Ad nay tim và soạn lại tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô để giúp các bác tìm hiểu sơ lược về loại hệ thống tăng áp siêu nạp, Hệ thống tăng áp mà dùng cho các xe hiệu năng cao như xe thể thao hay xe đua tốc độ cao.
Trước tiên tìm hiểu về hệ thống tăng áp siêu nạp ô tô, Ad sơ lược về nguyên nhân và lý do tại sao sử dụng hệ thống tăng áp nhé.
Thật ra hệ thống tăng áp đã ra đời từ rất lâu rồi và được trang bị trên tất cả các động cơ Diesel nhằm nâng cao công suất cũng như tăng được áp suất nén không khí giúp quá trình cháy diễn ra tốt hơn.
Thế nhưng, với sự ra đời của công nghệ phun xăng trực tiếp GDI đã giúp các nhà kỹ sư ô tô nghĩ ra phương pháp nén khí nạp vào xylanh nhằm nâng cao công suất động cơ. Ta có thể nén khí nạp bằng cách áp dụng dòng khí thải. Hệ thống tăng áp kiểu này được sử dụng rất phổ biến và có thể nói tất cả các động cơ Diesel đều được trang bị hệ thống tăng áp này đó là hệ thống tăng áp bằng khí thải gọi là tăng áp Turbo. Bên cạnh đó, nhược điểm lớn nhất của hệ thống Tăng áp Turbo này chính là “Độ trễ Turbo“. Điều mà xe thể thao hay xe đua rất ơi là “Không thích”. Để hạn chế tối đa trường hợp đó, các nhà kỹ sư đã nghĩ ra một phương pháp mới đó là sử dụng một Motor điện dẫn động máy nén thay cho dòng khí thải. Phương pháp đó được gọi là Tăng áp Siêu nạp.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô cũng có thể coi như là tương tự như tăng áp Turbo. Đó là nén khí nạp và hướng dòng khí nạp vào xylanh sao cho hiệu quả cháy đạt được tốt nhất theo từng chế độ tải và tốc độ động cơ. Điểm khác nhau duy nhất là cơ chế dẫn động thôi.
Hiện nay, để tăng tối đa công suất động cơ. Người ta sẽ kết hợp cả 2 hệ thống tăng áp trên. Lúc tốc độ thấp và tải thấp thì hệ thống tăng áp siêu nạp sẽ hoạt động. Khi động cơ đạt được số vòng quay ổn định rồi thì khi đó sẽ đến lượt hệ thống tăng áp Turbo hoạt động. Điều này sẽ giảm thiểu được sự mất mát công suất qua Motor (Motor dẫn động Turbine nén khí).
Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tăng áp siêu nạp ô tô do Ad soạn, các bác share phải trích dẫn nguồn nhé không Ad sẽ buồn và Ad sẽ không share nữa huhu.
Cấu tạo động cơ V6 TDI Biturbo của ô tô Audi
Kết cấu động cơ V6 và V8 của Mercedes Benz
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel
Để lại một bình luận