Tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota được chia làm 4 phần cơ bản tương đương với 5 chi tiết chính trong hộp số tự đồng gồm:
Như ta đã biết, hộp số có cấp hay còn gọi là hộp số thường sẽ được người lái chủ động thực hiện việc sang số. Có thể thấy, khi sử dụng hộp số thường ta sẽ Hoàn toàn chủ động điều khiển moment kéo ở bánh xe. Nhưng hộp số thường có một nhược điểm đó là cần thao tác rườm rà (Đạp côn vào số sau đó nhả côn để xe tiếp tục vận hành). Nếu hộp số lên đến 12 cấp (12 số) thì việc thao tác sang số gần như rất khó khăn. Trên trường hợp đó người ta phải bố trí thêm hộp số phụ cho hộp số có cấp.
Để đơn giản hóa quá trình sang số, hộp số tự động (AT) ra đời. Hộp số tự động có thể tự động điều khiển quá trình sang số mà không cần có sự can thiệp quá nhiều của người lái. Cụ thể, người lái chỉ cần để chế độ chạy(D-Drive hay S-Sport hay 2- Giữ xe ở số thấp để di chuyển trên địa hình cần tính cơ động cao) thì hộp số tự động sẽ điều khiển quá trình sang số 1 cách tự động.
Hơn thế nữa, tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota còn có nêu ra các ưu nhược điểm khi sử dụng hộp số tự động thay cho hộp số thường. Từ đó, giúp ta có cái nhìn tổng quan hơn về việc lựa chọn hộp số cho ô tô.
Biến mô thủy lực, tên gọi nói lên tất cả đó chính là biến đổi moment bằng dòng thủy lực.
Đúng vậy, biến mô thủy lực giúp truyền moment từ động cơ đến trục đầu vào hộp số đồng thời biến mô thủy lực còn giúp thay đổi moment (cụ thể là khuếch đại moment) trước khi đưa vào trục đầu vào hộp số nhằm tối ưu lực kéo của động cơ.
Tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota phân tích rất kỹ nguyên lý truyền động và khuếch đại moment của biến mô. Giúp ta hiểu rõ về bản chất của biến mô để từ đó dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu và khám phá hộp số AT.
Bộ truyền bánh răng hành tinh là bộ phận cốt lõi của hộp số tự động. Do nó thực hiện quá trình thay đổi moment truyền đến bộ truyền lực chính để đáp ứng điều kiện vận hành của động cơ.
Về nguyên lý hoạt động, tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota phân tích rất rõ. Cụ thể như: Để thay đổi moment trục đầu vào động cơ ta phải cố định 1 trong 3 yếu tố trong bộ truyền bánh răng hành tinh (gồm cần dẫn, bánh răng mặt trời và bánh răng hành tinh). Từ đó lần lượt ta sẽ có các tỉ số truyền khác nhau và đáp ứng nhu cầu thay đổi lực kéo để phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô.
Việc khóa các chi tiết trong cụm truyền bánh răng hành tinh được thực hiện bởi một loạt ly hợp và phanh dải.
Việc điều khiển lực phanh sẽ được thực hiện bởi hệ thống thủy lực được lắp trên hộp số tự động. Và hệ thống điều khiển ECT sẽ thực hiện việc kiểm soát các mạch dầu trong hệ thống thủy lực thông qua việc điều khiển các van SCV. Từ đó khóa các cụm chi tiết trong bộ truyền bánh răng hành tinh.
Việc tích hợp hệ thống điều khiển hộp số ECT cùng với các hệ thống điều khiển an toàn trên xe như: Hệ thống cân bằng điện tử ESP hay hệ thống điều khiển lực kéo TRC (hay gọi là ETC). Sẽ giúp ECU có thê can thiệp và điều khiển hộp số để đáp ứng tối đa tính năng an toàn cho người lái.
Tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota phân tích khá chi tiết và cung cấp cho ta cái nhìn tổng quan nhất về hộp số tự động (AT). Do đây là tài liệu đào tạo ứng dụng và thực hành nên ít nhiều đọc vào sẽ đơn giản hơn là giáo trình. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Ngoài hộp số tự động (AT), hiện nay các ô tô có trang bị động cơ tương đối nhỏ đang dần chuyển sang sử dụng hộp số vô cấp (CVT). Đây cũng là một dạng hộp số điều khiển tự động và đang rất thịnh hành ở các xe có dung tích công tác tương đối nhỏ. Song 2 hộp số tự động đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì thế 2 dạng hộp số này vẫn đang được sử dụng bên ngoài thị trường.
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số thường Toyota
Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz
Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận