Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg sẽ giúp các bác tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN-bus được cải tiến của ô tô VW Touareg 2011. Nói về hệ thống mạng giao tiếp thì ta phải nhắc đến các hãng xe Châu Âu. Do bên đó ăn trộm nó ở 1 cái tầm như Conan vậy ấy nên hệ thống mạng giao tiếp phải đảm bảo liên kết chặt chẽ ấy vậy mà nó vẫn trộm như chơi.
Đối với 1 hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô mà Ad đã giới thiệu như hệ thống phun xăng điện tử hoặc phun dầu điện tử đi. Ta luôn có 3 cụm chi tiết đó là cụm chi tiết thu thập thông số đầu vào, bộ điều khiển phun nhiên liệu và cuối cùng là cụm chi tiết chấp hành như vòi phun, Bugi xông,…
Với một hệ thống điều khiển điện tử khác cũng vậy, Ad lấy ví dụ là hệ thống điều khiển chuyển số trong hộp số tự động hay thậm chí hệ thống điều khiển quạt gió ô tô đi. Cũng sẽ có 3 cụm chi tiết như Ad nêu trên. Thế nhưng trên thật tế, ta thấy các hệ thống này thu thập thông tin không phải hoàn toàn khác nhau như nhiệt độ nước làm mát, tốc độ động cơ và tốc độ ô tô đều là các thông số dùng chung trên hầu hết các hệ thống điều khiển.
Nếu ô tô không được trang bị mạng giao tiếp CAN-bus thì mỗi 1 bộ điều khiển đều cần trang bị 1 đường dây tín hiệu của cảm biến đó để hộp điều khiển có thể thu thập thông tin. Như vậy, thì số lượng dây diện trong ô tô sẽ rất nhiều và điều đó thật sự không tốt trên ô tô do dây điện là nguyên nhân số 1 gây ra cháy nổ. Bên cạnh đó, số lượng dây điện quá nhiều sẽ gây khó khăn trong quá trình sửa chữa các hệ thống điện trên ô tô.
Hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus sẽ giúp các hộp điều khiển chia sẻ thông tin với nhau. Từ đó, ta có thể giảm thiếu tối đa lượng dây điện trên ô tô nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin cần thiết cho động cơ và ô tô hoạt động. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus ở các bài viết phía dưới sau:
Giáo trình điện thân xe ô tô PGS TS Đỗ Văn Dũng
Hệ thống mạng giao tiếp CAN trên ô tô Toyota
Tài liệu đào tạo hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW
Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg chỉ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo đặc trưng và điểm nổi bật của hệ thống CAN-bus trên Touareg so với các hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus khác trên ô tô nên không đi sâu vào phân tích nguyên lý làm việc của CAN-bus nên các bác tham khảo ở các bài viết trên nhé.
Hiểu đơn giản thì hệ thống mạng giao tiếp sẽ đưa thông tin của các cảm biến đến từng bộ điều khiển điện tử và thứ tự ưu tiên về lấy và trả thông tin của bộ điều khiển điện tử cũng ảnh hưởng rất nhiều bởi sơ đồ mạng CAN-bus. Và cứ mỗi hệ thống trên động cơ và ô tô, ta có 1 đường truyền CAN-bus nhất định và các đường truyền CAN-bus này sẽ giao tiếp và chia sẻ thông tin với nhau qua bộ ECU trung tâm (Nếu mạng bố trí hình sao) hoặc qua các cổng kết nối (bus là từng trạm từng trạm ấy). Chính vì thế mà thông tin có thể được truyền đi khắp mọi vị tri trên thân xe và động cơ mà không cần quá nhiều số dây thông tin.
Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg. Đủ để thấy, một ô tô cạnh tranh với Mercedes GLS class có mạng giao tiếp CAN-bus trên thân xe rất chằn chịt. Và nếu nhìn sơ đồ liên kết của mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg ta có thể biết được có bao nhiêu hệ thống điều khiển điện tử được trang bị trên ô tô đấy, Ad kể sơ sơ chơi nè: Hệ thống điều khiển hộp số tự động trên ô tô, hệ thống điều khiển treo điện tử trên ô tô, Hệ thống điều khiển điều hòa tự động trên ô tô, hệ thống túi khí trên ô tô, hệ thống điều khiển trợ lực thủy lực điện tử trên ô tô, Bộ điều khiển phun nhiên liệu trên ô tô,…
Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg giới thiệu với các bác 1 hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus thế hệ mới trên Touareg 2011. Hệ thống đó VW đặt tên là MOST-bus. MOST-bus là đường truyền CAN-bus trên các hệ thống thông tin giải trí trên ô tô tên đây đủ là Media Oriented Systems Transport. Để giúp tối ưu lượng thông tin cần thiết để đưa lên đường truyền mạng CAN-bus trên ô tô nên việc trang bị thêm MOST-bus sẽ giúp tăng được tốc độ đường truyền thông tin của hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg.
Phần cuối cùng của tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg là giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của đường dây cáp thông tin trên CAN-bus và cấu trúc thông tin của MOST-bus. Như Ad đã nói, tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg coi như các bác đã biết về CAN-bus rồi, nếu chưa biết gì về CAN-bus thì các bác truy cập các bài viết để tìm hiểu thêm nhé.
Tài liệu cấu tạo các hệ thống điện thân xe ô tô Porsche
Tài liệu các hệ thống điện thân xe ô tô của Toyota
Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô KIA
Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô Lexus LX570
Để lại một bình luận