Tài liệu Hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant trên ô tô BMW giúp ta hiểu hơn về 1 chức năng tích hợp thêm trên hệ thống đèn pha của ô tô. Điều này giúp hạn chế được rất nhiều sự thương tâm do cụm đèn pha ô tô gây ra khi đi vào đường tối.
Trong đèn pha ô tô có một số yêu cầu rất quan trọng đó chính là cường độ sáng, độ rọi và màu sắc phải tuân theo quy chuẩn của từng nước. Tất nhiên, ở Việt Nam thì phải tuân theo TCN (Tiêu Chuẩn Nghành) trong QCVN về hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng trên xe cơ giới lưu hành tại Việt Nam.
Thế nhưng, cường độ chiếu sáng và độ rọi trên các ô tô hiện nay được thiết kế cố định. Nghĩa là giá trị cường độ chiếu sáng và vùng chiếu sáng sẽ không thể thay đổi được. Thường thì theo TCN của QCVN sẽ thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sao cho có đủ tầm nhìn ở mọi điều kiện đường. Chính vì thế mà khi ô tô chạy trong điều kiện sương mù thì tầm nhìn tương đối hạn chế còn nếu ô tô chạy trong điều kiện bình thường thì đèn chiếu sáng có giá trị chiếu sáng hơi cao so với yêu cầu đề ra.
Ánh sáng đèn pha ô tô cũng là 1 trong các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông rất phổ biến. Với một cường độ ánh sáng lớn nếu chẳng may chiếu vào mắt người lái đối diện sẽ làm họ chói mắt không thấy đường. Nếu thêm các đèn “Độ” Lỏm có cường độ siêu sáng mà chiếu vào mắt nhiều khi còn gây ra hiện tượng mù tạm thời. Mà không thấy đường thì chả khác gì đang chạy xe mà ngủ gật ta có thể thấy nó nguy hiểm như thế nào rồi.
Chính vì thế mà BMW thiết kế ra Hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant trên ô tô BMW, Hệ thống này giúp đèn pha ô tô điều chỉnh lại độ rọi và giá trị chiếu sáng bằng cách bật tắt các phần tử đèn bên trong đèn pha ô tô hoặc đơn giản là giảm cường độ chiếu sáng của phía đèn ngược chiều lại. Điều này sẽ hạn chế được trường hợp chiếu thẳng vào mắt của người lái gây ra những hậu quả không đáng có.
Tất nhiên đối với bất kỳ hệ thống điều khiển điện tử nào thì đều sẽ có 3 cụm chi tiết chính, phần đầu tiên là bộ phận xử lý thiết bị đầu vào ở đây là cảm biến hình ảnh (Image Sensor) để nhận biết đường 1 hay 2 chiều hoặc để nhận biết tốc độ di chuyển tối đa của ô tô từ đó điều chỉnh lại khoảng chiếu sáng cho phì hợp. Cụm chi tiết thứ 2 là bộ điều khiển Hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant, chi tiết này sẽ giúp tính toán ra cường độ chiếu sáng và độ rọi hợp lý theo các tín hiệu đầu vào và theo đó chuyển tín hiệu cho bộ điều khiển đèn (Footwell Module) để điều chỉnh giá trị chiếu sáng phù hợp.
Tài liệu Hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant trên ô tô BMW liệt kê rất rõ chức năng hoạt động của hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant trên ô tô BMW, hệ thống hoạt động dựa trên 2 thông số chính, tình trạng giao thông phía đối diện bằng cảm biến ánh sáng (Sử dụng chung với cảm biến ánh sáng của hệ thống gạt mưa tự động hoặc tích hợp trong đó) và bằng các cảm biến hình ảnh để xác nhận ra điều kiện vận hành trên đường (Đường 1 chiều, đường nguy hiểm, đường dốc,…) hơn thế nữa là hệ thống còn dựa vào tốc độ ô tô và tốc độ cho phép trên đường để tính toán ra giá trị chiếu sáng cần thiết cho ô tô.
Nghe cảm biến hình ảnh (Image Sensor) thì thấy chắc con cảm biến này dễ lắm không đâu, thật ra đây là cả 1 công trình của đội ngũ lập trình viên đấy, để biết hình ảnh của các biển báo ta phải cài đặt vào 1 chương trình của bộ cảm biến hình ảnh đó là chương trình nhận diện hình ảnh đây là bài toán nâng cao của nghành xử lý tín hiệu chứ không phải dễ đâu nhén.
Bên cạnh đó, dựa vào các tín hiệu trên hệ thống thông tin và giao tiếp trên BMW, Hệ thống hỗ trợ đèn pha ô tô High Beam Assistant lấy thông tin từ đường truyền K-LAN để tiến hành điều khiển cường độ chiếu sáng. Các bác có thể đọc thêm khi lấy tài liệu về.
Phần tiếp theo của tài liệu Hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant trên ô tô BMW giúp ta tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của các chi tiết bên trong hệ thống này như cấu tạo và phạm vi làm việc của bộ cảm biến hình ảnh, Nguyên tắc truyền thông tin của bộ cảm biến hình ảnh đến bộ điều khiển hệ thống hỗ trợ đèn pha High Beam Assistant và phạm vi phát hiện và các chế độ điều chỉnh. Cuối cùng là giúp ta tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ cảm biến ánh sáng được tích hợp trong bộ cảm biến gạt mưa tự động. Các bác lấy tài liệu về tìm hiểu thêm nhé.
Cấu tạo hệ thống đèn pha Matrix LED trên ô tô Audi
Tài liệu Các hệ thống điện ô tô trên Audi A6
Đào tạo hệ thống đèn tự cân bằng dải sáng AHLS
Điện thân xe ô tô Toyota Camry 2007 phần 2
Để lại một bình luận