Tài liệu đào tạo cấu tạo hệ thống phanh KIA sẽ giúp ta tìm hiểu cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh trên xe ô tô hiện nay.
Để Ad nói quẹt cái tẹt luôn, tài liệu này cũng không có đáng coi là mấy. Chủ yếu là cho các bác làm tư liệu thuyết trình hay để đọc thêm là chính. Do Ad đã có rất nhiều tài liệu về hệ thống phanh trên xe ô tô rồi. Các bác có thể Search Web của Ad để tìm đọc.
Tài liệu đào tạo cấu tạo hệ thống phanh KIA chỉ có 22 trang, giúp ta tìm hiểu cơ bản về hệ thống phanh trên ô tô KIA. Thật ra, các chi tiết trong hệ thống phanh này cũng giống với các hệ thống phanh trang bị trên ô tô thông dụng (Do KIA là xe bình dân mà). Hệ thống phanh trên ô tô KIA chủ yếu sử dụng hệ thống phanh thủy lực. Mặc dù đây là hệ thống phanh cổ điển của ô tô nhưng cũng có ưu điểm của riêng nó đó là SIÊU BỀN, khong bị hư vặt cũng như công bảo dưỡng khá thấp so với các hệ thống phanh hiện đại hiện nay như hệ thống phanh bằng dây (Brake By Wire) được trang bị trên các dòng xe hiện đại ngày nay.
Ad cũng sẽ giới thiệu sơ lược về chức năng và cấu tạo của hệ thống phanh trên ô tô cho các bác nắm sơ nhé. Hệ thống phanh có 2 nhiệm vụ chính: 1 là giúp giảm tốc độ của xe cho đến khi dừng hẳn. Nhiệm vụ thứ 2 của hệ thống phanh là giúp xe có thể đứng yên trên đường dốc đảm bảo không bị trôi xe.
Về chức năng của hệ thống phanh là giảm tốc độ của xe và giữ xe đứng yên. Nên hệ thống phanh ô tô là cụm chi tiết triệt tiêu đi động năng. Nếu ta có tìm hiểu về môn học thiết kế ô tô trong chương thiết kế hệ thống phanh ta sẽ biết. Nguyên tắc làm mất động năng của hệ thống phanh đó chính là chuyển động năng thành nhiệt năng qua ma sát của đĩa (Hoặc trống phanh) phanh với má phanh.
Về nguyên lý hoạt động thì cũng dễ lắm. Nhưng trước hết, Ad sẽ giới thiệu cho các bác sơ về cấu tạo hệ thống phanh đã. Còn cụ thể ra sao các bác có thể lấy tài liệu về tìm hiểu thêm. Hệ thống phanh ô tô có 2 phần chính là cơ cấu phanh và dẫn động phanh. Cơ cấu phanh thực hiện công việc phanh bánh xe và dẫn động phanh thực hiện công việc truyền lực phanh từ người lái xuống bánh xe động cơ. Trong cơ cấu phanh thì ta chia làm 2 cơ cấu phanh chính. Đó là phanh tang trống và phanh đĩa. Phanh tang trông hay còn gọi là phanh đùm thì sẽ có 2 chi tiết thực hiện công việc phanh bánh xe đó là trống phanh và má phanh. Khi người lái đạp phanh, má phanh sẽ ép vào trống phanh giúp phanh bánh xe lại.
Tương tư như cơ cấu phanh đĩa, khi người lái đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh để giúp phanh bánh xe lại.
Hiện nay, cho dù cải tiến như thế nào thì cơ cấu phanh Ad thấy vẫn không có gì thay đổi nhiều. Chủ yếu trong sự cải tiến của hệ thống phanh là cải tiến hệ thống dẫn động phanh là chính. Ví dụ, từ dẫn động cơ khí quá nhiều khâu khớp và phức tạp. Ta có bắt đầu chuyển sang dẫn động phanh thủy lực. Do cơ cấu phanh trong ô tô tải lớn, ta không thể sử dụng dẫn động phanh thủy lực thì ta chuyển sang sử dụng hệ thống phanh khí nén và tương tự, với sự phát triển của nghành điện điện tử quá nhanh. Ta lại cải tiến sử dụng hệ thống phanh điều khiển điện từ hoàn toàn. Việc phanh của người lái chỉ giúp cung cấp tín hiệu phanh, còn lực phanh cụ thể sẽ được bộ điều khiển phanh tính toán phù hợp sau đó truyền lực phanh xuống bánh xe tiến hành phanh xe. Ta có thể tìm hiểu thêm ở bài viết mà Ad đã đăng trên Web ấy.
à để Ad nói luôn Tài liệu đào tạo cấu tạo hệ thống phanh KIA chia làm 2 phần nhé. Phần I là PPT để thuyết trình và giới thiệu sản phẩm. Phần II là tài liệu ôn tập cho chúng mình đọc. Các bác lấy về coi xem được cái nào lụm cái đó hihi.
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống phanh điện từ
Cấu tạo cơ cấu phanh Ceramic trên xe ô tô BMW
Để lại một bình luận