Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm cao áp VE sẽ giúp các bác tìm hiểu sâu về cấu tạo chi tiết cũng như nguyên lý hoạt động của cụm chi tiết bơm cao áp VE (Bơm cao áp dạng hướng trục).
Để tìm hiểu về cụm chi tiết Bơm cao áp, trước tiên hãy cùng Ad tìm hiểu sơ qua về hệ thống nhiên liệu trên động cơ Diesel ô tô trước nhé. Từ đó, các bác sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống nhiên liệu động cơ.
Do đặc tính quá trình cháy của nhiên liệu Dieselcũng khá khác so với động cơ xăng chính vì thế mà hệ thống nhiên liệu trên động cơ Diesel sẽ có đôi chúc khác biệt so với hệ thống nhiên liệu trên động cơ xăng. Do nhiên liệu Diesel được đốt cháy theo cơ chế tự cháy (người ta hay gọi động cơ Diesel là động cơ CI, các bác có thể tìm hiểu thêm về các khái niệm này ở môn học lý thuyết động cơ đốt trong).
Chính vì thế, mà nhiên liệu Diesel cần được nén ở một áp suất nén rất cao (Thường trên 1.000bar) và đối với động cơ Diesel, do không có mồi lửa nên nhiên liệu chỉ được đốt cháy khi hòa trộn tạo thành hòa khí. Để việc hòa trộn nhiên liệu Diesel với Oxy có trong không khí được tối ưu nhất và nhiều nhất có thể. Để đưa nhiên liệu lên áp suất cao đến như vậy, ta phải cần cụm chi tiết cực kỳ quan trọng trong hệ thống nhiên liệu Diesel đó là cụm chi tiết bơm cao áp.
Hiện nay, có nhiều dạng bơm cao áp được trang bị trên động cơ Diesel. Trong số đó, 2 bơm cao áp truyền thống đó chính là bơm cao áp PE và bơm cao áp VE. Đây là 2 cụm chi tiết bơm cao áp được sử dụng rất nhiều trên các ô tô tải thương mại. Thường thì bơm cao áp PE sẽ được sử dụng trên ô tô tải cỡ lớn và bơm cao áp VE thường sẽ được sử dụng trên các ô tô cỡ nhỏ hơn. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn ở các mục phía dưới nhén.
Bơm cao áp trong hệ thống nhiên liệu Diesel được xem là cụm chi tiết sống còn của hệ thống nhiên liệu. Do chi tiết này giúp nén nhiên liệu lên áp suất rất cao để từ đó đưa đên vòi phun (Đối với những động cơ Diesel đời cũ) hoặc đưa đến thanh tích áp (Đối với hệ thống nhiên liệu Diesel có sử dụng thanh tích áp – Hệ thống phun dầu điện tử Commonrail).
Bơm cao áp sử dụng trên hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel thường là bơm cao áp dạng hướng trục còn gọi là bơm PE. Loại bơm cao áp thứ 2 là bơm cao áp dạng hướng kính còn gọi là bơm VE và đây là bơm cao áp mà chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu trong bài viết này.
Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm cao áp VE của Ad tìm được tổng cộng tới 3 phần. Phần đầu tiên của tài liệu sẽ giới thiệu khái quát về cấu tạo cơ bản và nguyên lý hoạt động của cụm chi tiết bơm cao áp VE. Theo như Ad thấy, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cụm chi tiết bơm cao áp VE phức tạp hơn bơm cao áp PE rất là nhiều do cụm chi tiết bơm cao áp PE thật ra là sự ghép nối tiếp của các từng bơm cao áp lại với nhau.
Thế nhưng với bơm cao áp VE. Việc bơm nhiên liệu đến vòi phun của từng máy được thực hiện trong cả cụm chi tiết khác với bơm PE là từng bơm cao áp thực hiện bơm nhiên liệu cho từng vòi phun riêng biệt. Chính vì thế, ta sẽ cần có nhiều hơn một số chi tiết điều chỉnh như bộ điều tốc, bộ điều chỉnh thời điểm phun tải hay van điều khiển thời điểm,… để đảm bảo bơm cao áp VE bơm nhiên liệu với áp suất nén đủ lớn cho kim phun phun nhiên liệu vào động cơ giúp quá trình cháy động cơ diễn ra tốt hơn.
Ad thấy có 1 Clip khá hay về nguyên lý hoạt động của cụm chi tiết bơm cao áp VE. Video này mô tả khá trực quan nên các bác có thể xem mô phỏng để hiểu hơn về cụm chi tiết này nhé.
Mặc dù hiện nay, các chi tiết điều chỉnh cơ khí này được thay thế dần bởi sự điều khiển của bộ điều khiển động cơ. Nhưng trên những động cơ xe tải, hầu hết đều vẫn còn sử dụng các bơm cao áp cổ điển hay thậm chí đến những xe quân dụng cũng như vậy. Nguyên nhân không phải là do họ không có đủ tài chính hay năng lực công nghệ mà không trang bị mà là do điều kiện làm việc của ô tô tải khác ô tô du lịch rất nhiều. Ô tô tải thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn nhiều và môi trường oxh nhiều. Các giắc cắm của các thiết bị điện rất khó có thể chịu nổi môi trường như vậy.
Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm cao áp VE phân tích khá là sâu và dễ hiểu về bơm cao áp dạng hướng tâm VE rồi á. Ad còn một số tài liệu về bơm cao áp VE nhưng chưa soạn xong để đăng. Các bác đọc cái này trước, các tài liệu còn lại Ad sẽ đăng vào các bài viết khác nhé.
Còn bác nào chưa có đi học về ô tô hay chưa biết gì về ô tô thì các bác có thể tham khảo bài viết tổng quan về cấu tạo động cơ ô tô để tìm hiểu sơ lược về động cơ sử dụng trên ô tô nhé.
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW
Cấu tạo động cơ Diesel 6.7L trang bị trên ô tô F150 Ford
Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW
Cấu tạo hệ thống tăng áp khí thải Turbocharge trên ô tô
Để lại một bình luận