Tài liệu sự hình thành hòa khí trong Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel trước tiên giới thiệu cho ta về bản chất sự hình thành hòa khí trong động cơ Diesel: Động cơ Diesel hình thành hòa khí trực tiếp bên trong buồng đốt. Nhiên liệu áp suất cao phun ra với dạng tia kết hợp với không khí bị nén tạo hòa khí.
Tài liệu được tóm tắt từ sách chuyên nghành kỹ thuật ô tô và xe máy hiện đại. Nếu các bác muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể mua sách đó về tìm hiểu nhé.
Chất lượng hòa khí sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các yếu tố như:
Như ta đã biết, bản chất của quá trình điều khiển điện tử động cơ là để tối ưu quá trình cháy diễn ra trong buồng cháy. Như việc phun với áp suất cao hơn trong hệ thống phun dầu điện tử có thanh tích áp Commonrail giúp cho động cơ hoạt động êm hơn và ít ô nhiễm hơn so với hệ thống phun dầu điều khiển điện tử thông thường.
Sau đó, tài liệu Quá trình cháy trên động cơ Diesel sẽ phân tích về diễn biến quá trình cháy của động cơ Diesel. Giúp ta hiểu rõ về bản chất quá trình cháy của nhiên liệu Diesel so với động cơ xăng hay động cơ khí đốt khác. Quá trình cháy của nhiên liệu Diesel được thực hiện qua 3 quá trình:
Những hạt nhiên liệu (Với
áp suất từ 2000 – 3000 Bar) được phun tơi dưới dạng hạt mịn được làm nóng lên bởi
không khí trong buồng đốt làm nhiệt độ nhiên liệu đạt đến 8000C
& bắt đầu bốc hơi trên bề mặt hạt.
Hơi nhiên liệu hòa trộn
với không khí tiếp tục nóng lên & đạt đến nhiệt độ tự cháy với oxy trong
không khí (Cơ chế đánh lửa).
Nhờ quá trình cháy này, nhiệt độ trong vùng hòa khí tăng lên & làm việc bốc hơi, hòa trộn còn lại diễn ra còn nhanh hơn nữa.
Việc nghiên cứu về bản chất quá trình cháy rất quan trọng. Do quá trình cháy sẽ quyết định công sinh ra có tối ưu hay không. Nếu quá trình cháy hoạt động không đúng hay chưa tối ưu sẽ dẫn đến một số hiện tượng như động cơ mất công suất. Tiêu hao nhiên liệu hơn. Thời điểm cháy sai còn có thể gây hư hỏng đến các chi tiết trong động cơ như: Cụm chi tiết hệ thống phát lực, Block máy và nắp máy trong hệ thống cố định hay tiêu tốn quá nhiều nước làm mát hay dầu bôi trơn,…
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc
Động cơ 1ZZ-FE trang bị trên Toyota Corolla Altis
Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp
Để lại một bình luận