Tài liệu Cấu tạo hệ thống Vanos của ô tô BMW sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các chi tiết và cả hệ thống Vanos được sử dụng trên các dòng xe BMW.
Sơ lược về các hệ thống điều chỉnh thời điểm phối khí. Đối với một động cơ đốt trong thì yêu cầu quan trọng nhất của động cơ đó chính là: NẠP ĐẦY, THẢI SẠCH. Chính vì đó mà đối với 1 động cơ hoạt động thực tế. Trong 1 chu trình công tác của động cơ đốt trong thường thì kỳ nạp và kỳ thải sẽ dài ra để đảm bảo yêu cầu trên. Và để làm dài ra thì ta bắt đầu nghiên cứu về các hệ thống điều chỉnh thời điểm phối khí.
Bằng cách làm cho xupap mở sớm và đóng muộn. Ta đã có thể thay đổi được thời gian của từng quá trình trong chu trình công tác của động cơ. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Tăng tính kinh tế của động cơ.
Tài liệu cấu tạo hệ thống Vanos của ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu tổng quan về cấu tạo. Các chi tiết trong hệ thống Vanos đồng thời giúp ta hiểu rõ hơn về nguyên lý làm việc của cả hệ thống và từng chi tiết. Từ đó, ta có cái so sánh tổng quan hơn các hệ thống điều chỉnh thời điểm phối khí của các hãng khác như CVVT của Huyndai, VVT-i của Toyota hay i-VTEC của Honda. Hoặc thậm chí là VVTcủa Audi – một trong các đối thủ nặng ký của BMW.
Ad sẽ nói sơ về nguyên lý hoạt động. Giống như tất cả hệ thống điều chỉnh thời điểm phối khí. Ta sẽ sử dụng bộ điều khiển điện tử để điều khiển Van điện từ (SCV) tiến hành đóng ngắt hoặc giữ mạch dầu để tiến hành thay đổi thời điểm phối khí của động co trong chu trình công tác.
Việc làm trên sẽ trực tiếp thay đổi khoảng thời gian nạp và xả khí. Giúp kéo dài quá trình nạp và quá trình thải nhằm tăng hiệu suất và tính kinh tế của động cơ.
Đây chỉ là một trong các công nghệ sử dụng nhằm tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Bên cạnh dó, ta còn có hệ thống thay đổi độ nâng Xupap (Hay khoảng thời gian đóng mở Xupap) để tăng thêm sự trao đổi khí ra và vào trong xylanh. Ở BMW, ta sử dụng hệ thống Valvetronic. Ở Toyota, ta cóVVTL-i, Honda thì cói-VTEC.
Cũng như tài liệu Cấu tạo hệ thống Vanos của ô tô BMW có đề cập, việc thay đổi thời điểm phối khí là bước cơ bản nhất để tăng hiệu suất nhiệt của động cơ. Thường thì hệ thống điều khiển thời điểm phối khí sẽ được sử dụng mặc định trên hầu hết tất cả các xe thương mại. Còn đối với các hệ thống cao cấp hơn như là điều khiển độ nâng Xupap hay hơn thế nũa là công nghệ cắt nhiên liệu (Fuel Trim) hay phun xăng trực tiếp GDI,… thì sẽ được trang bị trên các dòng xe cao cấp khác.
Tài liệu đào tạo động cơ Diesel của BMW
Tài liệu về động cơ sử dụng trên BMW I8
Tài liệu động cơ TFSI EA888 2.0L của Audi
Tổng quan kết cấu động cơ 2GR-FE trên Lexus RX-350
Thanh Quốc viết
có quá đáng lắm không nếu mình xin pass