Tài liệu hộp số sàn MT trên ô tô Audi sẽ giúp mình hiểu hơn về nguyên lý làm việc cơ bản cũng như cấu tạo của hộp số sàn MT trên ô tô Audi. Từ đó, giúp ta có cái nhìn tổng quan về cấu tạo đặc trưng của hộp số trên ô tô Audi xem có kết cấu chi tiết nào khác so với hộp số phổ thông như hộp số sàn MT của Toyota chẳng hạn.
Tài liệu hộp số sàn MT trên ô tô Audi chỉ đi vào phân tích kết cấu đặc trưng của hộp số sàn MT trên ô tô Audi và nguyên lý làm việc của một số chi tiết đặc trưng là chính. Còn về nguyên lý làm việc của hộp số MT các bác có thể tìm đọc ở các giáo trình kết cấu ô tô, Ad đề cử 2 giáo trình kết cấu ô tô nhé:
Giáo trình Kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Thật ra thì hộp số sàn trên ô tô hiện nay cũng không có những cải tiến nào đột phá. Do chúng ta cũng đã biết, hộp số sàn MT ô tô thường chỉ sử dụng trên xe dịch vụ hoặc xe ô tô tải thương mại. Nên xu hướng cải tiến của hộp số sàn MT cũng chỉ xoay quanh 2 vấn đề đó là cải tiến về vật liệu để giảm thiểu mất mát công qua ma sát, cải tiến thứ 2 là về quá trình đồng tốc của hộp số, quá trình đồng tốc diễn ra càng nhanh thì hộp số sang số càng êm dịu và từ đó cũng giúp tiết kiệm được 1 phần công tiêu hao từ động cơ.
Hướng cải tiến đầu tiên thì nghe thôi cũng thấy khó rồi, do hướng đó phụ thuộc hoàn toàn vào nghành công nghệ vật liệu. Nghĩa là ta chỉ ứng dụng những thành tựu của nghành công nghê vật liệu vào việc cải tiến hộp số, nó rất là chậm và hầu như hiệu quả không tới đâu. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã tập trung vào hướng phát triển thứ 2 đó là rút ngắn quá trình đồng tốc của hộp số MT.
Ta thực hiện điều đó bằng cách sử dụng bộ đồng tốc 2 tốc độ (Double synchroniser). Về nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc trong hộp số sàn MT trên ô tô thì các bác cũng được nghiên cứu ở giáo trình rồi. Đối với bộ đồng tốc thông thường thì khi chuẩn bị đồng tốc, bánh răng số được gài sẽ ép vào trục thứ cấp để tiến hành đồng tốc. Khi đó, bánh răng số sẽ quay theo trục thứ cấp hộp số theo cơ chế trượt và khi tốc độ bánh răng gài số gần bằng với trục thứ cấp thì bánh răng gài số sẽ ăn khớp với trục thứ cấp hộp số ô tô. Bộ đồng tốc 2 tốc độ (Double synchroniser) trên hộp số sàn MT trên ô tô Audi có ưu điểm đó chính là cũng thông qua cơ chế trượt nhưng 2 chi tiết trục thứ cấp hộp số và bánh răng gài số sẽ tự lựa với nhau do đó, tốc độ đồng tốc cũng sẽ xảy ra nhanh hơn và từ đó rút ngắn được quá trình đồng tốc. Bộ đồng tốc 2 tốc độ này thường chỉ sử dụng cho số thấp ( 1 – 2 ) do nếu di chuyển tốc độ cao mà việc tự lựa đó sẽ làm động cơ mất công suất (Do sự chênh lệch tốc độ trục thứ cấp và bánh răng gài số quá nhiều nên bắt buộc bánh răng gài số phải quay theo tốc độ trục thứ cấp).
Bên cạnh đó, 1 chi tiết khác cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả truyền lực của hộp số đó chính là bộ truyền lực chính trong ô tô.Bộ truyền lực chính trên ô tô Audi cũng rất đặc biệt khi có sử dụng các ly hợp ma sát trong cao ở cả 2 bán trục. Điều này sẽ tốt hơn so với các cơ chế khóa vi sai ở chỗ bộ truyền lực chính ô tô Audi có thể điều chỉnh tốc độ quay bán trục 1 cách phụ thuộc (Theo cơ chế trượt của ly hợp).
Tiếp tục, Tài liệu hộp số sàn MT trên ô tô Audi sẽ giúp ta tìm hiểu về đường truyền lực của từng cấp số trong hộp số sàn MT trên ô tô Audi. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhén.
Tổng quan về hộp số trang bị trên ô tô
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hộp số vô cấp CVT ô tô
Cấu tạo hộp số R-Tronic trang bị trên Audi R8
Hộp số sàn ly hợp điều khiển thủy lực tự động trên Audi
Để lại một bình luận