Tài liệu Cấu tạo hộp số tự động AT ô tô KIA sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý điều khiển của hộp số AT của KIA. Từ đó, ta có cái nhìn tổng quan để so sánh hộp số các hãng như hộp số tự động AT của Toyota hay hộp số tự động 8 cấp của Audi hoặc hộp số 9TRONIC rất nổi tiếng của Mercedes Benz,…
Nếu các bác muốn tìm hiểu về nguyên lý điều khiển thì các bác hãy lấy tài liệu giáo trình kết cấu ô tô về tìm hiểu nhé. Nếu mà muốn tìm hiểu tài liệu dễ hiểu hơn thì Ad có tài liệu hộp số tự động của Toyota, tài liệu hộp số tự động Toyota khá dễ hiểu nên tìm đọc nó Ad thấy ok hơn á.
Tài liệu Cấu tạo hộp số tự động AT ô tô KIA chỉ là tài liệu đơn thuần miêu tả về cấu tạo của hộp số tự động AT ô tô KIA. Không có đi sâu vào phân tích nguyên lý điều khiển.
Thế nhưng, nguyên lý điều khiển của hộp số tự động AT tương đối đơn giản. Thay vì sang số bằng tay thông qua cần gạt số. Thì hộp số AT tự động chuyển số bởi bộ điều khiển điện tử ECU thông qua các thiết bị chấp hành là các van SCV (Hay còn gọi là Valve Solenoid). Các van này sẽ tác dụng và đường di chuyển mạch dầu khác đi để tác dụng vào các ly hợp khóa (Hay Cơ cấu phanh hãm) một trong các chi tiết của bánh răng hành tinh để tạo ra tỷ số truyền thích hợp.
Vậy, điều hơn nhau giữa các hộp số tự động AT đó chính là số cấp số và thời điểm chuyển số. Một hộp số “Xịn Xò” sẽ có nhiều số cấp số và thời điểm chuyển số ngắn. Khi đó, xe sẽ được vận hành ở dải tốc độ tối ưu hơn đồng thời ít bị “Ì” xe khi hộp số tiến hành chuyển sổ. Việc cải tiến hộp số không chỉ mang lại sự vận hành êm ái mà nó còn lại một trong các phương pháp giảm thiểu phát thải và tăng tính kinh tế của động cơ. Như ta đã biết, việc chuyển từ sử dụng bộ chế hòa khí (Bình xăng con) trên ô tô sang sử dụng hệ thống phun xăng điện tử là để tối ưu được tính kinh tế của động cơ khi vận hành ở nhiều chế độ khác nhau (Như tăng tốc, điều khiển Không tải,…). Thế nhưng, nhược điểm của hệ thống EFI đó chính là ở dải tốc độ thấp (Bướm ga mở ở góc nhỏ) sẽ tạo ra áp suất chân không phía sau bướm ga, điều này làm cản trở sự di chuyển của Piston từ đó làm tăng tiêu hao công của động cơ. Từ đó, ta mới trang bị thêm hệ thống phun xăng trực tiếp GDI. Hệ thống GDI thật sự đã cải thiện được tính kinh tế động cơ ở dải tốc độ thấp và từ đó có thêm những hệ thống tăng áp giúp nâng công suất động cơ.
Nghe nói thôi cũng thấy các cải tiến này phải đòi hỏi 1 bước đột phá trong kỹ thuật. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu ta có thể tăng số tỷ số truyền lên 1 giá trị phù hợp với công suất cũng như khả năng tải của động cơ gắn trên xe. Việc càng nhiều tỷ số truyền sẽ giúp ta tối ưu được đường cong lực kéo lý tưởng được tính toán trong mô hình. Nghĩa là động cơ sẽ đạt được lực kéo tối ưu nhất. Cũng chính vì điều đó mà ta có thêm 1 loại hộp số mới là CVT. Nhưng cũng không thể thay thế được hộp số tự động AT do nó có nhưng ưu điểm vượt trội như Không có sự tiêu hao công của dây đai, do truyền động bằng bánh răng nên truyền được 1 lực lớn hơn bộ truyền đai rất nhiều, ít hư hỏng và không cần bảo trì thường xuyên,…
Tài liệu Cấu tạo hộp số tự động AT ô tô KIA khá hay, các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Cấu tạo ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Công nghệ Allroad Quattro trên các dòng xe Audi
Nguyên lý hoạt động và cấu tạo hộp số ly hợp kép DCT
Để lại một bình luận