thống treo trên ô tô, các bác có thể tham khảo thêm ở bài viết Ad để dưới đây cho đầy đủ hơn nhé. Ad sẽ không đề cập nhiều quá.
Tuy nhiên, một hệ thống treo truyền thống sử dụng lò xo trụ và bộ giảm chấn thủy lực sẽ không thể nào tối ưu được hệ số đàn hồi và giảm chấn theo từng điều kiện vận hành của ô tô. Nếu ta thiết kế một hệ thống treo có hệ số đàn hồi quá lớn thì ô tô có thể sẽ thoải mái hơn, êm dịu hơn nhưng lại mất ổn định cho ô tô khi chuyển động (Do bộ đàn hồi ảnh hưởng rất nhiều đến tính năng động lực học của ô tô trong quá trình di chuyển). Nếu hệ số giảm chấn quá lớn thì độ êm dịu của ô tô sẽ không còn và người lái sẽ thấy rất khó chịu, tuy nhiên thì ô tô chuyển động sẽ ổn định hơn (Đó là lý do các ô tô thể thao như Ford Mustang hay Chervolet Camaro thường sẽ “Dằn” hơn rất nhiều so với các ô tô khác).
Để khắc phục được tình trạng trên của hệ thống treo truyền thống. Ta sử dụng một bộ đàn hồi sử dụng khí nén và có thể điều khiển đóng – xả van nạp, thải nhằm giúp thay đổi được hệ số đàn hồi của hệ thống đồng thời sử dụng bộ giảm chấn điện từ giúp tăng hoặc giảm hệ số giảm chấn giúp đáp ứng tính năng động học của ô tô.
Bởi vậy, nếu ô tô chỉ trang bị hệ thống treo khí nén điện tử. Thì chỉ thay đổi về hệ số đàn hồi nhằm giúp tăng sự êm dịu và thoải mái đồng thời khắc phục được 1 phần về tính năng ổn định của ô tô mà thôi. Đối với một ô tô xịn xò thì hầu như đều được trang bị tận 2 cụm chi tiết điều khiển điện tử như bộ đàn hồi khí nén và bộ giảm chấn điều khiển điện tử. Các bác có thể tham khảo chi tiết hơn ở Tài liệu đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota nhé. Ngoài ra, còn một số tài liệu về hệ thống treo điều khiển điện tử của các hãng ô tô khác. Các bác có thể tham khảo ở đây nhé.
Tài liệu đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota trước tiên sẽ giúp ta hiểu cơ bản về hệ thống treo điều khiển điện tử EMS (Electronic Modulated Supsension). Lực giảm chấn được điều khiển tự động nhờ ECU của EMS tuỳ theo vị trí của công tắc chọn và điều kiện chạy xe.
Hệ thống treo khínén dùng một ECU để điều khiển các lò xo khí tức là những đệm khí nén có tính đàn hồi. Có những kiểu phối hợp EMS với hệ thống treo khí. Hệ thống treo khí có các đặc tính sau đây:
• Lực giảm chấn có thể thay đổi được.
• Độ cứng lò xo và chiều cao xe có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh thể tích không khí.
• Có các chức năng chẩn đoán và an toàn khi có sự cố.
Về nguyên lý hoạt động của hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử cũng khá đơn giản. Thông thường, bộ đàn hồi treo khí nén chỉ dùng để điều chỉnh khoảng sáng gầm và độ êm dịu của ô tô là chính và thường sẽ không phải là tác nhân chính để giúp duy trì ổn định chuyển động của ô tô. Hệ số đàn hồi ở chế độ càng cao, thì người ngồi trong xe sẽ cảm giác được dao động truyền từ bánh xe lên mặt đường êm dịu hơn, thoải mái hơn.
Việc duy trì ổn định chuyển động của ô tô đến từ việc thay đổi hệ số giảm chấn trng bộ giảm chấn. Khi EMS phát hiện được tình trạng mặt đường, EMS sẽ điều khiển làm tăng hoặc giảm hệ số giảm chấn nhằm giúp ô tô duy trì được sự phân bố tải trọng lên các bánh xe và từ đó giúp ô tô chuyển động an toàn hơn.
Bên cạnh đó, tài liệu Đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota sẽ phân tích cho ta thấy chức năng, hiệu quả và lý do của việc điều khiển thay đổi hệ số giảm chấn trên ô tô:
Khi kết hợp với các hệ thống điều khiển an toàn khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp BA và EBD cộng với hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ giúp tăng tối đa tính năng động học của ô tô.
Tài liệu Đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota phân tích các chức năng cũng như nguyên lý hoạt động khá chi tiết. Mọi người hãy lấy về đọc trước để nó như là cơ sở lý thuyết cơ bản của mình sau này nghiên cứu các hệ thống treo điều khiển điện tử phức tạp hơn.
Tài liệu cấu tạo ô tô ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension Audi A6
Góc đặt bánh xe trên ô tô của Toyota
Để lại một bình luận