Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu về một hệ thống giữ cân bằng và ổn định cực kỳ quan trọng trong ô tô khi vào cua hoặc thực hiện quay vòng. Ad thì có khá nhiều bài viết về hệ thống cân bằng điện tử ESP lắm rồi. Các bác có thể tham khảo ở các bài viết dưới đây nếu thấy tài liệu BOSCH đọc khó hiểu nhé.
Hầu hết chúng ta đã được học môn học Lý thuyết ô tô thì đều biết rằng, lực sinh ra ở bánh xe (Bao gồm tổng hợp lực kéo, lực phanh, lực quay vòng, lực cản,…) đều phải nhỏ hơn lực bám để xe có thể chuyển động ổn định. Chính vì thế, mà để ô tô chuyển động ổn định nhất là khi quay vòng (Do lực kéo tổng hợp sẽ có thêm giá trị lực quay vòng nữa chứ không phải chỉ có lực kéo từ hệ thống truyền lực ô tô) thì ta luôn phải giảm giá trị lực kéo xuống (thường lái xe là mình rà chân ga á để giảm tốc độ á các bạn) để đảm bảo tổng hợp lực của lực kéo và lực quay vòng luôn nhỏ hơn giá trị lực bám.
Thế nhưng, không phải lúc nào … ta cũng vào cua theo đúng lý thuyết lái xe và hầu hết tai nạn đều xảy ra ở các trường hợp quay vòng ở tốc độ cao hoặc là … bia rượu, chất kích thích mà thôi. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đang trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô nhằm giúp can thiệp vào hệ thống phanh hỗ trợ người lái nếu có tình trạng mất ổn định xảy ra.
Các bác đã đủ thấy đó là hầu hết các ô tô hiện nay đều đảm bảo yếu tố an toàn rất cao. Ví dụ, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ hạn chế được tổng hợp lực ở bánh xe vượt quá giá trị lực bám của bánh xe theo phương dọc. ESP sẽ hạn chế tổng hợp lực ở bánh xe vượt quá giá trị lực bám của bánh xe theo phương ngang. Chính vì thế, hầu hết ô tô có trang bị thêm Tính năng ESP sẽ khá an toàn nhât là trong điều kiện đường trơn trượt.
Tiếp theo, Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về các chức năng của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô trong các trường hợp vận hành cụ thể như là quay vòng với tốc độ cao, chuyển làn đột ngột, đánh lái gấp để tránh vật thể trên đường,… Chức năng của ESP trên ô tô chính là giúp ô tô có thể giữ được trạng thái ổn định khi có những trường hợp khẩn cấp bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh giúp giảm lực tổng hợp ở bánh xe thấp hơn lực bám trên các bánh xe.
Theo Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô, bằng các tín hiệu cảm biến trên ô tô, bộ điều khiển ESP sẽ xác định được tình trạng vận hành của ô tô bằng cách trả lời 2 câu hỏi chính:
Nếu (1) và (2) cùng hướng và có sự tương quan về giá trị thì chứng tỏ ô tô đang di chuyển theo mong muốn của người lái và ngược lại, nếu (1) và (2) có sự chênh lệch và khác hướng nhau chứng minh ô tô đang mất ổn định và cần phải can thiệp ngay vào hệ thống phanh ô tô.
Tuy nhiên, Tài liệu BOSCH không bao giờ giải thích 1 vấn đề đơn giản như vậy đâu mà tài liệu sẽ ghi theo hướng “Rất là học thuật”. Nhất là khi Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô đi sâu vào phân tích thứ tự ưu tiên điều khiển của các hệ thống an toàn chủ động trên ô tô như ABS, TCS,… để đảm bảo tình trạng vận hành ô tô là tốt nhất. Các bác phải lấy Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô về tìm hiểu thêm mới rõ được nhé.
Tiếp theo đó, Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các cảm biến sử dụng trên hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô. Mấy cái này thì theo Ad các bác nên đọc Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô để tìm hiểu do tài liệu này ghi rất kỹ về cách mà cảm biến báo và trả tín hiệu cho ECU điều khiển ESP. Các bác tìm hiểu thêm.
Nếu các bác làm đồ án khảo sát hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô thì phần này được coi là đáng giá nhất luôn. Do sẽ không có bất kỳ một tài liệu nào cung cấp được cho chúng ta các chế độ hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP với từng hệ thống điều khiển an toàn chủ động trên ô tô khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC (Hill Hold Control),… Các bác lấy Tài liệu BOSCH về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô này về đọc và tìm hiểu thêm nè.
Hệ thống an toàn và ổn định trên ô tô
Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota
Hệ thống điều khiển lực kéo TRC và điều khiển ổn định VSC ô tô Toyota
Hệ thống ABS TCS và ESP trên ô tô của Huyndai
Để lại một bình luận