Tài liệu đào tạo hộp số Toyota giúp ta hiểu với mức cơ bản về kết cấu, nguyên lý hoạt động cũng như các chi tiết có trong hộp số có cấp và tự động. Qua đó, giúp ta nắm rõ về bản chất cũng như những chi tiết cơ bản trong hộp số.
Việc nghiên cứu kỹ kết cấu và nguyên lý hoạt động hộp số sẽ là tiền đề cho các môn học tiếp theo như thiết kế hộp số ô tô, tìm hiểu thêm các hộp số tiên tiến hiện nay như hộp số của 9-TRONIC của Mercedes- Benz.
Hộp số thường hay còn gọi là hộp số có cấp. Hiểu đơn giản là việc thay đổi số sẽ được thực hiện thủ công.
Tuy có nhiều bất cập và nhược điểm so với hộp số tự động. Thế nhưng, hiện nay hôp số có cấp vẫn được sử dụng rộng rãi trên ô tô tải do một số ưu điểm không thể chối cãi như:
Ta có thể chủ động làm chủ việc thay đổi tỷ số truyền, tạo ra moment phù hợp cho quá trình tăng tốc của ô tô tải.
Sử dụng hộp số có cấp sẽ an toàn khi vận hành hơn so với hộp số tự động (Tài liệu đào tạo hộp số Toyota sẽ có phần phân tích về điểm này).
Chi phí thiết kế cũng như chế tạo hộp số có cấp thấp hơn tự động.
Cụ thể về nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo chi tiết các bộ phận như: Các trục sơ cấp, thứ cấp, bộ đồng tốc,… sẽ được tài liệu đào tạo hộp số Toyota phân tích rất chi tiết nhưng khá dễ hiểu. Anh/em Download về tìm hiểu nhé.
Tài liệu đào tạo hộp số Toyota cũng có đi vào phân tích về hộp số tự động (có cấp).
Hộp số tự động cũng hoạt động với mục đích như hộp số thường là thay đổi tỷ số truyền để tạo nên Moment phù hợp để giúp ô tô di chuyển trên đường.
Thế nhưng, điều mà làm hộp số tự động được sử dụng rộng rãi ở các ô tô du lịch lại tạo nên những ưu điểm so với hộp số thường như:
Việc chuyển số được thực hiện tự động bởi các ECT điều khiển đóng ngắt các Van điện từ (Solenoid). Chính vì thế, rất thuận tiện cho người lái.
Việc bỏ đi bàn đạp ly hợp tạo ra sự thoải mái cho người lái trong khi vận hành ô tô sử dụng hộp số thường. Việc dừng và khởi hành ngang dốc lại là một cực hình cho tài xế.
Được tăng thêm nhiều tỷ số truyền. Tăng thêm tính năng động học cũng như giảm suất tiêu hao nhiên liệu cho động cơ,…
Thế nhưng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số tự động lại rất phức tạp. Cụ thể là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ bánh răng hành tinh, Bộ biến mô thủy lực,…
Bên cạnh đó, việc ECT điều khiển các dòng thủy lực thông qua van Solenoid cũng phức tạp không kém. Chính vì vậy, giá thành ô tô sử dụng hộp số tự động thường cao hơn (không nhiều lắm) so với ô tô sử dụng hộp số thường.
Tài liệu đào tạo hộp số Toyota phân tích về các loại hộp số khá chi tiết. Anh/em hãy Download về tìm hiểu nhé.
Hiện nay, hộp số được phát triển thêm 2 dạng mới đó chính là hộp số vô cấp CVT và hộp số ly hợp kép. Đây là 2 hộp số thừa hưởng những thành quả của quá trình phát triển hộp số chính vì thế, 2 hộp số này có những ưu điểm vượt trội hơn so với hộp số truyền thống. AD để đường link dẫn ở dưới nhé.
Tài liệu đào tạo hộp số Toyota là tài liệu sưu tầm trên mạng. Nên Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền. Mọi thắc mắc xin liên hệ Ad nhé ^_^.
Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz
Hộp số tự động U660E của Toyota Camry
Hộp số ly hợp kép 7 cấp sử dụng trong xe Audi
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Huy Ngo viết
bác ơi, em xin password file này với ạ