Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về một động cơ Diesel trang bị trên các ô tô phân khúc tầm thấp và trung của ô tô Audi với một số công nghệ được trang bị là khá phù hợp. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua trước rồi mới lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tham khảo nhé.
Trước khi vào tìm hiểu Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi, các bác cùng Ad tìm hiểu qua về động cơ Diesel ô tô trước nhé. Từ đó, các bác sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống phun dầu điện tử Commonrail và những ưu điểm của hệ thống trên nhé.
Khác với động cơ xăng, ta sẽ thấy động cơ Diesel hầu như không có trang bị hệ thống đánh lửa trên ô tô mặc cho nhiên liệu Diesel có khối lượng riêng và đặc tính khó cháy hơn nhiên liệu xăng rất nhiều.
Hơi vô lý nhỉ, nhưng thật ra đặc tính khó cháy đúng là đặc tính của nhiên liệu Diesel nhưng khi nhiên liệu Diesel được hòa trộn với oxy trong không khí tạo thành hòa khí thì lại cực kỳ dễ cháy và sinh công. Chính vì thế, mà cơ chế đốt cháy nhiên liệu của động cơ Diesel hoàn toàn khác so với động cơ xăng.
Nhiên liệu Diesel sẽ được nén với áp suất rất cao vào buồng cháy để làm tơi nhiên liệu, tạo điều kiện cho việc hòa trộn tối đa lượng nhiên liệu với Oxy có trong không khí tạo thành hòa khí đốt cháy nhiên liệu sinh công cho động cơ.
Về cơ chế quá trình cháy và các giai đoạn cháy của nhiên liệu động cơ Diesel, các bác có thể tham khảo thêm ở bài viết dưới đây nhé.
Chính vì đặc tính cháy của nhiên liệu Diesel mà hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô không chỉ cung cấp nhiên liệu phù hợp để sinh công cho động cơ nữa mà nó còn phải nén nhiên liệu đến một áp suất rất cao đảm bảo hiệu quả hòa trộn.
Các thế hệ ban đầu của hệ thống nhiên liệu Diesel sử dụng các cụm chi tiết cơ khí như bơm cao áp dạng dãy PE và Bơm cao áp dạng hướng kính VE để nén nhiên liệu đến áp suất cao đưa đến vòi phun động cơ. Chính vì là các chi tiết cơ khí nên thường xuyên xuất hiện các khe hở và gây ra tiếng ồn cũng như rung giật cho động cơ. Nên hầu hết các động cơ Diesel sử dụng hệ thống nhiên liệu cơ khí đều chỉ phù hợp với các ô tô tải hoặc ô tô du lịch thương mại cỡ lớn.
Đối với động cơ Diesel sử dụng trên ô tô cá nhân, du lịch cỡ nhỏ thì áp suất phun mỗi kim phun còn phải ổn định để giảm thiểu tình trạng rung giật và tiếng ồn của động cơ nữa chính vì thế, hệ thống phun dầu điện tử có sử dụng thanh tích áp Commonrail đã được sử dụng để khắc phục tình trạng trên.
Các bác có thể tìm hiểu thêm về hệ thống nhiên liệu Diesel trên động cơ ô tô ở các bài viết phía trên nhé. Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi chỉ giúp các bác tìm hiểu về kết cấu đặc trưng của động cơ Diesel phun dầu điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail thôi hén.
Phần đầu tiên của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo các chi tiết cơ khí trên hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail.
Các chi tiết được Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi giới thiệu ở phần này gồm các đường ống Rail dẫn dầu cao áp, cấu tạo và dặc điểm kết cấu của các chi tiết cơ khí dẫn động bơm cao áp và cấu tạo của cụm chi tiết cơ khí bị dẫn khác như bơm dầu thủy lực, trợ lực chân không,…
Đối với động cơ Diesel, một chi tiết không thể thiếu trên động cơ đó chính là bộ Turbo tăng áp. Đối với Turbo tăng áp trang bị trên động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi là Turbo tăng áp có biên dạng cánh thay đổi được (Cụm Turbo tăng áp dạng VGT – Varibale Geometry Turbocharger). Chính vì thế mà động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi hạn chế được hiện tượng trễ ga do Turbo gây ra (Hiện tượng Turbo Lag) và từ đó, tính cơ động của động cơ cũng được cải thiện đáng kể. Các bác lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tìm hiểu thêm nhé.
Phần tiếp theo của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo từ tổng thể đến chi tiết hệ thống phun dầu điện tử Commnonrail trang bị trên ô tô Audi.
Cấu tạo của hệ thống nhiên liệu Diesel Commonrail cũng khá đơn giản. Hệ thống gồm một hệ thống cung cấp nhiên liệu (gồm bình chứa nhiên liệu, bơm tiếp vận, bộ lọc nhiên liệu và van 1 chiều ngăn nhiên liệu chảy ngược về buồng chứa), cụm chi tiết bơm cao áp, Các cảm biến phục vụ cho quá trình giám sát tình trạng hoạt động của hệ thống và cuối cùng là các vòi phun trên thanh tích áp giúp giữ áp suất phun ở giá trị cố định.
Về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng chi tiết trên hệ thống phun dầu động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi được Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi ghi chú rất chi tiết từ cách diễn đạt đến hình ảnh minh họa. Nếu các bác chưa rành rọt lắm về anh văn thì các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết Ad để dưới đây nhé.
Phần cuối cùng của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về các nguyên lý điều khiển phun dầu của động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi.
Thông qua các cảm biến trên động cơ, bộ điều khiển phun dầu sẽ xác định được tình trạng hoạt động cơ bản của động cơ và tính toán được lượng phun nhiên liệu cần thiết cho động cơ hoạt động ổn định. Khi đó, nhiên liệu sẽ được bộ điều khiển phát tín hiệu và phun vào buồng đốt động cơ và sinh công cho động cơ.
Tuy nhiên, trong hệ thống phun dầu điện tử Commonrail cần một số các chi tiết khác để đảm bảo quá trình phun nhiên liệu diễn ra ổn định nhất. Các bác lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tham khảo thêm nhé, bài viết khá dài rồi nên Ad lười ghi tiếp quá.
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô
Tài liệu đào tạo động cơ V6 TDI trên ô tô Audi
Tài liệu về cấu tạo động cơ sử dụng nhiên liệu CNG của Audi A3
Tài liệu điều khiển phun dầu điện tử EDC trên động cơ V10 TDI
Để lại một bình luận