Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của các hệ thống điện trên ô tô BMW X1. Các bác sẽ thấy hệ thống điện trên xe ô tô Đức khác biệt như thế nào so với các ô tô Hàn và Nhật chẳng hạn.
Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 chia làm 9 phần chính liệt kê về các hệ thống cũng như chức năng hoạt động của nó trên động cơ. Cụ thể, 9 phần của Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 sẽ liệt kê và phân tích về 9 hệ thống sau:
Cụ thể thế nào, các bác cùng với Ad vào tìm hiểu sơ Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 trước nhé.
Chương này của Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 sẽ giúp ta tìm hiểu về hệ thống truyền thông tin trên xe và các hệ thống điều khiển ổn định và an toàn trên xe.
Như ta đã tìm hiểu về các hệ thống mạng và thông tin trên xe ở các tài liệu của Ad. Ví dụ như hệ thống giao tiếp thân xe MPX của Toyota hay đúng ngay với tài liệu là hệ thống CAN-Bus của BMW. Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 giới thiệu cho cho các bác các mạng giao tiếp sử dụng trên ô tô như: Mạng K-Can là mạng giao tiếp của hệ thống nào, PT-CAN chẳng hạn,…
Điều đáng nói, hầu hết các xe Đức hiện nay đều sử dụng mạng giao tiếp FlexRay thay cho mạng giao tiếp CAN thông thường của BOSCH. Hệ thống mạng giao tiếp FlexRay được sử dụng phổ biến trên các dòng xe như C-Class, E-Class, S-Class và kể cả các dòng xe SUV của Mer như GLS Class chẳng hạn. Bên cạnh hãng Mer, Audi cũng trang bị mạng giao tiếp FlexRay cho các dòng xe như Audi A4, A5, A7, A8L hay Q5, Q7,… BMW thì khỏi nói. Đây là hãng xe tiên phong trong việc trang bị hệ thống mạng FlexRay cho xe của họ.
Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 không đi sâu vào giới thiệu chi tiết từng hệ thống giao tiếp được. Ad sẽ để link dần vào các hệ thống trên để các bác tiện tìm hiểu. Bên cạnh đó, nếu các bác cần tìm hiểu về hệ thống đó cứ việc Search. Themes của Ad dùng Alactic Search nên cũng hiệu quả lắm.
Bên cạnh hệ thống truyền thông tin chính, Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 còn giới thiệu cho chúng ta một số mạng thông tin nhánh (Gọi là Sub- Bus system hay Local Bus system chẳng hạn). Các hệ thống mạng thông tin nhánh này sẽ lấy hoặc cung cấp thông tin cần thiết để các quá trình điều khiển động cơ cũng như ổn định thân xe được tối ưu.
Tiếp theo, Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 sẽ giới thiệu với ta vị trí các bộ điều khiển điện thân xe trên ô tô như Bộ điều khiển điện động cơ tổng Body Domain Control hay các bộ điều khiển bộ phận như: Bộ điều khiển đèn thông minh, bộ điều khiển camera xung quanh hoặc bộ điều khiển hệ thống cảnh báo va chạm (Crash Safety Module) và bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử DSC(Các hãng thường lấy tên là ESP – Electronic Stability Program hay ESC – Electronic Stability Control). Thật ra đấy chỉ là cái tên nhưng chức năng vẫn giống nhau như Toyota gọi hệ thống cân bằng của họ là VSC – Vehicle Stability Controlchẳng hạn.
Bên cạnh đó, điều cần nói nhất trong các dòng xe của BMW là khả năng phân phối moment xoắn đến từng cầu 1 cách độc lập và theo chế độ tải cũng như tốc độ ô tô. Như đã tìm hiểu ở bài viết [tài liệu hệ thống truyền lực trên ô tô BMW X1] thì có bộ điều khiển phân phối moment bằng cách nhấp hoặc nhả các ly hợp khóa bộ vi sai trung tâm và ta có thể thấy bộ điều khiển được tích hợp chung với hệ thống truyền lực.
Như ta đã tìm hiểu ở các giáo trình điện khác như Hệ thống điện trên động cơ – PGS.TS Đỗ Văn Dũng. Trên xe ô tô luôn phải có nguồn điện cho cung cấp cho ô tô trong cả 2 trường hợp đang hoạt động và trước khi động cơ hoạt động. Ví dụ, ta cần có nguồn điện từ Acquy để kích hoạt bộ khởi động để khởi động động cơ. Bên cạnh đó, ta cũng cần nạp lại điện vào Acquy. Chính vì thế, ta có bộ máy phát điện để cung cấp điện cho các tải trên động cơ và ô tô đồng thời nạp điện vào Acquy đảm bảo cho Acquy có thể nuôi nguồn cho hệ thống chống trộm và kích hoạt hệ thống khởi động động cơ.
Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 giới thiệu với ta một cảm biến khá đặc biệt đó là cảm biến giá trị điện áp của Acquy. Các bác lấy về tìm hiểu thử nè.
Theo Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1 thì đèn pha sử dụng trên xe BMW X1 là hệ thống đèn pha Halogen. Đèn Halogen được coi là hệ thống đèn chiếu sáng cổ điển nhất hiện nay. bằng việc đun nóng đèn dây tóc để kích hoạt các khí sáng Halogen chứa trong đèn kết hợp với các thấu kính trong đèn pha giúp cho đèn pha có thể tạo ra các chùm tia sáng phía trước. Đặc điểm của hệ thống đèn pha Halogen chính là nó có thể mô phỏng được ánh sáng trắng của mặt trời (Là tổng hợp của 7 ánh sáng đơn sắc trong 7 màu cơ bản của ánh sáng) chính vì vậy mà nó không bị tán sắc khi đi trong môi trường quá nhiều sương mù. Đây cũng được coi là ưu điểm cực kỳ vượt trội của loại đèn này.
Bên cạnh đó, BMW X1 cũng có sử dụng đèn kích thước (Ta hay gọi là đèn chiếu sáng ban ngày á) là hệ thống đèn LED. Đèn LED được coi là đèn “Xịn xò” nhất hiện nay chỉ đứng sau đèn Laser (Đèn chiếu ra cái vòng tròn màu trắng ta hay gặp ở các xe BMW đời mới). Về nguyên lý phát sát đèn LED thì đèn LED sử dụng các cặp Đi ốt phát quang để tạo ra ánh sáng. Ánh sáng của đèn LED thường là ánh sáng trắng được tổng hợp bởi 3 màu cơ bản chứ không được như đèn Halogen là tổng hợp của 7 màu cơ bản trong tự nhiên chính vì vậy, đèn LED thường cũng khó được phát hiện khi đi trong điều kiện sương mù.
Trong các tiện nghi của xe ô tô, hệ thống điều hòa được coi là hệ thống quan trọng nhất vì nó quyết định nhiều nhất đến sự thoải mái của người lái khi đang vận hành ô tô. Sẽ rất khó chịu khi ngồi trên xe có hệ thống điều hòa hoạt động như “Shit”.
Đặc điểm cần nói nhất của hệ thống điều hòa trên điện thân xe ô tô BMW X1 đó là bộ tách nước. Thường khi đi qua các vùng ven biển hay những nơi có độ ẩm cao. Ngồi trong xe ta thường hay bị cảm giác “Nhích nhầy”. Đó là do không khí có chứa quá nhiều nước. Mà nhất là nước mặn, chỉ cần 1 thời gian không lâu sau thì ta sẽ thấy các chi tiết nội thất của ta sẽ bị xuống cấp trầm trọng do cái môi trường “Dở tệ” trên. Nên BMW đã nghĩ ra việc áp dụng bộ tách hơi nước trong hệ thống điều hòa ô tô của họ.
Còn các hệ thống còn lại như hệ thống báo trộm, hệ thống khóa cửa hay hệ thống hâm nóng vô lăng cũng tương tự, sẽ có những cấu tạo giống như trong giáo trình và cũng sẽ có những đặc trưng riêng. Các bác hãy lấy về tìm hiểu nhé.
Tài liệu đào tạo điện thân xe KIA
Sửa chữa hệ thống điện thân xe ô tô Dongfeng
Tài liệu cấu tạo các hệ thống điện thân xe ô tô Porsche
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô
Để lại một bình luận