Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic sẽ giúp ta tìm hiểu từ tổng quan đến chi tiết hệ thống phanh ABS trên ô tô Honda Civic. Khá phù hợp cho bác nào đang làm đồ án thai thác hệ thống phanh đĩa trên ô tô để lấy về tham khảo.
Bất kỳ một đồ án khai thác hệ thống trên động cơ hay ô tô nào. Ta đều phải giới thiệu sơ lược về ô tô mà ta đang khảo sát. Đây cũng có thể coi là 1 phần khá là khó để viết cho AE ô tô như chúng mình, do đây là phải chém gió chứ không nằm ở lĩnh vực chuyên môn. Các bác có thể tham khảo xem bạn này chém ra sao và tham khảo cho đồ án của mình nhé.
Theo tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic thì Xe ôtô Honda Civic là loại xe đầu tiên, loại sedan hạng trung của hãng Honda được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Civic thế hệ thứ 8 với nhiều tính năng vượt trội và được trang bị nhiều thiết bị an toàn, đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro-NCAP (chương trình đánh giá độ an toàn của xe mới tại Châu Âu). Các hệ thống an toàn bao gồm cấu tạo thân xe tương thích khi va chạm có khả năng tự bảo vệ cao và cải thiện mức tương thích với xe khác. Hệ thống an toàn thụ động với hai túi khí, trong số các hệ thống phanh hiện đại trên xe phải kể đến hệ thống phanh được tích hợp các hệ thống như: hệ thống chống bó cứng ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronical Brake-Force Distribution).
Thật ra 2 hệ thống hỗ trợ lực phanh này khá là phổ biến và đây được coi là hệ thống hỗ trợ lực phanh tiêu chuẩn trên thị trường Việt Nam luôn rồi. Những hệ thống điều khiển ổn định thân xe còn khá là nhiều loại và hiện nay cái tên thứ 2 được nhắc đến phổ biến nữa đó chính là hệ thống cân bằng điện tử ESP. 1 ô tô được trang bị cả ABS và ESP thì khả năng ổn định sẽ cao hơn rất nhiều so với ô tô chỉ được trang bị ABS (Do ABS là điều khiển ổn định theo chiều dọc thôi, ESP sẽ giúp ô tô ổn định theo phương ngang).
Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ABS trên ô tô.
Như là nhiệm vụ của hệ thống phanh, tài liệu cũng ghi rất rõ nhiệm vụ hệ thống phanh đó là dùng để giảm tốc độ của ô tô đến một tốc độ nào đó hoặc dừng hẳn ô tô lại, hệ thống phanh còn phải đảm bảo giữ cho ô tô ở trạng thái đứng yên khi không dịch chuyển hay đỗ xe trên nhiều địa hình khác nhau.
Như vậy, ta có thể thây hệ thống phanh có tận 3 nhiệm vụ chính chứ không phải chỉ giảm tốc độ ô tô thôi đâu nhé. Thường thầy cô bảo vệ đồ án hay hỏi khéo mấy cái này lắm nên các bác hãy lưu ý tí.
Sau đó Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic sẽ giới thiệu với ta về cấu tạo của hệ thống phanh trên ô tô Honda Civic và nguyên lý làm việc của các chi tiết trong đó. Các bác có thể lấy về đọc thêm, còn Ad sẽ chỉ nói sơ lược cho các bác nắm
Hệ thống phanh trên ô tô luôn chia làm 2 cụm chi tiết chính: Cụm chi tiết đầu tiên đó là cơ cấu phanh, đây là các chi tiết thực hiện trực tiếp quá trình phanh xe và cụm chi tiết thứ 2 đó là cụm chi tiết dẫn động phanh, đây là cụm chi tiết truyền ý định phanh của người lái và lực bàn đạp phanh xuống cơ cấu phanh giúp thực hiện quá trình phanh.
Trong hệ thống phanh của ô tô Honda Civic, cơ cấu phanh của Honda Civic sử dụng là cơ cấu phanh đĩa 2 bánh trước và tang trống cho 2 bánh sau.
Câu hỏi cho các bác: Tại sao các bác thường thấy người ta bố trí phanh trước đĩa và phanh sau tang trống? ai biết thì lên Fanpage trả lời hoặc mail cho Ad nhé có thưởng hihi
Cơ cấu phanh đĩa có những ưu điểm riêng của nó và cơ cấu phanh tang trống cũng có những đặc điểm của nó. Đó là lý do tại sao đến hiện nay cơ cấu phanh tang trống vẫn còn được sử dụng trên các xe cơ giới hiện nay.
Ưu điểm của phanh đĩa là gọn, thẩm mỹ tốt và thoát nhiệt tốt còn ưu điểm của phanh tang trống đó là các chi tiết được che kín hoàn toàn trong trống phanh nên hạn chế được bụi bặm trên đường. Còn nhược điểm các bác thử tự tìm hiểu xem do nói nhược điểm ra thì Ad đã vô tình trả lời câu hỏi phía trên rồi hihi.
Dẫn động phanh của Honda ô tô Civic là dẫn động thủy lực 2 dòng độc lập. Nghĩa là dòng thủy lực đến hệ thống phanh trước hoàn toàn độc lập với hệ thống phanh sau. Đây là bộ dẫn động “Chán” nhất. Do nếu có hiện tượng rò rỉ dầu phanh mà đạp phanh gắt thì 1 trong 2 cầu hệ thống phanh sẽ mất hoàn toàn lực phanh. Điều đó vô tình đẩy cho ô tô rơi vào hiện tượng trượt đó là lý do tại sao hiện nay các nhà sản xuất thích thiết kế hệ thống phanh dẫn động thủy lực 4 dòng độc lập hoặc 2 dòng (Mỗi 1 dòng đảm nhiệm phanh 2 bánh trước và sau).
Như các bác đã biết, thì thật ra dẫn động phanh hiện nay có 3 dạng, đầu tiên là dẫn động phanh thủy lực mà Ad mới đề cập, thứ 2 là dẫn động phanh khí nén thường sử dụng trên ô tô tải và cuối cùng là dẫn động phanh bằng điện. Cái thứ 3 thì quá đơn giản, do nó đắt tiền nên không có nhà sản xuất ô tô nào sử dụng cho xe phổ thông cả. Còn tại sao sử dụng hệ thống phanh thủy lực thì nó nằm ở vấn đề bố trí chung và đặc điểm của hệ thống phanh thủy lực. Các bác có thể tham khảo giáo trình cấu tạo ô tô để tìm hiểu câu trả lời đó hoặc dễ hơn 1 chầu Cafe cho Ad để Ad giải thích cho hihi.
Phần tiếp theo của Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic là giúp ta tìm hiểu về nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ABS trên Honda Civic. Đây là bài viết của sinh viên chắc chắn các bác mà đi đọc để hiểu nó hoạt động sao thì khá là chua ấy. Nên Ad khuyên là nên vào bài viết Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyotađể đọc cho dễ hiểu.
ABS hoạt động cũng đơn giản lắm, Bộ điều khiển sẽ so tốc độ của các bánh xe với tốc độ thân xe. Nếu tốc độ bánh xe nhanh hơn thân xe quá nhiều thì có nghĩa xuất hiện trượt ở bánh xe lúc đó ABS hoạt động giúp phanh các bánh lại cho tốc độ đều với thân xe hơn.
Thật ra bánh xe luôn có độ trượt. Sự trượt là nguyên nhân và cũng là hệ quả của chuyển động. Ad sẽ có 1 bài viết về độ trượt của bánh xe đến lực kéo và lực phanh tác dụng lên bánh xe cho các bác hiểu hơn.
Chương này của Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic là đi về lại giống với quy trình thiết kế hệ thống phanh trên ô tô. Mà hình như bạn này làm thiếu 1 phần đó là khảo sát dẫn động phanh trên ô tô nữa. Nên các bác lấy tham khảo nên có chọn lọc nhé.
Phần cuối cùng của Tài liệu Đồ án khảo sát hệ thống phanh ABS trên Honda Civic là các quy trình hướng dẫn và sửa chữa các hư hỏng trên hệ thống phanh ABS trên Honda Civic. Cái này bác tác giả làm khá rõ. Liệt kê ra từng quy trình cũng như có hình ảnh minh họa cho từng bước của quy trình và đồng thời liệt kê ra được 1 mớ các lỗi chẩn đoán DTC và nguyên nhân xảy ra các lỗi đó. Phù hợp cho các bác tham khảo để làm chương bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ấy. Các bác lấy về tìm hiểu xem sao nhén.
Khảo sát hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota Vios
Cấu tạo cơ cấu phanh Ceramic trên xe ô tô BMW
Đồ án thiết kế hệ thống phanh ô tô Bus THACO
Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz
Để lại một bình luận