Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô là tài liệu học tập của Ad, đây là cơ sở lý thuyết cho hầu hết các cơ cấu lái đang được sử dụng hiện nay. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm hén, Ad thấy cũng khá là hay á.
Nghe 2 cái tên trên nó lạ quắc luôn nhưng thật ra nó liên quan đến 1 cơ cấu mà nhắc phát là các bác biết liền đó là cơ cấu hình thang lái.
Theo lý thuyết, để các bánh xe không bị trượt lẫn nhau khi quay vòng thì các bánh xe phải có cùng 1 tâm quay. Để đạt được điều đó, các góc lái của bánh lái sẽ phải tuân thủ điều kiện Ackerman và đây là cơ sở lý thuyết đâu tiên của Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô.
Thế nhưng thực tế, làm thế nào để 2 góc quay của bánh lái có giá trị khác nhau? Thì các nhà khoa học, kỹ sư ô tô đã nghiên cứu ra một cơ cấu cho phép 2 bánh lái cùng 1 cầu có được 2 góc lái khác nhau. Cơ cấu đó họ gọi là cơ cấu hình thang lái.
Sau đó, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô quy các bánh xe ô tô trên cùng 1 cầu thành 1 vật rắn để đơn giản việc tính toán đi. Từ đó, với các thông số hình học ban đầu của ô tô như Chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở, trọng tâm ô tô. Ta tính được hàng loạt thông số kết cấu của hệ thống lái trên ô tô như giá trị góc lái, Bán kính quay vòng, Không gian cần thiết để ô tô quay vòng, Các bác tìm hiểu thêm ở tài liệu nhé.
Tiếp theo Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về một hệ thống lái cũng khá đặc trưng và khá hiếm trên ô tô du lịch đó là hệ thống lái bánh sau. Hệ thống lái bánh sau ta thường gặp ở các xe nâng chuyển như Folklift hay các xe công trình, xe chuyên dụng để khai thác dầu mỏ, Ad không học môn học đó nên Ad cũng chỉ biết đến vậy à. Các bác có thể lấy về đọc thêm nhé.
Tiếp theo đó, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu 1 hệ thống lái phải nói là “Siêu nhất” trên các dòng xe du lịch đang sử dụng là hệ thống lái 4 bánh 4WS (4 Wheel Steering). Ta thường gặp hệ thống lái này trên các dòng xe thể thao như Porsche 911, Ferrrari,…
Ta có thể thấy ngoài việc lực quay vòng từ lực quay vòng tạo ra từ hệ thống lái. Thì moment ngẫu lực sinh ra từ 4 bánh chính vì thế nên chắc chắn bán kính quay vòng sẽ nhỏ hơn hệ thống lái 2 bánh khá nhiều.
Nói chung, Giáo trình về lý thuyết động học lái trên ô tô ghi cũng khá là chi tiết. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhé chứ Ad nói nhiều thì mất hay hí hí.
Lý thuyết động học chuyển động ô tô
Ảnh hưởng của khí động học đến chuyển động của ô tô
Tài liệu Động học chuyển động xe ô tô BMW
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Để lại một bình luận