Tài liệu Cấu tạo hệ thống khung gầm trang bị trên ô tô Audi A3 sẽ giúp ta tìm hiểu về kết cấu đặc trưng của hệ thống khung gầm trang bị trên Audi A3. Từ đó, ta có cơ sở cũng như hình ảnh thực tế về kết cấu hệ thống khung gầm cụ thể trên 1 ô tô.
Tài liệu Cấu tạo hệ thống khung gầm trang bị trên ô tô Audi A3 sẽ cùng ta đi vào tìm hiểu các hệ thống cơ bản của hệ thống gầm như: Hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái và hệ thống điều khiển khung gầm ô tô.
Như ta đã biết, đối với các dòng xe tiên tiến hiện nay ngoài việc hệ thống treo có nhiệm vụ giúp giữ các chi tiết trên xe khỏi dao động nhấp nhô mặt đường và giúp người lái có cảm giác êm dịu. Thì hệ thống treo còn có nhiệm vụ thay đổi chiều cao trọng tâm xe để đáp ứng được tính năng động học và động lực học ô tô. Do ta đã tìm hiểu ở môn học lý thuyết ô tô rồi. Lực kéo chỉ tối đa bằng lực bám, việc hạ chiều cao trọng tâm ở cầu sau sẽ giúp trọng lượng dồn về phía cầu sau nhiều hơn. Từ đó, tăng được lực kéo cho ô tô. Hơn thế nữa, khi không cần “quá thể thao” ta có thể nâng chiều cao trọng tâm để tạo sự phân phối đồng đều trọng lực và giảm hệ số giảm chấn để cho người lái có cảm giác êm dịu hơn.
Như ta đã tìm hiểu ở tài liệu kết cấu hệ thống phanh, hệ thống phanh được chia làm 2 nhóm chính đó là cơ cấu phanh và dẫn động phanh. Cơ cấu phanh được trang bị trên Audi A3 là cơ cấu phanh đĩa ở 4 bánh xe. Dẫn động phanh chính được sử dụng bộ dẫn động thủy lực có sự can thiệp và điều khiển bởi Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Còn về phanh đỗ, thay vì sử dụng phanh cơ khí. Ô tô Audi A3 sử dụng phanh điện Electro – Mechanical Parking Brake (EPB) giúp phanh đỗ hoạt động ổn định hơn, độ tin cậy cao hơn.
Cũng như hầu hết các ô tô sử dụng hiện nay, Hệ thống lái ô tô Audi A3 sử dụng hệ thống lái trợ lực điện EPS. Việc sử dụng hệ thống lái trợ lực điện EPS mang lại rất nhiều ưu điểm so với hệ thống lái trợ lực thủy lực ở rất nhiều điểm. Ví dụ, khi ô tô hoạt động ở tốc độ thấp môtơ điện sẽ giúp tăng thêm moment quay vòng ở vô lăng giúp người lái chuyển hướng dễ dàng hơn. Trong khi hệ thống lái trợ lực thủy lực thì việc trợ lực lại phụ thuộc tốc độ động cơ nên hiển nhiên không hiệu quả bằng trợ lực điện.
Hệ thống điều khiển thân xe trang bị trên ô tô Audi A3 sử dụng bộ điều khiển cân bằng điện tử ESP. Sơ lược về hệ thống cân bằng điện từ ESP, Đây là hệ thống thông qua điều khiển lực phanh và lực kéo giúp giữ ổn định chuyển động thân xe của ô tô. Chính vì vậy, việc điều khiển này phải tích hợp bởi nhiều hệ thống điều khiển điện tử khác như hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp ABS, EBD và BA. Hệ thống điều khiển hộp số tự động ECT,…
Bên cạnh đó, tài liệu cũng có giơi thiệu sơ lược về hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control) và hệ thống giám sát lốp (Monitoring Tyre Pressure). Các bác lấy vê tìm hiểu nhé.
Các hệ thống chuyển động trên Audi A7
Đào tạo hệ thống treo khí nén điện tử Toyota
Tài liệu đào tạo động cơ Diesel của BMW
Cấu tạo hệ thống lái và treo của ô tô Ford
Để lại một bình luận