Tài liệu Cấu tạo động cơ AR-FSE trang bị trên Toyota Camry sẽ giúp ta tìm hiểu về dòng động cơ chuyên sử dụng trên ô tô Toyota Camry và Avalon. 2 thương hiệu này thật sự đã tạo nên tiếng tăm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở phạm vi toàn thế giới. Toyota Camry đối với AE chúng ta thì quá rõ ràng rồi, Toyota Vios và Toyota Camry được xem là con xe quốc dân của người dân Việt Nam. Khi các sếp nước ngoài nói về việc mua xe ô tô tại Việt Nam thì Offer đầu tiên chắc chắn là Camry. Còn xe dịch vụ thì khỏi nói, con Vios thần thánh khỏi nói rồi muôn nơi cũng có nhà nhà đều mua.
Toyota Camry có thể được xem là dòng xe cao cấp. Đã qua hơn 30 năm ra đời, thế nhưng Toyota Camry vẫn giữ được chỗ đứng rất vững vàng trong lòng người dân Việt Nam ở phân khúc xe Sedan với tính năng vận hành hoàn hảo, những đặc điểm nổi trội về chất lượng, độ bền và sự tin cậy tuyệt đối. Trong năm 2013, Toyota đã giới thiệu dòng Camry 2013 hoàn toàn mới tại Việt Nam, Toyota Camry 2013 có các phiên bản 2.0 E; 2.5 G; 2.5 Q trong đó Toyota Camry 2.5 G thuộc phân khúc hạng sang, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về đẳng cấp của một chiếc xe. Toyota Camry 2.5 G thuộc thế hệ thứ 7 và là sản phẩm mới nhất của Toyota về dòng Sedan.
Dòng động cơ AR-FSE được xem là dòng động cơ trang bị trên các dòng xe hạng sang như Toyota Avalon, một ô tô phân khúc cao hơn so với Toyota Camry hay ô tô Lexus ES300 cũng được sử dụng động cơ AR-FSE. Đủ để thấy dòng động cơ này thật sự là một sự tập hợp của 1 dàn công nghệ.
Thật ra dòng động cơ AR-FSE có rất nhiều phiên bản. Tuy nhiên, Ad sẽ giúp các bác tìm hiểu về dòng động cơ 6AR-FSE được trang bị trên Toyota Camry từ đời 2015 đi thôi nhé.
Thật ra tất cả dòng động cơ AR-FSE đều được thiết kế dựa trên cùng 1 khung gầm và cùng vật liệu. Chỉ khác nhau ở kích thước và các công nghệ áp dụng lên nó. Chính vì thế, nếu để tìm hiểu về hình dạng và cấu tạo của các hệ thống trên động cơ. Ta chỉ cần tìm hiểu 1 dòng động cơ AR-FSE là đủ. Đối với các dòng động cơ trong AR-FSE thì chỉ khác nhau các công nghệ thôi chứ chả gì đặc biệt nhiều.
Ad sẽ không nói quá nhiều về kết cấu đặc trưng của động cơ 6AR-FSE trên ô tô Toyota Camry do các bác chỉ cần lấy về coi tài liệu là sẽ hiểu cấu tạo đặc trưng của các chi tiết trong hệ thống phát lực hay hệ thống bôi trơn hoặc vị trí các áo nước trong hệ thống làm mát.
Cũng là một điểm cộng cho tài liệu Toyota đó chính là hình ảnh Toyota rất nhiều và rất chi tiết. Chính vì thế, các chi tiết cơ khí được Tài liệu cấu tạo động cơ AR-FSE trang bị trên Toyota Camry phân tích rất kỹ và đầy đủ.
Còn nói về các công nghệ trang bị trên động cơ 6AR-FSE trên ô tô Toyota Camry thì thôi khỏi nói rồi. 1 đống công nghệ trang bị trên đó như là công nghệ điều khiển thời điểm phối khí trên cả trục cam nạp và trục cam thải Dual VVT-i. Hệ thống chiều dài ống nạp thay đổi ACIS để tăng hiệu quả nạp trên động cơ 6AR-FSE trên ô tô.
Bên cạnh đó, một điểm trừ cho động cơ AR-FSE trên ô tô Toyota Camry đó chính là động cơ này vẫn còn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử EFI mà thôi. Nhưng hình như không phải, động cơ 6AR-FSE được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp GDI chính vì thế mà hiệu quả quá trình cháy động cơ đạt được là tốt nhất. Điều này sẽ giúp tăng được hiệu suất quá trình cháy đồng thời giúp nhiên liệu cháy sạch hơn, giảm được các lượng công việc cho bầu lọc khí thải trong bộ xử lý khí thải ô tô. Bên cạnh đó, do động cơ 6AR-FSE này thường được trang bị trên các ô tô đòi hỏi tiêu chuẩn khí thải khá cao nên động cơ 6AR-FSE trên ô tô Toyota Camry có trang bị thêm bộ tuần hoàn khí thải EGR.
Điều cần nói nhất mà Ad quên nói đó chính là động cơ AR-FSE này sử dụng chu trình Miller hay chu trình Atkinson. Nếu các bác có tìm hiểu về môn học lý thuyết động cơ đốt trong rồi thì chắc chắn các bác sẽ biết về chu trình nhiệt của động cơ đốt trong. Toyota được xem là hãng xe đi tiên phong về việc sử dụng chu trình Akinston trang bị trên ô tô. Chu trình này giúp kéo dài được chu trình cháy đồng của động cơ nên giúp tận dụng được tối đa áp suất nén so với chu trình Otto hay chu trình nhiệt tổng hợp trên động cơ Diesel. Các bác tìm hiểu thêm về chu trình này ở môn học lý thuyết động cơ dốt trong nhé.
Cấu tạo các hệ thống động cơ 2AZ-FE trên ô tô Toyota
Đào tạo động cơ 1TR-FE trang bị trên Toyota Inova
Động cơ 1ZZ-FE trang bị trên Toyota Corolla Altis
Khai thác động cơ 1MZ-FE trang bị trên Toyota Lexus RX 300
Để lại một bình luận