Một phần kiến thức nhỏ về Các loại hoa lốp sử dụng trên ô tô để giúp các bác hiểu rõ hơn về lốp xe trang bị trên ô tô. Đây cũng là 1 phần rất quan trọng khi các bác tư vấn về lốp xe cho khách hàng. Do hình dạng hoa lốp trên bề mặt ngoài lốp xe sẽ quyết định lốp ô tô này nên di chuyển trong cung đường loại gì.
Cấu tạo lốp xe rât phức tạp, do lốp xe là chi tiết chịu toàn bộ tải trọng của ô tô và đây là chi tiết duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Chính vì thế, phải có những yếu tố an toàn nhất định trước khi các nhà sản xuất ô tô chọn mua loại lốp xe từ các hãng lốp khác nhau trên toàn thế giới.
Lốp xe là chi tiết được tổng hợp từ nhiều vật liệu nhựa khác nhau để giúp tăng khả năng đàn hồi cũng như tăng khả năng chịu mài mòn của lốp để di chuyển và sử dụng được trên hầu hết tất cả địa hình mà ô tô di chuyển. Lốp xe được lắp vào vành bánh xe, ta hay gọi vành bánh xe này là mâm xe và mâm xe được bắt với Moayer của bán trục để bán trục dẫn động mâm xe từ đó quay bánh xe đưa ô tô đi về phía trước.
Nghe thì tưởng chừng rất đơn giản nhưng không đâu, cấu tạo của lốp xe vô cùng phức tạp và các bác nghĩ xem nghành lốp ô tô tại Việt Nam có giá trị khoảng hơn 20 tỷ đô. Chiếm gần 1/3 tỷ trọng nghành đủ để biết sự lớn mạnh và công nghệ trong nghành lốp lớn mạnh đến mức nào. Lốp ô tô được đánh giá là chất lượng tốt đối với người lái khi có độ bền cao (Dựa trên số km di chuyển và tình trạng mặt đường), Khả năng hấp thụ dao động của lốp (Lốp chất lượng thấp sẽ làm ô tô rất dằn mặc cho sử dụng một hệ thống treo rất hiện đại) và cuối cùng đó là khả năng phản hồi lại những dao động của mặt đường lên cho người lái nhận biết.
Các bác tìm hiểu thêm về mâm và lốp xe ở 2 bài viết dưới nhé:
Cấu tạo lốp xe và cách đọc thông số lốp xe ô tô
Hoa lốp là một chi tiết được “Dán” trên bề mặt lốp xe giúp tăng tiết diện tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chính vì thế mà hình dạng cấu tạo của hoa lốp rất quan trọng.
1 vấn đề rất quan trọng của hoa lốp chính là tiếng ồn, tiếng ồn hoa lốp là tiếng ồn nghe rõ nhất của lốp khi xe dang chạy. các rãnh hoa lốp tiếp xúc với mặt đường sẽ có không khí bị cuốn vào và bị nén giữa các rãnh và mặt đường. Khi các hoa lốp rời khỏi mặt đường, không khí bị nén bật ra khỏi các rãnh gây ra tiếng ồn và từ đó tiếng ồn của hoa lốp tăng lên.
Hình dạng Hoa lốp cũng là một chi tiết ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe. Ví dụ đối với hoa lốp không đối xứng, khi ta quay vòng thì bề mặt hoa lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn và từ đó sự ma sát giữa lốp xe với mặt đường sẽ làm cho lốp mòn nhiều hơn (Do diện tích tiếp xúc tăng lên). Chính vì thế mà dạng hoa lốp không đối xứng này thường sử dụng trên các ô tô xe đua hoặc xe thể thao do sẽ làm tăng được tính cơ động cơ xe nhưng về mặt kinh tế thì hoàn toàn không ổn tí nào.
Dạng lốp mà Ad thích nhất là lốp định hướng, theo tài liệu cấu tạo lốp xe ô tô Toyota thì gọi đây là lốp 1 chiều. Lốp này có ưu điểm khi mà quay thì cả 2 lốp xe đều hướng dòng nước về cùng 1 hướng nên sẽ hạn chế được hiện tượng chảy rối dòng nước cũng như các dòng lưu chất khác. Từ đó, tối ưu được hiệu quả củahệ thống phanh, hệ thống lái và kể cả hệ thống truyền lực trên ô tô. Lốp xe này phù hợp cho ô tô nào cần sự ổn định cao và thường cũng sử dụng trên các ô tô thể thao.
Hầu hết khi tư vấn lốp xe, cái khách hàng thấy chính là hình dạng hoa lốp trên lốp mà thôi, nếu ta không biết công dụng mà tư vấn bừa bãi thì hậu quả mà xưởng dịch vụ của ta phải gánh chịu khá là lớn đấy do đã đắc tội các thượng đế.
Tài liệu này đọc cho vui là chính. Để hiểu hơn về lốp và mâm xe Ad Offer các bác giáo trình cấu tạo ô tô và một số tài liệu đào tạo sâu về lốp và mâm xe ở phía cuối bài viết.
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Góc đặt bánh xe trên ô tô của Toyota
Thuyết trình hệ thống treo và bánh xe ô tô
Để lại một bình luận